Lập 84 chốt kiểm soát người ra vào trên địa bàn huyện Lương Sơn

Thanh Phương| 18/08/2021 20:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, cùng với nhân dân quyết tâm tách F0 ra khỏi cộng đồng, kiểm soát chặt người ra, vào địa bàn. Toàn huyện đã lập 84 chốt bảo vệ “Vùng xanh- Vùng an toàn không có dịch”.

Nội bất xuất, ngoại bất nhập, việc lập các chốt bảo vệ “Vùng xanh” nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Các tiểu khu, xóm quản lí chặt chẽ người ra, vào địa bàn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Mọi người dân phải tiến hành khai báo y tế, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Nếu là người lạ phải khai báo y tế và có giấy xét nghiệm test nhanh âm tính với SARS-Cov-2, đăng ký cụ thể vào nhà ai, bao nhiều lâu, thì mới được vào khu dân cư.

a1xanh.jpg
Lập chốt bảo vệ vùng xanh

Thành phần tham gia chốt là tổ Covid cộng đồng, Tổ tự quản về ANTT thôn, xóm, tiểu khu và đại diện các hộ dân trong khu dân cư thường xuyên cắt cử nhau canh gác tại chốt. Công việc của lực lượng bảo vệ tại các chốt "vùng xanh" là quản lí, hướng dẫn những người dân trong khu dân cư thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Chốt trực thường chia 3 ca, từ 5h sáng đến khuya, bất kể thời gian nào cũng có người canh giữ.

Ghi nhận tại chốt tại tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, bên cạnh việc kiểm tra người ra vào, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, các pano, biểu ngữ được treo dễ hiểu, dễ nhìn tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Không ít người dân đem đến tặng nước uống, hoa quả, động viên lực lượng tham gia trực chốt.

a2xanh.jpg
Kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở

Lương Sơn là địa bàn tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, nơi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Từ các tuyến đường qua Lương Sơn người dân có thể dễ dàng di chuyển về tỉnh Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa… Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngăn chặn dịch Covid-19 không xâm nhập vào địa bàn, huyện Lương Sơn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời. Trong đó, việc kiểm soát chặt người ra vào địa bàn, nhất là người từ Hà Nội về, đi qua địa bàn huyện là nhiệm vụ tiên quyết.

Lương Sơn đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16CP kể từ ngày 27/7 đến 26/8. Tất cả các trường hợp đi từ địa bàn Hà Nội về không có đầy đủ giấy tờ theo quy định đều không được vào huyện. Chỉ có các phương tiện, gồm: xe cấp cứu, xe của lực lượng công an, quân sự làm nhiệm vụ, xe chở thiết bị y tế phục vụ khám và chữa bệnh có giấy xác nhận, xe chở hàng luồng xanh có giấy xét nghiệm theo quy định mới được đi qua chốt.

a3xanh.jpg
Kiểm soát phương tiện ra vào Lương Sơn

Ngày 27/7, trên địa bàn huyện Lương Sơn đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 1 trường hợp di chuyển về từ thành phố Hồ Chí Minh. Để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình quyết định thực hiện cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn huyện Lương Sơn trong vòng 15 ngày, kể từ 18h ngày 27/7/2021 (sau đó kéo dài tới 26/8) theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; thôn bản cách ly với thôn bản; xã cách ly với xã; huyện cách ly với huyện; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Chính quyền các cấp huyện Lương Sơn xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là cấp bách hàng đầu; tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; công khai số điện thoại trực đường dây nóng và trực phòng, chống dịch để người dân biết, liên hệ; tổ chức trực ban 24/24 giờ đảm bảo kịp thời giải quyết các công việc cấp bách trong mọi tình huống. Các biện pháp cấp bách đã được kích hoạt để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân “ai ở đâu ở đấy”, huyện Lương Sơn đã chỉ đạo các xã giáp ranh với Hà Nội tiến hành rào chặt tất cả các đường mòn, lối mở đi vào địa bàn, chỉ lập và duy trì hoạt động 14 chốt kiểm soát trên các tuyến đường chính vào huyện.Với phương châm "chống dịch như chống giặc", kiên quyết không để “chặt ngoài, lỏng trong”; huy động cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân vào cuộc để sớm khoanh vùng, khống chế được dịch Covid-19, trả lại cuộc sống thanh bình của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập 84 chốt kiểm soát người ra vào trên địa bàn huyện Lương Sơn