Lật tẩy tội ác trên biển cùng màn kịch đầy mưu mô của hai kẻ giết người

Bá Mạnh| 30/06/2022 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cái chết của ông Trần Vĩnh Thức (53 tuổi, trú thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) được xác định không phải do tai nạn khiến cho người dân đầy bất ngờ, và rồi ai nấy đều căm phẫn khi biết được sự mưu mô của những kẻ thủ ác.

Chiều 30/05, người dân xóm biển xã Yên Hòa ai nấy đều nhốn nháo lên khi nghe tin người hàng xóm là ông Trần Vĩnh Thức được phát hiện chết trên chiếc thuyền thúng nằm sát bờ biển. Ai nấy đều tiếc thương bởi nạn nhân là người hiền lành, quanh năm bám biển để nuôi sống gia đình.

Cùng lúc đó, Đồn biên Phòng Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) tiếp nhận tin báo từ hai cha con ông Nguyễn Văn Pháp (63 tuổi) và con trai Nguyễn Văn Đức (28 tuổi, trú xã Cẩm Lộc huyện Cẩm Xuyên) về việc trong lúc đánh bắt hải sản đã xảy ra va chạm giao thông với thuyền của ông Thức khiến nạn nhân rơi xuống biển.

Hai cha con đã vớt ông Thức lên thuyền, cố gắng sơ cứu nhưng không kịp. Vì thế, họ chủ động bỏ thi thể lên thuyền thúng đưa vào bờ. Tiếp nhận tin báo, Đồn biên phòng Thiên Cầm đã chuyển lại cho cơ quan công an tiến hành điều tra theo thẩm quyền.

Lúc bấy giờ, thông tin cha con ông Pháp đi trình báo cơ quan chức năng về nguyên nhân cái chết của ông Thức là do tai nạn nên khiến cho nhiều người thông cảm vì đó là chuyện bất đắc dĩ, không ai muốn. Chẳng ai có thể nghĩ được rằng đó là “màn kịch” được cha con ông Pháp dựng lên để che đậy tội ác tày trời phía sau đó.

Sự bình thản, lời khai khớp nhau được hai cha con ông Pháp lặp đi lặp lại rất ăn ý khiến cho điều tra viên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình “đấu trí”. Nhưng dù có hoàn hảo đến đâu thì cái ác đều phải trả giá trước pháp luật.

anh-1.jpg
Hai bị can Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức tại CQĐT

Quá trình làm việc, hai cha con Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức đều trình bày nguyên nhân xảy ra vụ việc là do va chạm giao thông giữa thuyền hai bên làm nạn nhân rơi xuống biển, mặc dù được Nguyễn Văn Pháp vớt lên thuyền và cố gắng sơ cứu nhưng ông Thức đã tử vong.

Tuy nhiên với con mắt tinh tường, đầy kinh nghiệm của các Điều tra viên đã phát hiện ra các dấu hiệu bất thường, đặc biệt quá trình khám nghiệm tử thi nạn nhân đã lộ dần những sơ hở mà cha con ông Pháp khai báo.

Bài toán khó đặt ra lúc này với các điều tra viên là vụ việc xảy ra ở trên biển, địa hình mang tính chất đặc thù, bị hại chỉ có một mình trong khi đó Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức đã có sự bàn bạc, thống nhất nội dung khai báo. Giữa nạn nhân và hai cha con ông Pháp không hề quen biết nhau, không có mâu thuẫn gì từ trước tới nay, động cơ gây án hết sức mơ hồ.

Quá trình rà soát, làm việc với hơn 100 tàu thuyền di chuyển trên biển vào thời điểm xảy ra vụ việc chỉ thu được thông tin có gặp tàu hai bên đánh bắt hải sản trên biển, ngoài ra không có thêm thông tin nào khác.

anh-2.jpg
Thi thể nạn nhân được phát hiện trên chiếc thuyền thúng tại bờ biển

Nghĩ đến nỗi đau xé lòng của người nhà nạn nhân, những người con mất cha, anh em họ hàng mất đi một người con cháu tốt đã thôi thúc các điều tra viên phải làm sáng tỏ vụ việc trên sự thận trọng, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm. Các điều tra viên tập trung đánh vào điểm “hở” trong lời khai của hai cha con ông Pháp và tội ác dần được hiện rõ.

“Nguyên nhân tử vong của ông Thức là do hai tàu va chạm nhau, nhưng thời điểm này, khi điều khiển thuyền thì cả ông Pháp và Đức đều không sử dụng rượu bia, thời tiết lúc đó cũng không xảy ra mưa bão dẫn đến hạn chế tầm nhìn nên không thể xảy ra việc va chạm như cha con ông Pháp trình bày được. Hơn nữa, kết quả giám định pháp y cũng thể hiện trên người nạn nhân có một số vết thương do vật tày gây nên khiến chúng tôi hết sức nghi vấn”, một điều tra viên cho hay.

Trong 9 ngày đầu làm việc, hai bố con ông Pháp chỉ nói lặp lại nội dung đã khai là "do va chạm giao thông", hỏi thêm chi tiết khác đều bảo "không biết". Đến ngày thứ 10, khi điều tra viên đánh vào tâm lý, phân tích những điểm bất nhất trong lời khai, vết thương của nạn nhân đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cũng như các kết quả quả ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học hình sự …cha con ông Pháp và Đức đã thừa nhận đã giết ông Thức rồi tạo hiện trường giả.

Tội ác của hai cha con ông Pháp được tái hiện qua những lời khai nhận, vào khoảng 10h ngày 30/05, Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức cùng nhau đi đánh bắt cá.

Khoảng 14h ngày 30/5, khi đang đánh cá trên vùng biển xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, thì thuyền vướng vào lưới đánh cá của ông Thức. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, to tiếng. Tức giận vì bị chửi mắng, ông Pháp lái thuyền lao tới đâm thẳng vào thuyền ông Thức khiến người này gục xuống mạn thuyền.

Tiếp đó, hai cha con ông Pháp dùng mái chèo đánh nhiều phát vào người của ông Thức khiến nạn nhân rơi xuống biển.

Khoảng hai phút sau, thấy nạn nhân đã tử vong, nổi lên mặt trước, cha con Pháp và Đức kéo thi thể lên thuyền thúng đưa vào bờ biển xã Yên Hòa, trùm bạt cỡ lớn lại rồi bỏ đi.

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, cha con ông Pháp đã bàn bạc, thống nhất việc ông Thức bị chết là do tai nạn giao thông trên biển.

Ngày 17/6, cơ quan công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức về tội Giết người, theo khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật tẩy tội ác trên biển cùng màn kịch đầy mưu mô của hai kẻ giết người