Thể thao

Lễ khai mạc Olympic Paris 2024: Một buổi lễ, nhiều lần đầu tiên

Hà Mai 26/07/2024 - 18:33

Suy nghĩ sáng tạo và cách mạng hóa Thế vận hội nhưng vẫn tiếp cận được đông đảo khán giả - đây chính là thách thức mà Paris 2024 phải đối mặt.

Khoảng 300.000 khán giả dự kiến ​​sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic lịch sử tại Paris diễn ra dọc theo Sông Seine vào 7.30 tối 26/7 (giờ Trung Âu, 0h30 ngày 27/7 giờ Việt Nam).

Dự kiến ​​sẽ diễn ra dưới bầu trời mưa, sự kiện đầy tham vọng này sẽ chứng kiến ​​hàng nghìn vận động viên di chuyển xuôi dòng trên một đoàn thuyền trong khi các ngôi sao nhạc pop như Céline Dion và Aya Nakamura biểu diễn.

le-khai-mac.png
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra trên dòng sông Seine. (Ảnh: AFP)

Nhờ những nỗ lực chung của Paris 2024, thành phố Paris, chính phủ Pháp, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Ủy ban Olympic và Thể thao quốc gia Pháp (CNOSF), Lễ khai mạc năm nay sẽ được làm theo những cách mới nhất.

Một buổi lễ bên ngoài sân vận động

Lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội Olympic mùa hè, Lễ khai mạc sẽ không diễn ra tại một sân vận động. Paris 2024 đang tạo nên bước đột phá mới bằng cách đưa thể thao vào thành phố và Lễ khai mạc cũng sẽ như vậy, được tổ chức tại trung tâm thành phố dọc theo tuyến đường chính: Sông Seine.

Hàng ngàn vận động viên sẽ diễu hành qua trung tâm Paris trong lễ khai mạc Olympic chưa từng có, đồng nghĩa với rủi ro cao, thể hiện tầm nhìn đầy tham vọng của đất nước này đối với Thế vận hội. Lễ khai mạc sẽ chứng kiến ​​7.500 người tham gia diễu hành dọc theo một đoạn sông Seine dài 6km (4 dặm) trên một đội thuyền gồm 85 chiếc.

Một buổi lễ trên sông

Với diện mạo mới, cuộc diễu hành của các vận động viên sẽ được tổ chức trên sông Seine với những chiếc thuyền cho mỗi đoàn đại biểu quốc gia. Những chiếc thuyền này sẽ được trang bị máy quay để người xem truyền hình và trực tuyến có thể nhìn thấy các vận động viên ở cự ly gần. 10.500 vận động viên sẽ diễu hành qua trung tâm Paris, sân chơi chung cho Thế vận hội mà các vận động viên này sẽ thể hiện tài năng thể thao của mình trong 16 ngày tới.

Đoàn diễu hành sẽ khởi hành từ cầu Austerlitz bên cạnh Jardin des Plantes lúc 7.30 tối CET (giờ Trung Âu, 0h30 ngày 27/7 giờ Việt Nam) và đi vòng quanh hai hòn đảo ở trung tâm thành phố (Île Saint Louis và Île de la Cité) trước khi đi qua một số cây cầu và cổng vào.

Trong quá trình diễu hành trên thuyền, các vận động viên sẽ được nhìn thấy một số địa điểm chính thức của Thế vận hội, bao gồm Parc Urbain La Concorde, Esplanade des Invalides, Grand Palais và cuối cùng là cầu Iéna, nơi đoàn diễu hành sẽ dừng lại trước khi kết thúc buổi lễ tại Trocadéro, nơi ra các nghi thức khai mạc Olympic còn lại và các chương trình biểu diễn cuối cùng sẽ diễn ra.

Một buổi lễ có sự tham gia của nhiều khán giả

Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024 sẽ là lễ khai mạc lớn nhất trong lịch sử Thế vận hội. Lễ khai mạc sẽ mở cửa cho tất cả mọi người: cư dân Paris và khu vực lân cận, cũng như du khách từ khắp nước Pháp và trên toàn thế giới.

Lần đầu tiêu, một lễ khai mạc Olympic hướng tới việc tiếp cận được càng nhiều khán giả càng tốt. 80 màn hình khổng lồ và loa được bố trí một cách có chiến lược sẽ cho phép mọi người tận hưởng bầu không khí kỳ diệu của chương trình này ở khắp thủ đô nước Pháp.

So với Thế vận hội Tokyo 2020 bị trì hoãn 1 năm và khai mạc trong một sân vận động không có khán giả do ảnh hưởng bởi Covid, Lễ khai mạc Paris 2024 sẽ diễn ra trước 300.000 khán giả cổ vũ và khán giả là những người quan trọng cũng như người nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới.

Một buổi lễ được thiết kế cho và bởi các vận động viên

Các vận động viên sẽ là trái tim và linh hồn của buổi lễ. Bằng cách mở màn bằng cuộc diễu hành của các vận động viên, Paris 2024 đang phá vỡ truyền thống. Các vận động viên sẽ xuất hiện trên sân khấu trong phần giới thiệu và trong suốt buổi lễ như một phần trong mục tiêu liên tục của Paris 2024 - đó là tổ chức Thế vận hội do các vận động viên tạo ra và dành cho họ.

Hình ảnh Lễ khai mạc của 5 kỳ Olympic gần nhất:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024: Một buổi lễ, nhiều lần đầu tiên