Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 15/11

Thục Anh (TH)| 29/10/2021 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được giảm lệ phí trước bạ thời gian tới khiến nhiều người có ý định mua xe hào hứng, đồng thời mang tâm lý chờ đợi thông tin chính thức từ Chính phủ.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Dự kiến, thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15/11/2021 đến hết 15/5/2022.

Tuy nhiên, nếu Chính phủ ký ban hành Nghị định sau ngày 15/11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết tháng 5/2022.

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm. Thông qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra môi trường hấp dẫn hơn để khuyến khích các hãng sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ Tài chính thông tin, việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Theo đó, mặc dù việc giảm 50% mức thu phí trước bạ sẽ làm giảm số thu phí trước bạ theo chính sách, nhưng do số lượng xe ô tô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu về lệ phí trước bạ, thuế TTĐB, thuế GTGT vẫn tăng lên. Đơn cử, 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu NSNN tăng 14.100 tỷ đồng).

giam-phi-truoc-ba.jpg
Khách mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng nếu phí trước bạ giảm 50%. (Ảnh minh họa)

Việc tái áp dụng chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian ngắn hạn nhằm hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19 có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO, và Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam (như ý kiến từ Đại sứ quán một số nước, Eurocharm và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2020).

Về phía người dùng, giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giá lăn bánh một chiếc xe giảm đi. Hiện mức thu lệ phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.

Như vậy, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, giá xe sẽ không thay đổi nhưng chi phí để khách hàng lăn bánh một chiếc ô tô sẽ bớt được vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhấn mạnh, biện pháp giảm 50% mức thu phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng. Đây được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020 (khi chưa thực hiện giảm 50% mức thu phí trước bạ) số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 102.924 xe, bình quân 17.574 xe/tháng; trong 6 tháng cuối năm 2020 (thời gian thực hiện giảm 50% mức thu phí trước bạ) số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 15/11