Văn hóa - Du lịch

Lễ hội đua thuyền ở Quảng Ngãi được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

Minh Quân 22/02/2024 - 15:06

Lễ hội đua thuyền truyền thống ở xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) vừa được Bộ VH-TT & DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bộ VH-TT & DL yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

2.jpg
Lễ hội đua thuyền xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

Lễ hội đua thuyền truyền thống xã Tịnh Long được tổ chức 2 năm 1 lần, vào mùng 5, mùng 6 Tết Nguyên đán và đã tồn tại hàng trăm năm nay. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa độc đáo mang tính đặc trưng riêng của cư dân vùng sông nước nói chung và của nhân dân xã Tịnh Long nói riêng.

Không chỉ là một trò chơi thể thao mà còn là một hoạt động văn hóa tín ngưỡng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm cầu cho quốc thái dân an, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho ruộng vườn tốt tươi, người người, nhà nhà được yên vui, ấm no hạnh phúc...

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, lễ hội đua thuyền truyền thống xã Tịnh Long được diễn ra sôi nổi, thu hút hàng ngàn người dân địa phương và các vùng lân cận cũng như du khách đến xem và cổ vũ.

3(1).jpg
Lễ hội đua thuyền xã Tịnh Long thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến xem, cổ vũ

Tham dự lễ hội đua thuyền có 4 đội đua, đại diện cho các thôn trong xã, gồm: Tăng Long, An Đạo, An Lộc và Gia Hòa; bốn thuyền đua cũng tượng trưng cho tứ linh gồm: Long, Lân, Quy, Phụng. Mỗi thuyền đua gồm có khoảng 16 người, ngoài những tay chèo khỏe, trong đội đều có người điều khiển mũi, lái. Mỗi đội tham gia 6 vòng đua, mỗi đường đua dài khoảng 250m.

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, kết quả đội thuyền Gia Hòa đã đoạt vô địch, đội An Lộc về thứ nhì, đội Tăng Long, An Đạo về thứ ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội đua thuyền ở Quảng Ngãi được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể