Lầu Năm Góc: Mỹ và các nước Đông Nam Á phải hợp tác trong bối cảnh đại dịch và thách thức an ninh

Nhật Minh| 27/07/2021 22:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ dự định hợp tác với các nước Đông Nam Á trong việc khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19, giải quyết các vấn đề an ninh, bao gồm cả vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 27/7 cho biết trong chuyến thăm Singapore.

bo-truong-quoc-phong-my.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Trong bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được phát trực tuyến, ông nói rằng, cùng với các đối tác trong khu vực Đông Nam Á, Mỹ phải đối mặt với những thách thức như đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), biến đổi khí hậu, vấn đề hạt nhân trên Bán đảo triều Tiên, tình hình ở Myanmar, cũng như vấn đề vi phạm quyền con người.

“Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau để giải quyết những vấn đề này”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Theo ông Austin, khu vực Đông Nam Á cần “an ninh hơn, ổn định hơn, thịnh vượng hơn và cởi mở hơn”.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng nêu tên ba yếu tố của hợp tác khu vực, bao gồm: phục hồi sau đại dịch COVID-19, hợp tác giải quyết các vấn đề an ninh, các dự án dài hạn để xây dựng một khu vực tự do và cởi mở.

Ngoài ra, Mỹ sẵn sàng đối thoại ngoại giao với Triều Tiên, đồng thời duy trì các nghĩa vụ đối với các đồng minh của mình.

“Chúng tôi đang theo đuổi cách tiếp cận thực tế, chắc chắn, nhằm giữ cho cánh cửa ngoại giao với Triều Tiên rộng mở, bất chấp thực tế là chúng tôi đã sẵn sàng kiềm chế sự xung đột và ủng hộ các cam kết của đồng minh cũng như ý chí của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, ông Austin nói.

Ông Austin cho biết, Washington đang kiên trì yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thực thi các nghị quyết về mối đe dọa hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo dự kiến, ông Austin cũng có kế hoạch thăm Việt Nam và Philippines trước khi trở về Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc: Mỹ và các nước Đông Nam Á phải hợp tác trong bối cảnh đại dịch và thách thức an ninh