Tòa tuyên án

Lập tài khoản rút tiền "bẩn", giả danh Công an lừa đảo

Mạnh Hùng 09/05/2024 - 17:28

Ngày 9/5, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với nhóm bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo đó, các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử gồm: Lê Văn Trình (SN 1975), Nguyễn Đình Quang (SN 1994), Đào Viết Điệp (SN 1990) đều trú ở huyện Thái Thụy, Thái Bình ra xét xử sơ thẩm về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

luadaocuba.png
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng truy tố, Lê Văn Trình và 2 bị cáo đồng phạm cùng nhiều thanh niên khác không có nghề nghiệp, công việc ổn định, thường xuyên tụ tập tại nhà Trình.

Tháng 9/2020, Trình nhận được điện thoại của Nguyễn Thị Hằng (là chị gái của vợ cũ Trình, SN 1975, ở TP Uông Bí, Quảng Ninh, hiện đang bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an truy nã về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) liên lạc qua Zalo.

Hằng bảo Trình đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền “bẩn” do các đối tượng phạm tội mà có, sau đó rút tiền mặt, chuyển vào các tài khoản khác theo yêu cầu sẽ được hưởng 20%/ số tiền chuyển vào tài khoản.

Sau đó, Trình được một đối tượng tên Tuấn Anh (không rõ nhân thân, lai lịch) liên hệ, hướng dẫn đi mua Chứng minh nhân dân (CMND) loại 9 số, làm giả bằng cách bóc ghép thay ảnh, rồi sử dụng đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền “bẩn”.

Việc thay ảnh trong CMND, mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích tránh bị cơ quan công an điều tra, phát hiện. Khi có tiền chuyển vào tài khoản, Tuấn Anh thông báo cho Trình và bảo bị cáo này chuyển ngay tiền đến tài khoản khác để tránh bị cơ quan chức năng phong tỏa.

Khi rút tiền tại các cây ATM, phải đội mũ và đeo khẩu trang nhằm che giấu đặc điểm nhận dạng. Sau khi thống nhất, Tuấn Anh đã chuyển cho Trình 20 triệu đồng để đi mua CMND và chi phí mở tài khoản ngân hàng.

Để mở tài khoản nhận tiền, chiếm đoạt của khách hàng, Trình bảo Quang và Điệp đi tìm mua CMND loại 9 số, rồi chụp ảnh chân dung để Trình thay ảnh vào CMND.

Nhận 1 triệu đồng từ Trình, Quang và Điệp đi đến cửa hàng cầm đồ trên địa bàn TP Thái Bình gặp một người phụ nữ tên Diện (không rõ nhân thân, lai lịch) mua được khoảng 5 CMND với giá 50.000 đồng/ cái.

Nhận CMND từ Quang và Điệp, Trình dùng kéo cắt góc CMND, dùng lưỡi dao lam bóc tách phần nilon rồi ngâm vào xăng làm bong, tróc ảnh trên CMND.

Do cần ảnh trên CMND giả có đóng dấu chìm, Trình thống nhất với Quang và Điệp bóc ảnh thật trên CMND 9 số của Quang và Điệp để dán vào CMND giả.

Sau đó, Trình giao các CMND giả trên cho Quang và Điệp đi mở tài khoản ngân hàng. Ít lâu sau, Điệp xảy ra mâu thuẫn với Trình nên không làm cho Điệp nữa. Lúc này, Trình bảo cháu vợ cùng nhiều người khác tham gia mở tài khoản và thực hiện rút tiền với mình.

Sau khi mở tài khoản ngân hàng thành công, Trình gửi các số tài khoản trên cho Tuấn Anh để trao đổi, phối hợp chuyển, nhận số tiền đã chiếm đoạt được.

Việc ăn chia đối với số tiền được Tuấn Anh cắt lại, Trình thỏa thuận cho Quang 25% số tiền được hưởng, cho Điệp từ 1-2 triệu đồng/ mỗi lần rút tiền thành công…

Quá trình chuyển tiền, rút tiền, Trình nói với các đồng phạm về nguồn gốc số tiền rút là do vi phạm pháp luật mà có... Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2020, nhóm của Trình đã gây ra 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tổng số hơn 700 triệu đồng của 3 cụ bà hơn 80 tuổi.

Cụ thể, trưa 20/10/2020, các đối tượng (hiện chưa xác định được) gọi vào số điện thoại bàn của bà Lê Thị Ng (SN 1939, ở Hà Nội). Qua điện thoại, các đối tượng giả danh là cán bộ cơ quan công an, thông báo số tiền tiết kiệm của bà Ng có liên quan đến vụ án rửa tiền.

Khi bà Ng nói có sổ tiết kiệm tại 2 ngân hàng, các đối tượng yêu cầu bà Ng rút toàn bộ tiền tiết kiệm rồi chuyển vào các tài khoản liên quan đến vụ án.

Do tin tưởng thông tin đối tượng đưa ra, cùng ngày, bà Ng ra một ngân hàng rút 510 triệu đồng rồi gửi vào số tài khoản các đối tượng yêu cầu. Hôm sau, bà Ng tiếp rục ra ngân hàng còn lại rút 60 triệu rồi chuyển đến tài khoản các đối tượng yêu cầu.

Cơ quan chức năng làm rõ bà Ng đã chuyển 60 triệu đồng vào 1 tài khoản do Quang, người trong nhóm của Trình mở. Nhận được tiền, Quang đến cây ATM rút tiền.

Đối với số tiền 510 triệu đồng, sau khi nhận được tiền, đối tượng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đã chuyển tiếp đến nhiều tài khoản khác...

Hiện, chủ nhân các tài khoản nhận tiền không có mặt tại địa phương nên cơ quan chức năng chưa ghi được lời khai, làm rõ nội dung liên quan đến việc nhận tiền.

Cùng với thủ đoạn tương tự nêu trên, ngày 5/11/2020, các đối tượng gọi vào số điện thoại của bà Nguyễn Thị M (SN 1938, ở Hà Nội), giả danh là cán bộ công an, thông báo tài khoản của bà M liên quan đến việc vi phạm pháp luật.

Các đối tượng yêu cầu bà M chuyển tiền vào tài khoản chúng đưa để chứng minh mình vô tội. Do tin tưởng các thông tin đối tượng đưa ra. Cùng ngày, bà M đã chuyển 300 triệu đồng vào số tài khoản do người trong nhóm Trình dùng CMND giả để mở.

Nhận tiền, Trình chỉ đạo đồng bọn chuyển tiền qua Internet Banking tới nhiều tài khoản khác. Tổng số tiền Trình giúp Hằng và Tuấn Anh chiếm đoạt của 3 bị hại là 725 triệu đồng.

Trong đó, Trình được hưởng lợi 145 triệu đồng và Quang được chia hơn 36 triệu đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Lê Văn Trình mức án 16 năm tù, Nguyễn Đình Quang mức án 14 năm 6 tháng tù về cả 2 tội danh bị truy tố.

Riêng bị cáo Đào Viết Điệp bị tuyên phạt mức án 2 năm tù về tội “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập tài khoản rút tiền "bẩn", giả danh Công an lừa đảo