Lễ hội Gầu Tào ở xã biên giới Dào San

Nguyễn Tùng| 30/01/2020 19:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/1, tức ngày mùng 6 Tết âm lịch, xã biên giới Dào San, huyện Phong Thổ, Lai Châu tổ chức lễ hội Gầu Tào xuân Canh Tý năm 2020.

Đây là hoạt động truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông vào dịp mừng Đảng, mừng Xuân và tiến tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020). Lễ hội tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Dào San và các xã lân cận nhân dịp xuân Canh Tý năm 2020.

Gầu Tào là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Mông không chỉ ở xã Dào San mà còn được tổ chức ở nhiều xã khác trên địa bàn huyện biên giới Phong Thổ. Lễ hội được chia thành hai phần là phần lễ và phần hội.

Ở phần lễ, đây là những nghi thức mang tính truyền thống của dân tộc Mông. Việc cúng lễ do một thầy mo làm chủ với nhiều nghi thức phức tạp, những câu cầu khấn mà hiện nay ít người có thể thực hiện được. Trong lễ cúng yêu cầu bắt buộc phải có một con gà trống, một chai rượu và thịt trâu để cúng. Nội dung của buổi cúng trước cây nêu được dựng sẵn từ trước chủ yếu cầu cho mưa thuận gió hòa trong năm mới để người dân có mùa màng bội thu. Các cặp vợ chồng sống hòa thuận, đoàn kết, bản làng ấm no, hạnh phúc. Sau khi kết thúc buổi lễ, chỉ thầy mo và những già làng, trưởng bản ăn cơm, uống rượu ở chính mâm cỗ làm lễ.

Tiếp đến là phần hội, năm nay phần hội bao gồm các hoạt động vui chơi, thi ca múa nhạc giữa các đội chủ yếu ở xã Dào San. Trong ngày diễn ra lễ hội đã có hơn 30 tiết mục văn nghệ, thi hát được biểu diễn đem lại không khí sôi động cho lễ hội. Cùng với đó, các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao cũng được tổ chức nhằm tạo ra mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc trong xã. Các trò chơi dân gian được tổ chức như nhảy bao bố, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ…

Lễ hội Gầu Tào ở xã biên giới Dào San năm nay được rút ngắn thời gian xuống chỉ một ngày, chứ không kéo dài ba ngày như những năm trước.

Dưới đây là một số hình ảnh về lễ hội:

Lễ hội Gầu Tào ở xã biên giới Dào San

Tiết mục múa “ Men Tình” của đôi nam nữ người Mông.

Lễ hội Gầu Tào ở xã biên giới Dào San

Nghi lễ làm cúng trong lễ hội Gầu Tào ở xã Dào San.

Lễ hội Gầu Tào ở xã biên giới Dào San

Múa khèn khi làm lễ.

Lễ hội Gầu Tào ở xã biên giới Dào San

Các cặp vợ chồng đi quanh cây nêu với mong muốn vợ chồng hòa thuận, gia đình hạnh phúc.

Lễ hội Gầu Tào ở xã biên giới Dào San

Những cụ già hát trước cây nêu trong lễ cúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Gầu Tào ở xã biên giới Dào San