Thể thao

Lễ khai mạc Olympic Paris 2024: Màn trình diễn tuyệt đẹp dưới mưa

Hà Mai 27/07/2024 - 06:27

Trong khi Lễ diễu hành diễn ra trên dòng sông Seine với những cảnh tượng độc đáo và tuyệt đẹp, thì ở Paris lại có một cơn mưa ngày càng nặng hạt. Mặc dù trời mưa, tinh thần của khán giả vẫn rất cao và tất cả đều diễn ra theo những gì Ban tổ chức sắp xếp, dù có thể không hoàn hảo theo cách họ hi vọng.

Lễ khai mạc được mở đầu bằng một đoạn kịch ngắn mang thông điệp sự kiện lần này sẽ không diễn ra ở sân vận động mà sẽ diễn ra trên khắp các đường phố Paris.

Một người đàn ông che mặt cầm ngọn đuốc Olympic chạy vào một sân vận động, nhưng rồi phát hiện ra không có ai ở đó. Ngay sau đó, huyền thoại bóng đá người Pháp Zinedine Zidane tới và nhận lấy ngọn đuốc từ người đàn ông, di chuyển qua các đường phố Paris để đến nơi buổi lễ sẽ bắt đầu - quảng trường Trocadero.

ngon-duoc-duoc-ruoc-den.jpg
Ngọn đuốc Olympic được rước trên thuyền dọc theo sông Seine khi lễ khai mạc bắt đầu. (Ảnh: AFP)

Ngọn đuốc đã tới chặng cuối cùng trong hành trình từ Hy Lạp đến Paris trên một con thuyền dọc theo dòng sông trước khi chính thức thắp sáng ngọn lửa.

Phía sau ngọn đuốc là Đội Hy Lạp. Theo truyền thống, đoàn vận động viên Hy Lạp vinh dự dẫn đầu đoàn diễu hành.

doi-hi-lap-dan-dau-doan-dieu-hanh.jpg
Đội tuyển Hy Lạp có mặt tại Pont d'Austerlitz trong lễ khai mạc. (Ảnh: Reuters)

Cuộc diễu hành của các quốc gia diễn ra trên sông Seine, với những chiếc thuyền chở hàng nghìn vận động viên đi qua trung tâm Paris.

khoi-phun-ba-mau-la-co-phap.jpg
Khói ba màu lá cờ Pháp xuất hiện trên cầu Pont d'Austerlitz trong lễ khai mạc. (Ảnh: Lars Baron/Images Getty)

Chương trình có sự tham dự của hơn 80 nguyên thủ quốc gia và chính phủ cùng hơn 300.000 khán giả theo dõi từ bờ sông.

Chuông của Nhà thờ Đức Bà Paris rung lên lần đầu tiên trong lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2024 kể từ khi bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn vào tháng 4 năm 2019.

Công tác phục hồi đã được tiến hành trong những năm sau khi trận hỏa hoạn phá hủy phần lớn Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và hiện đã phục hồi được 90%.

nha-tho-duc-ba.jpg
Quang cảnh Nhà thờ Đức Bà Paris khi thuyền của các đoàn vận động viên di chuyển trên sông Seine ngang qua Đảo Ile de la Cite trong lễ khai mạc. (Ảnh: AFP/Images Getty)

Trên khán đài dọc Trocadéro - khu phức hợp ở bờ bên kia sông Seine đối diện với Tháp Eiffel - đám đông chật kín theo dõi Lễ diễu hành trên bốn màn hình lớn.

Số lượng khán giả của buổi lễ khai mạc đã bị cắt giảm vì lý do an ninh. Mặc dù vậy, Ban tổ chức ước tính số lượng khán giả vượt quá 320.000 người.

duc.jpg
Khán giả vỗ tay chào đón các vận động viên của đoàn Đức trong lễ khai mạc. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Ban tổ chức đã phát hành 326.000 vé xem lễ khai mạc, cho những chỗ ngồi hai bên bờ sông Seine, trong đó 104.000 vé tính phí. Bên cạnh đó, 80 màn hình lớn được bố trí xung quanh Paris để người hâm mộ theo dõi.

cac-nghe-si-bieu-diex-ben-bo-song-seine.jpg
Các nghệ sĩ biểu diễn bên bờ sông Seine trong cuộc diễu hành tại lễ khai mạc. (Ảnh: Reuters)
nghe-si-moulin-rouge.jpg
80 nghệ sĩ từ Moulin Rouge biểu diễn điệu nhảy mang tính biểu tượng có từ những năm 1820. Trang phục màu hồng của họ được thiết kế riêng cho Olympic Paris 2024.
cac-vu-cong-bieu-dien-tren-mai-nha.jpg
Các vũ công biểu diễn trên mái nhà trong lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024. (Ảnh: Reuters)
hat-quoc-ca.jpg
Ca sĩ opera Axelle Saint-Cirel cầm cờ và hát quốc ca Pháp trên mái của Grand-Palais. (Ảnh: Reuters)

Ngoài 3.500 nghệ sỹ biểu diễn, Lễ khai mạc còn có sự tham gia của các nghệ sỹ nổi tiếng như Lady Gaga, Dua Lipa, ca sỹ R&B người Pháp gốc Malaysia Aya Nakamura và Celine Dion.

