Lễ hội đua thuyền tứ linh Lý Sơn được công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Minh Quân| 27/04/2021 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 27/4, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức lễ công bố và đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia lễ hội đua thuyền tứ linh và hội đua thuyền truyền thống năm 2021.

Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Minh Trí, Bí thư Huyện ủy, kiêm Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt; lãnh đạo các phòng ban của tỉnh, huyện và đông đảo người dân, du khách đến tham quan tại đảo Lý Sơn.

hinh-1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy trao bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia lễ hội đua thuyền tứ linh cho lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn.

Lễ hội đua thuyền truyền thống tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) của ngư dân đảo Lý Sơn là lễ hội truyền thống đặc sắc, mang đậm sắc thái văn hóa riêng đã có từ hàng trăm năm trước; theo văn tế Tiền hiền thì lễ hội đua thuyền ở Lý Sơn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1826 và được tổ chức hàng năm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc và các ngày lễ lớn của đất nước, được nhân dân bảo tồn và phát triển đến hôm nay nhằm tri ân các vị tiền hiền đã có công khai khẩn, mở mang và xây dựng đất đảo ngày càng thêm trù phú.

hinh-2.jpg
Lãnh đạo huyện đảo Lý Sơn tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đội đua thuyền tứ linh truyền thống tranh cúp 2021.

Lễ hội cũng là dịp tưởng nhớ đến các hùng binh Hoàng Sa đã giong thuyền ra khơi dựng bia, cắm mốc chủ quyền trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; đồng thời cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xóm làng ấm no, hạnh phúc.

Được biết, Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý. Trãi qua hàng trăm năm, nơi đây đã tích hợp và lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Di sản văn hóa của đảo Lý Sơn rất đa dạng và phong phú, được tích hợp và trao truyền bởi ba dòng văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa và Đại Việt.

hinh-3.jpg
8 đội thuyền đua mang tên của 4 con vật tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng tranh tài sau khi kết thúc lễ công bố và đón nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia lễ hội đua thuyền tứ linh.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm cả các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương, đến nay huyện đảo Lý Sơn đã có hơn 100 di tích, trong đó có 19 di tích văn hóa cấp tỉnh, 4 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, 2 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đã được các cấp có thể quyền công nhận (đó là Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Lễ hội đua thuyền tứ linh), hơn 40 di tích kiến trúc nghệ thuật, cơ sở tín ngưỡng được kiểm kê và có kế hoạch lập hồ sơ khoa học đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận trong thời gian đến.

Đây là những tài nguyên nhân văn rất có giá trị phục vụ khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu giá trị văn hóa, lịch sử liên quan đến chủ quyền của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

hinh-4.jpg
Lễ hội đua thuyền tứ linh tranh cúp 2021 thu hút hàng ngàn người dân và du khách các nơi đổ về xem và cổ vũ.

Ngay sau khi lễ công bố và đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia kết thúc, 192 vận động viên của 8 đội thuyền mang tên của 4 con vật tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng đã tranh tài giải đua thuyền tứ linh truyền thống tranh cúp năm 2021.

Sau một buổi sáng tranh tài quyết liệt, dưới sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, đội thuyền Phụng An Vĩnh đã về nhất và giành chiếc cúp danh giá năm 2021.

hinh-5.jpg
Ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn và ông Phạm Nguyễn Đạt Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Công Trình Việt, một trong những nhà tài trợ lớn nhất của lễ hội trao cúp vô địch cho đội thuyền Phụng An Vĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội đua thuyền tứ linh Lý Sơn được công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia