Lễ hội ăn thịt chó ở Trung Quốc bị quốc tế lên án nặng nề

Hoàng Hà| 03/06/2015 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo BBC, tuy Chính quyền Ngọc Lâm, Trung Quốc tuyên bố hủy tổ chức lễ hội từ năm ngoái nhưng hàng ngàn con chó vẫn được các cửa hàng giấu giếm giết mổ để chuẩn bị cho lễ hội này.

Lễ hội ăn thịt chó ở Trung Quốc bị quốc tế lên án nặng nề

Hàng năm, có tới 10.000 con chó bị giết thịt vào lễ hội ăn thịt chó tại Ngọc Lâm, Trung Quốc

Lễ hội ăn thịt chó thường được tổ chức vào ngày Hạ chí hàng năm ở Ngọc Lâm, Trung Quốc. Tuy nhiên, nó đã vấp phải rất nhiều chỉ trích từ các phương tiện truyền thông trong những năm qua.

Theo BBC, mỗi năm, có tới khoảng 10.000 con chó bị giết thịt và tiêu thụ trong lễ hội ăn thịt chó tại Ngọc Lâm, Trung Quốc. Mặc dù việc ăn thịt chó không phải là bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng vấn đề này vẫn bị các phương tiện truyền thông lên án nặng nề, nhất là một vài năm gần đây. Và năm nay, có vẻ nó đã trở thành mối quan tâm của toàn thế giới khi hàng triệu người chủ yếu là ở Anh, Mỹ và Úc lên tiếng phản đối lễ hội này.

Nhóm bảo vệ động vật Duo Duo được phát động bởi 1 người Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hãy ngừng ngay lễ hội đáng sợ trên và nhận được 200.000 chữ ký ủng hộ. Ngay khi video phát động của nhóm này được đăng trên Youtube và đã nhận được 130.000 lượt view.

Lễ hội ăn thịt chó ở Trung Quốc bị quốc tế lên án nặng nề

Tuy Trung Quốc đã tuyên bố hủy tổ chức lễ hội từ năm ngoái, nhưng hàng ngàn con chó vẫn bị các cửa hàng giấu giếm giết mổ để chuẩn bị cho lễ hội này

Andrea Gung, người sáng lập nên Duo Duo chia sẻ: “Chó là người bạn tốt nhất của con người. Giết hại tới 10.000 con chó chỉ trong một ngày là điều thật khủng khiếp và hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Bên cạnh đó, vấn đề về sức khỏe con người cũng là một điều đáng phải bàn tới trong lễ hội này. Theo truyền thống, thịt chó được xem là có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc vận chuyển chó qua thị trường chợ đen là nguyên nhân dẫn tới những căn bệnh không thể lường trước được. “Người tiêu dùng nghĩ rằng, họ đang ăn những món ăn ngon và an toàn từ thịt chó, nhưng thực tế không phải vậy”, Gung nói.

Trong chiến dịch của mình, Duo Duo đã nhắm tới những người phương Tây chứ không phải những người dân Trung Quốc. Gung chia sẻ, nhóm của cô không muốn can thiệp vào những hoạt động đã được coi là truyền thống của người dân địa phương. Tuy nhiên, qua phản ứng từ thế giới bên ngoài, cô hy vọng người dân Trung Quốc sẽ hiểu được những việc họ đang làm đối với con vật nuôi của mình là đáng xấu hổ thế nào.

Trong chiến dịch của mình, Duo Duo đã kết hợp với Weibo, một trang chuyên thảo luận về lễ hội ăn thịt chó ở Trung Quốc. Qua đây, nhiều người Trung Quốc cũng tỏ ra lo ngại và xấu hổ vì thói quen ăn thịt chó của hầu hết người dân nước mình. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho là họ giả tạo.

Theo ông, Sam Geall, người chịu trách nhiệm trang blog Đối thoại môi trường Trung Quốc, mặc dù việc ăn thịt chó tăng trong khoảng 30 năm gần đây do người dân giàu có hơn. Tuy nhiên, việc ăn thịt chó cũng không phải là phổ biến ở Trung Quốc. Ông cho biết, suốt 15 năm công tác ở đất nước này, chưa bao giờ ông được ai mời ăn thịt chó.

Thậm chí, một số người còn cho rằng, lễ hội ăn thịt chó ở Ngọc Lâm thực tế là để thu hút khách du lịch quốc tế.

Chính phủ Trung Quốc không cấm việc người dân ăn thịt chó. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp nước này đã thắt chặt nhiều quy định, bao gồm yêu cầu chủ nuôi phải sở hữu giấy chứng nhận khám thú y trước khi vận chuyển con vật đến nơi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội ăn thịt chó ở Trung Quốc bị quốc tế lên án nặng nề