Âm nhạc - Phim

Lê Việt Anh “làm mới” nhạc Đỗ Bảo qua “Khung trời khác”

PV 05/04/2024 - 09:57

Tối 4/4, ca sĩ Lê Việt Anh đã công bố với công chúng album mang tên "Khung trời khác". Album vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Sự đồng điệu về tâm hồn và cảm xúc vì cũng sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Tràng An, cùng trải qua những miền ký ức tuổi thơ và những năm tháng thanh xuân ở đó, thế nên Lê Việt Anh hát nhạc Đỗ Bảo “ngấm” và “thấm” như chính hơi thở, tự nhiên như vẻ đẹp vốn có của mảnh đất Thủ đô.

lva1.jpg
Bìa album "Khung trời khác" của Lê Việt Anh

Album gồm 7 ca khúc do Lê Việt Anh hát, nhưng lại có tới tận 8 track, đó cũng là sự khác biệt. Bởi trong 7 bài hát đó, có 1 bản đơn và một phiên bản Lê Việt Anh song ca với Diva – NSND Thanh Lam, bài Cầu vồng đêm mưa. Đó cũng là bài hát mở đầu album (đơn ca) và kết thúc album (song ca), như một thông điệp ý nhị rằng, trong cuộc sống của chúng ta, luôn có những bất ngờ thú vị, giống trong một cơn mưa, cầu vồng thường xuất hiện đơn lẻ, nhưng cũng có lúc có tới tận hai cầu vồng. Và ở trong album này, vẫn là bài hát ấy, nhưng hai phiên bản khác nhau lại mang đến cho khán giả những cảm xúc khác nhau, sự khác lạ ngay trong chính một bài hát, cũng chính là điều mà Lê Việt Anh cùng ekip muốn gửi tới khán giả, về sự khác biệt của âm nhạc Đỗ Bảo qua tiếng hát Lê Việt Anh.

Ca khúc Cầu vồng đêm mưa bản solo thu tại TP Hồ Chí Minh, còn bản song ca cùng NSND Thanh Lam được thu tại chính phòng thu của nhạc sĩ Đỗ Bảo, như một sự trân trọng và giữ lại một chút “hơi thở mộc mạc” từ gian phòng của người nhạc sĩ đã làm nên bài hát ấy.

lva2.jpg
“Trong album này, Thanh Lam nhận thấy Việt Anh đã già dặn hơn, sâu sắc hơn, trắc ẩn hơn, và biết gửi gắm trong âm nhạc những vốn sống của mình. Thanh Lam luôn nhìn thấy ở Việt Anh một khát khao được làm nghề, được sáng tạo, được hát, và đây là một album rất xứng đáng được đón nhận và lắng nghe.”, NSND Thanh Lam chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí tối 4/4.

Không giống bất kỳ một phiên bản nào trước đó, Lê Việt Anh “cảm” nhạc Đỗ Bảo một cách rất tự nhiên, anh hát giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế. Những bản phối mới lạ, rất hợp xu thế nghe nhạc của giới trẻ hiện tại đã góp phần mang lại sự hứng khởi không chỉ cho ca sỹ mà cho cả khán giả. Bên cạnh sự hấp dẫn ở Cầu vồng đêm mưa, Lê Việt Anh còn rất thành công khi thể hiện Chìm trong muôn thuở, Bức thư tình thứ 2, Mây, Cơn mưa tháng 10, Những mùa đông yêu dấu và đặc biệt là ca khúc Thuỷ Chung - một bài rất khó hát, và trước đó, mới chỉ có Lê Hiếu là người hát thành công ca khúc này. Tuy nhiên trong album này, Lê Việt Anh hát Thuỷ chung đầy năng lượng mới, vẫn có sự lãng mạn, tình tứ của một người đàn ông galant, nhưng lại có cả những dấu ấn suy tư của một người trưởng thành.

"Hơn 10 năm dấn thân và cống hiến, tôi tìm đến âm nhạc, không chỉ đơn thuần là thỏa mãn đam mê ca hát của mình, mà bản thân Việt Anh luôn muốn tìm tòi những điều mới, những điều độc đáo để giữ cho mình được "trẻ" mãi. Tôi đã thể nghiệm bản thân mình với rất nhiều thể loại âm nhạc và loại hình nghệ thuật trong suốt thời gian dài vừa qua, từ nhạc trẻ, cổ điển, pop ballad, đến nhạc cách mạng, nhạc kịch sân khấu v..v. Và giờ đây, tôi muốn chinh phục một ngọn núi mới, đó là làm khác đi, làm mới những bản tình ca đã sớm đi vào lòng người nghe nhạc từ rất lâu, nhưng qua một màu sắc khác, một sắc cảm khác, một lăng kính khác của những người trẻ trong ekip của tôi bằng âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Những bản tình ca của nhạc sĩ Đỗ Bảo đã và luôn âm ỉ cháy trong lòng người yêu nhạc nói chung, và những khán giả trung thành của anh nói riêng. Những ca khúc đầy cung bậc cảm xúc, những điều tự sự, nhưng lại là một kho tàng nghệ thuật đặc trưng riêng mà khó có thể lẫn vào với bất kỳ ai. Để làm mới âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Bảo, tôi và ekip đã phải ngồi với nhau suốt gần 2 năm trời để suy nghĩ và âm thầm thực hiện. Từ những ý tưởng chớm nở ban đầu vào một chiều thu Hà Nội đầy sắc vàng, đến những ngày rong ruổi Hà Nội - Sài Gòn để thực hiện thu âm và quay hình cho các ca khúc, đã mang đến cho tôi một nguồn năng lượng tích cực, và thêm yêu những bản tình ca của anh Đỗ Bảo vô cùng." – Lê Việt Anh chia sẻ.

lva3.jpg
Ca sĩ Lê Việt Anh thể hiện một ca khúc trong album tại buổi gặp gỡ báo chí tối 4/4

Thực hiện phối khí chính trong album là nhạc sỹ Charles - người từng hợp tác với nhiều ngôi sao như Tóc Tiên, Mlee, Min, Binz,…Tuy nhiên, bài toán khó nhất đối với anh chính là “làm mới” âm nhạc Đỗ Bảo - một thể loại rất khác với những sản phẩm trước đây anh làm với các ngôi sao giải trí. Tuy nhiên, với tư duy của một người trẻ cùng với sự sáng tạo đầy tính táo bạo, Charles đã cho ra đời những bản phối khí mới mẻ của r&b urban soul, electric pop,… mang đậm tính thời đại nhưng vẫn giữ nguyên được tinh thần của âm nhạc Đỗ Bảo.

Album được chắt lọc, đắn đo và mất nhiều thời gian thực hiện, vì ekip muốn làm mới, làm thật khác đi những bản tình ca đã đi vào lòng người, để tách người nghe hoàn toàn khỏi mọi sự so sánh giữa cũ và mới, giữa đẳng cấp và sự trẻ trung, nhằm mang một đời sống mới cho các bản ghi mới đến với khán giả, đặc biệt là mong muốn chinh phục khán giả trẻ.

Lê Việt Anh là ca sỹ trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai (Á quân dòng nhạc nhẹ) và Sao Mai điểm hẹn (top 3 chung cuộc - Giải khán giả yêu thích nhất), sở hữu ngoại hình đẹp và giọng hát nhiều cảm xúc, Lê Việt Anh thể hiện rất thành công những ca khúc popballad. Anh đã từng có những sản phẩm âm nhạc được phát hành sau cuộc thi được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt. Sản phẩm gần đây nhất là MV Điều tuyệt vời nhất được ra mắt vào cuối năm 2020.

Album Khung trời khác gồm 8 ca khúc và 7 MV, sau hai năm đi vào thực hiện và ghi hình, sẽ chính thức được "trình làng" vào 20:00 ngày 4/04/2024 trên mọi nền tảng nhạc số và toàn bộ phần music video cho các ca khúc sẽ được phát hành trên kênh youtube của Lê Việt Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lê Việt Anh “làm mới” nhạc Đỗ Bảo qua “Khung trời khác”