Lễ Khai mạc SEA Games 31: Bữa tiệc nghệ thuật ấn tượng

Nguyễn Cường - Ngọc An| 12/05/2022 21:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 12/5, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, TP Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Một hoạt động thể thao - văn hóa được dàn dựng hoàng tráng, công phu đã mang lại nhiều cảm xúc cho người dân và bạn bè quốc tế.

Vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, SEA Games 31 chính thức diễn ra ở Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận từ ngày 12 đến 23/5/2022. Trong đó, thành phố Hà Nội là nơi đăng cai tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc và 18/40 môn thi đấu tại Đại hội. Đây là lần thứ 2, sau gần 2 thập kỷ (kể từ năm 2003), Hà Nội vinh dự là địa phương đăng cai chính thức một kỳ SEA Games.

Với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” (For a stronger Southeast Asia), Lễ khai mạc SEA Games 31 đã thực sự để lại dấu ấn cho khán giả trong nước, bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp về văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam.

dsc_8277_optimized.jpg
Với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” (For a stronger Southeast Asia), Lễ khai mạc SEA Games 31 đã thực sự để lại dấu ấn cho khán giả trong nước, bạn bè quốc tế

Lễ Khai mạc đã thể hiện hình ảnh một Việt Nam chủ động, kết nối và truyền cảm hứng, lan tỏa đến các nước trong khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động lớn. “Hãy đến đây với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng và thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, thái độ cầu thị và yêu chuộng hòa bình, giữ vững ổn định chính trị trong khu vực Đông Nam Á”. Đây là thông điệp mà chương trình khai mạc SEA Games 31 muốn nhấn mạnh bằng chương trình nghệ thuật biểu hiện. Không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam, mà còn thể hiện một tâm thế chủ động hội nhập và sáng tạo, đóng góp và gánh vác cùng cộng đồng quốc tế và “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Không chỉ đề cao quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam, mục đích lớn lao hơn là tôn vinh bản sắc văn hóa của cộng đồng các nước trong khu vực Đông Nam Á để thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, trọng thị tinh thần cống hiến và trung thực, động viên nội lực của con người thông qua thi đấu thể thao. Sử dụng những chất liệu nghệ thuật mang tính truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, đồng thời có sợi dây liên kết những nét tương đồng trong “Căn cước văn hóa Đông Nam Á” để xây dựng một hệ thống biểu tượng của cộng đồng văn hóa khu vực.

dsc_8094_optimized.jpg
Tiết mục Trống Khai hội Countdown bằng nghệ thuật trình diễn Mapping và công nghệ đồ hoạ thực tế ảo. Giới thiệu lại 30 kỳ SEA Games theo chiều của chim Lạc trên trống đồng đến thời khắc khai mạc lần thứ 31

Lễ Khai mạc SEA Games 31 diễn ra với 3 phần. Phần 1 với tên gọi Việt Nam thân thiện là những màn trình diễn thể hiện bản sắc văn hóa riêng có của đất nước ta, sự mến khách, thân thiện với tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam chào đón các nước trong khu vực Đông Nam Á tham dự SEA Games 31 bằng sự nồng ấm, thân thiện, bằng nụ cười và một tâm thế bình an. SEA Games 31 là đấu trường thể thao để các VĐV ghi dấu thành tích của mình, nơi những ngọn lửa khát khao giành lấy những tấm huy chương cao quý, những thành tích nổi bật, những kỷ lục mới sẽ được thiết lập. Nơi mà ánh sáng của niềm tin và sức mạnh con người được xây dựng trên niềm vinh quang mang tên Tổ quốc.

Tiết mục Trống Khai hội Countdown bằng nghệ thuật trình diễn Mapping và công nghệ đồ hoạ thực tế ảo. Giới thiệu lại 30 kỳ SEA Games theo chiều của chim Lạc trên trống đồng đến thời khắc khai mạc lần thứ 31. Rồng thiêng bay lên tái hiện một huyền thoại của địa linh nhân kiệt và những kỳ tích của đất thiêng Thăng Long- Hà Nội, nơi diễn ra lễ khai mạc Đại hội.

Tiết mục Việt Nam xin chào là màn biểu diễn nghệ thuật, võ thuật kết hợp với công nghệ mapping của số lượng lớn diễn viên, VĐV diễn tả tinh thần võ công - văn trị và yêu lao động nhân ái và đoàn kết của người Việt nam sẵn sàng hoà mình vào biển lúa phồn vinh của cả khu vực Đông Nam Á, chung tay tạo nên những mùa vàng của ấm no và hòa bình.

Tiết mục Hồn Sen Việt là màn trình diễn múa nghệ thuật quảng trường với số lượng lớn diễn viên, nghệ sĩ kết hợp với công nghệ đồ hoạ để giới thiệu biểu tượng của SEA Games 31.

