Đời sống

Lão ngư đi đầu trong tuyên truyền pháp luật

Tâm Phúc - Tiến Vinh 24/03/2024 - 06:43

Ngư dân Võ Ngọc Thu, năm nay đã gần 80 tuổi, có hơn 50 năm làm nghề biển tại xã Lình Huỳnh (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang). Do thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay trong đánh bắt hải sản nên ông được bà con ngư dân quý trọng. Ngoài ra, ông còn là một trong những chủ tàu tích cực đi đầu trong các phong trào của địa phương và Đồn Biên phòng Lình Huỳnh phát động.

a1.png
Ông Võ Ngọc Thu, (bìa trái) tham gia cùng cán bộ đồn Biên phòng Lình Huỳnh tuyên truyền các quy định của địa phương đến bà con trong xã

Có kiến thức về pháp luật, ông Võ Ngọc Thu đã tích cực tham gia vào hoạt động tuyên truyền chống khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài. Nhiều năm qua, ông được xem là 1 trong những ngư dân tiêu biểu, luôn đi đầu trong tuyên truyền pháp luật tại địa bàn xã Lình Huỳnh.

Đến xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, hỏi về ông Võ Ngọc Thu, chủ tàu đánh cá, từ chính quyền xã, cán bộ biên phòng, đến người dân ai ai cũng biết. Thậm chí còn biết rõ về những việc làm có trách nhiệm của ông đối với cộng đồng, vì đời sống của bà con ngư dân trong nhiều năm qua.

Thiếu tá Phạm Văn Phú, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Lình Huỳnh, (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) nhận xét: “Là 1 cựu chiến binh, tuổi đã cao, nhưng chú Thu luôn tích cực tham gia vào các phong trào của địa phương và lực lượng biên phòng phát động. Không kể ngày nắng, đêm tối, bất cứ chòm xóm có việc gì cần là chú liền hỗ trợ.

Mỗi khi có tàu bị nạn, nhà dân bị hỏa hoạn, giông lốc… là chú dùng phương tiện của mình cùng với các lực lượng khẩn trương đi ứng cứu. Ngoài ra, chú còn tích cực hỗ trợ phương tiện, vật chất cùng với địa phương, đồn Biên phòng mua cờ Tổ quốc, ảnh Bác, in ấn tài liệu, rồi cùng lên tàu góp tiếng nói vận động ngư dân chấp hành pháp luật, kêu gọi ngư dân chung tay chống khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài…”.

a2.png
Ông Võ Ngọc Thu đọc tài liệu tuyên truyền do Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang biên soạn về chống khai thác IUU cho ngư dân cùng nghe

Những năm trước, khi sức khỏe còn tốt, ông Võ Ngọc Thu từng cầm lái, dẫn dắt đoàn tàu 8 chiếc của gia đình mình vượt sóng ra khơi đánh bắt hải sản. Hơn 20 năm làm thuyền trưởng, ông chưa 1 lần đánh bắt trái quy định của pháp luật. Kể cả khi ngư trường trong nước cạn kiệt, đoàn tàu nhà ông chưa 1 lần sang vùng biển các nước đánh bắt trộm hải sản, dù vẫn biết là đánh bắt ở vùng biển nước ngoài thu lợi nhiều hơn.

Những năm trở lại đây, do tuổi cao, không còn phù hợp với việc đi biển nữa, ông chỉ dạy, rồi giao lại cho con, cháu. Kể từ đó, ông đã dành hết thời gian cho công tác xã hội ở địa phương. Ông cũng không quên căn dặn con cháu phải dùng các ngư, lưới cụ đúng quy định, không được dùng chất độc, chất nổ để đánh cá và chỉ được đánh bắt trên vùng biển Việt Nam.

“Những năm gần đây, mỗi khi thu xếp công việc nhà, chú Thu thường đi đến các khu chợ, hàng quán, các ụ tàu… để uống nước, trò chuyện với bà con. Từ kinh nghiệm đúc kết được với nhiều năm làm nghề biển, chú đã truyền dạy lại cho con em địa phương rất nhiều kinh nghiệm trong nghề biển. Hướng dẫn thợ cách tu sửa tàu cá, chuẩn bị ngư lưới cụ sao cho hợp lý, ít tốn kém, đánh bắt hiệu quả.

Trong những lúc xuống địa bàn, chú đã tranh thủ vận động bà con chấp hành các quy định của địa phương trong mua bán, sinh hoạt, tham gia giao thông. Kêu gọi bà con quan tâm đến con em mình, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc, lô đề…”, Đại úy Dương Văn Đủ, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Lình Huỳnh, Đồn Biên phòng Lình Huỳnh chia sẻ.

a3.png
Ông Võ Ngọc Thu phát tờ rơi, kêu gọi ngư dân chung tay chống khai thác IUU

Những năm qua, không có cuộc họp dân nào, không có buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật nào do đồn Biên phòng, chính quyền địa phương tổ chức mà không có sự tham dự của ông Võ Ngọc Thu. Ông đến tham dự để nghe chính quyền, cán bộ biên phòng tuyên truyền vận động, hiểu thêm về các quy định, trang bị cho mình nhiều kiến thức pháp luật, để ông còn biết mà tuyên truyền lại cho gia đình, người thân, bà con trong địa bàn nơi mình sinh sống.

Thông qua các buổi họp dân, cơ quan chức năng luôn nhờ ông Võ Ngọc Thu tham gia phát biểu đóng góp cho địa phương, cũng như kêu gọi bà con chấp hành các nội dung mà cơ quan chức năng đã tuyên truyền. Từ uy tín, trách nhiệm của ông, mà bà con luôn chú ý lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các nội dung, đồng thời sẵn sàng làm theo những gì cơ quan chức năng và ông Võ Ngọc Thu đã kêu gọi.

Ông Võ Ngọc Thu tâm sự: “Còn sức khỏe, tôi sẽ còn tham gia tuyên truyền vận động bà con mình làm sao phải biết bảo vệ ngư trường, bến bãi, để tái tạo nguồn lợi thủy, hải sản, dành lại cho đời sau. Cho dù ngư trường trong nước có cạn kiệt, cũng không được đi đánh bắt trộm tôm, cá của các nước khác. Đây là việc làm sai trái, vi phạm pháp luật. Ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của ngành thủy sản nước ta, nếu như EC cấm nhập khẩu thủy của Việt Nam…”.

Được biết, với những đóng góp của mình trong công tác xã hội ở địa phương, ông Võ Ngọc Thu đã được chính quyền các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen…. Nhưng đối với ông, cái được lớn nhất là được tiếp tục tham gia cùng chính quyền, đoàn thể, các lực lượng mang kiến thức pháp luật đến với mọi người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lão ngư đi đầu trong tuyên truyền pháp luật