Ca sĩ Lady Gaga trình bày bài hát "Mon Truc en Plumes" tại Lễ khai mạc Olympic Paris 2024. (Video: Olympic 2024)

Mặc dù trời mưa, tinh thần của khán giả vẫn rất cao và tất cả đều đảm bảo những gì mà ban tổ chức sắp xếp, dù có thể không hoàn hảo theo cách họ hi vọng.

canada.jpg
Đoàn vận động viên Canada trong Lễ khai mạc Olympic Paris 2024.
mali.jpg
Đoàn vận động viên Mali trong Lễ khai mạc Olympic Paris 2024.
nam-phi.jpg
Đoàn vận động viên Nam Phi trong Lễ khai mạc Olympic Paris 2024.
brazil.jpg
Đoàn vận động viên Brazil trong Lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

Có tới 45.000 cảnh sát và hàng nghìn binh lính cùng lực lượng bảo vệ an ninh tư được giao nhiệm vụ bảo vệ buổi lễ và các sự kiện thể thao diễn ra trên khắp Paris.

an-ninh.jpg
Các nhân viên an ninh làm nhiệm vụ trong thời gian diễn ra Lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

Ứớc tính, Lễ khai mạc tốn khoảng 200 triệu euro, chưa kể 1,4 tỷ euro để làm sạch sông Seine và 320 triệu cho công tác an ninh, từ lắp đặt 100 camera thông minh quanh thành phố tới chi phí cho 45.000 cảnh sát và hiến binh phục vụ buổi lễ.

may-bay-bieu-dien.jpg
Máy bay biểu diễn trên sông Seine trong buổi lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chính thức tuyên bố khai mạc Thế vận hội Paris, sau buổi lễ khai mạc hoành tráng nhưng ướt mưa được tổ chức lần đầu tiên bên ngoài sân vận động chính, đúng 100 năm sau lần gần nhất Paris đăng cai Thế vận hội.

Các huyền thoại Olympic Carl Lewis, Serena Williams, Rafael Nadal, Nadia Comaneci và Amélie Mauresmo là những người cầm ngọn đuốc Olympic ở chặng cuối cùng tới bảo tàng Louvre.

duoc.jpg
Ngôi sao quần vợt người Tây Ban Nha Rafael Nadal, người giữ kỷ lục 14 lần vô địch giải Pháp mở rộng, cầm ngọn đuốc tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè 2024. (Ảnh: AFP)

Tại bảo tàng Louvre ở Paris, Amélie Mauresmo và huyền thoại NBA Tony Parker cùng chạy bộ dưới cơn mưa rào để gặp các vận động viên Paralympic Nantenin Keita, Marie-Amélie Le Fur và Alexis Hanquinquant trước Kim tự tháp bằng kính tráng lệ của bảo tàng Louvre

Cuối cùng, ngọn lửa Olympic Paris 2024 được các vận động viên người Pháp Marie Josée Pérec và Tony Riner thắp sáng sau khi Charles Coste, một vận động viên Olympic người Pháp lớn tuổi nhất còn sống, ngồi xe lăn, trao đuốc cho họ. Vận động viên Coste, năm nay 100 tuổi, đã tham gia Thế vận hội London năm 1948.

ngon-lua-olympic.jpg
Cựu vận động viên chạy nước rút người Pháp Marie-Jose Perec và vận động viên judo người Pháp Teddy Riner thắp sáng ngọn đuốc Olympic. (Ảnh: AFP)

Đồng thời với lễ thắp sáng ngọn đuốc, giọng hát ca sĩ người Canada Céline Dion vang lên với bài hát "Hymne à l'amour" của Edith Piaf, từ đỉnh Tháp Eiffel nổi tiếng của Paris. Đây là buổi biểu diễn đầu tiên của Celine Dion kể từ khi cô được chẩn đoán mắc hội chứng “người cứng”.

celine-dion-4.jpg
Việc Celine Dion biểu diễn tại Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 được coi là một kỳ tích khi cô đang chiến đấu với căn bệnh cứng người.
thap-eiffel.jpg
Tháp Eiffel và biểu tượng Olympic được thắp sáng trong buổi lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024: Màn trình diễn tuyệt đẹp dưới mưa