Sau phản ánh của Báo Công lý liên quan đến việc xe tải chở đất từ mỏ Tân Lập, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) để san lấp dự án “tung hoành” tuyến đường quê, khiến người dân địa phương bức xúc và bất an, cũng như liên quan đến nghi vấn mỏ đất có dấu hiệu đặt trạm cân chỉ để... cho có, chính quyền huyện Nghĩa Hành sẽ tiến hành kiểm tra đối với mỏ đất này.
Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo điểm tra mỏ đất Tân Lập
Sáng 1/7, trao đối với Phóng viên Báo Công lý, ông Đinh Xuân Sâm – Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi báo chí phản ánh về những vấn đề liên quan đến mỏ đất Tân Tập ở xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành của Công ty TNHH Phú Điền; cũng như người dân sinh sống dọc tuyến đường vào mỏ đất luôn sống trong cảnh bất an và bức xúc vì mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe tải nặng (loại 3 chân, 4 chân – PV) liên tục “cày cải” khiến cuộc sống bị đảo lộn, huyện Nghĩa Hành sẽ lập đoàn liên ngành để kiểm tra đối với mỏ đất.
“Tôi đã chỉ đạo sáng ngày mai (2/7), đoàn liên ngành của huyện do đồng chí Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra và làm việc với doanh nghiệp liên quan đến mỏ đất Tân Lập”, ông Sâm thông tin.
Cũng theo ông Sâm, đối với việc xe tải liên tục “cày ải” tuyến đường quê khiến người dân ở thôn Nghĩa Lâm, xã Hành Nhân bức xúc, bất an vì ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, huyện đã chỉ đạo lực lượng công an tiến hành tuần tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, vi phạm tốc độ,...
Trước đó, Báo Công lý đã thông tin, thời gian gần đây người dân ở thôn Nghĩa Lâm, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành “kiêu trời” khi mỗi ngày phải chứng kiến hàng trăm lượt xe tải chở đất từ mỏ đất Tân Lập của Công ty Phú Điền liên tục thay nhau “cày ải” trên tuyến đường dân sinh và tuyến DH51 từ xã Hành Nhân đi huyện Minh Long (Quảng Ngãi), khiến tuyến đường bể nát, ổ voi ổ gà xuất hiện dày đặc, bụi bay mù mịt, khiến cuộc sống bị đảo lộn và bất an mỗi khi ra đường.
Mỏ đất Tân Lập liên tục dính sai phạm
Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đất Tân Lập được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép Công ty TNHH Phú Điền được thuê đất trả tiền hàng năm và khai thác đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên vào tháng 1/2020, với diện tích 11,87ha, trữ lượng đưa vào thiết kế khai thác là 796.651m3, công suất khai thác 190.000m3/năm, mức sâu khai thác thấp nhất đến Cos +27m; trong thời hạn 4,5 năm kể từ ngày được cấp phép.
Ban đầu, địa chỉ chế biến, tiêu thụ sản phẩm của mỏ đất này là Khu dân cư Nghĩa Điền, Khu nghỉ dưỡng Bãi Dừa (phần mở rộng) và cung cấp nguyên liệu cho hai nhà máy sản xuất gạch tuynel Phú Điền 1 và Phú Điền 2. Tất cả những dự án, cơ sở sản xuất vật liệu này đều do Công ty TNHH Phú Điền làm chủ.
Đến tháng 1/2023, mỏ đất này được UBND tỉnh Quảng Ngãi bổ sung Phụ lục 3, để cung cấp đất san lấp cho tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và 23 khu tái định cư phục vụ dự án.
Vừa qua, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành xử phạt số tiền lên đến 238 triệu đồng đối với Công ty TNHH Phú Điền vì liên quan đến những sai phạm từ mỏ đất Tân Lập, với lý do: Không lập hoặc không cập nhật bản đồ hiện trạng hoặc mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác quá 6 tháng theo quy định. Không thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác.
Đồng thời, doanh nghiệp này lập báo cáo định kỳ hoạt động khai thác khoáng sản nhưng nội dung không đầy đủ thông tin theo mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định. Cùng với đó là không lắp đặt trạm cân tại nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan.
Mới nhất, vào ngày 7/6, Sở Tài nguyên & Môi trường tổ chức kiểm tra thực địa tại mỏ đất Tân Lập về việc đề nghị gia hạn giấy phép khai thác của Công ty TNHH Phú Điền. Qua kiểm tra, ngành chức năng tiếp tục phát hiện công ty này đã khai thác không đúng theo thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Trong khi đó, theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào ngày 27/6, tại mỏ đất Tân Lập diễn ra nhộn nhịp như một đại công trường, có thời điểm khoảng 30 đến 40 chiếc xe tải đang đứng chờ để được múc đất lên thùng đưa đến nơi san lấp, bên trong mỏ có nhiều chiếc xe máy múc đang hoạt động hết công suất. Đáng nói, bên trong mỏ được lắp đặt trạm cân theo quy định, nhưng hầu hết những xe có tải ra khỏi mỏ đều “né” không qua trạm cân.