Phần thứ hai với tên gọi Đông Nam Á mạnh mẽ. Khu vực Đông Nam Á là một ngôi nhà chung với những căn cước văn hóa đặc thù, sự gắn kết của những nền văn minh tinh hoa và giàu bản sắc truyền thống sẽ luôn đoàn kết, gắn bó và cùng nhau phát triển. Việt Nam mong muốn SEA Games 31 sẽ thực sự trở thành điểm hội tụ của tình đoàn kết, của ý chí vươn lên và tinh thần hợp thiện trong bối cảnh hòa bình thế giới gặp nhiều biến động vô cùng phức tạp. Sự đoàn tụ tay trong tay của các nước Đông Nam Á ngày hôm nay thể hiện cho sự trường tồn, thủy chung, hòa hợp để hướng tới sự phát triển bền vững: tôn trọng thiên nhiên, ổn định chính trị, đoàn kết trong sự nhân văn, bác ái để hướng tới sự phồn vinh của cộng đồng các nước Đông Nam Á hôm nay và mai sau. Tiết mục Hội tụ để toả sáng là màn biểu diễn nghệ thuật mapping đại cảnh trên mặt sân vận động sử dụng ngôn ngữ hội hội của dòng tranh Đông Hồ, di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam, dòng tranh dân gian chuyên dành cho các lễ hội để giới thiệu và vinh danh các nước tham dự SEA Games 31 . Cũng trên chất liệu độc đáo này, linh vật của 40 môn thể thao thi đấu tại Đại hội được thể hiện bằng ngôn ngữ hiện đại trên chất liệu truyền thống của hội họa dân gian Việt Nam.

dsc_8131_optimized.jpg

Tiết mục Đường đến Việt Nam là màn biểu diễn tôn vinh vẻ đẹp nội tâm của Đông Nam Á, tinh hoa của văn minh lúa nước, của tâm linh - và căn cước văn hoá Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á mở ra một con đường đầy cảm xúc bằng vẻ đẹp dịu dàng, nhân văn của những cô gái Việt, qua tà áo dài và chiếc nón lá để chào đón sự xuất hiện của các đoàn thể thao tiến vào lễ đài.

"Vượt lên những khó khăn của đại dịch Covid-19, ngày hôm nay, chúng ta cùng sát cánh bên nhau, thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên, cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á, một ngôi nhà chung, cùng khát vọng phồn vinh và những kỳ tích mới.

Trong thời khắc quan trọng, ý nghĩa của lễ khai mạc SEA Games 31, một lần nữa, thay mặt chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội, tôi xin được bày tỏ tấm lòng trọng thị và nồng nhiệt chào đón các quý vị, các bạn đã có mặt trên mảnh đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội yêu dấu.

Chúc các vận động viên tranh tài tại SEA Games 31 với tinh thần thể thao và đạt được thành tích cao nhất. Chúc các đoàn thể thao có một kỳ đại hội ý nghĩa và thành công. Chúc toàn thể quý vị và các bạn có những trải nghiệm thú vị, dấu ấn tốt đẹp về thủ đô Hà Nội. Chúc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 thành công tốt đẹp". Thay mặt cho các địa phương có địa điểm thi đấu các bộ môn SEA Games ông Chu Ngọc Anh Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu tại Lễ khai mạc SEA Games 31.

Tiếp đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố khai mạc SEA Games 31.

Sau màn tuyên thệ của vận động viên và trọng tài, là phần kết thúc Lễ Khai mạc mang tên Đông Nam Á tỏa sáng.

dsc_8190_optimized.jpg

Màn múa và võ thuật với số lượng lớn các vận động viên, diễn viên thể hiện hình tượng con thuyền Đông Nam Á cùng nhau vượt qua mọi sóng gió, thăng trầm, biến động của lịch sử để cùng nhau đoàn kết, vươn ra biển lớn, cùng nhau chào đón ánh bình minh rực rỡ với tên gọi Chung một dòng chảy.

Vào thời khắc ngọn lửa thiêng SEA Games 31 được thắp lên cũng là lúc ca khúc chính thức: “Let’s shine - Cùng toả sáng” được vang lên trong một màn trình diễn ấn tượng, sôi động của linh vật SEA Games- các chú Sao La, mệnh danh là “ Kỳ lân châu Á” và màn bắn pháo hoa rực rỡ đánh dấu thời khắc khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Những hình ảnh ấn tượng khai mạc SEA Games 31:

dsc_8168.jpg
dsc_8179.jpg
dsc_8105_optimized.jpg
dsc_8222_optimized.jpg
dsc_8231_optimized.jpg
dsc_8239_optimized.jpg
dsc_8299_optimized.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ Khai mạc SEA Games 31: Bữa tiệc nghệ thuật ấn tượng