Đời sống

Lao động nghèo chật vật mưu sinh trong đêm

Võ Thắm - Nhật Huy 02/01/2024 - 09:16

Trên khắp đường phố Đà Nẵng, giữa dòng người nhộn nhịp đi chơi Xuân thì vẫn còn nhiều mảnh đời đang cố gắng mưu sinh, bởi với họ, gánh nặng về nỗi lo cơm áo chưa lúc nào vơi bớt.

Đã nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Thu Hạnh (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) quên mất việc nghỉ lễ là gì. Gánh nặng tiền trọ, tiền ăn, tiền học phí cho con,... đã khiến chị quen mặt với bụi đường TP Đà Nẵng về đêm.

anh-1-2-.jpg
Chị Nguyễn Thị Thu Hạnh thường bán vé số tại các cây xăng và ven đường biển Nguyễn Tất Thành (Ảnh: Võ Thắm)
anh-2-.jpg
Chị Hạnh chia sẻ: “Dẫu đôi chân tê mỏi, người rã rời sau một ngày dài mưu sinh, nhưng cũng vì miếng cơm manh áo mà cố gắng. Đôi lúc cũng buồn, tủi thân vì người ta đi chơi Xuân, nghỉ lễ, nhưng tôi nghĩ bản thân vẫn may mắn vì có đủ sức khỏe, có sức khỏe là có tất cả, đó cũng là điều hạnh phúc rồi”. (Ảnh: Nhật Huy)

Đạp chiếc cũ kĩ vừa đi bán vé số, vừa đi nhặt ve chai, chị cố gắng bám víu vào cuộc sống khắc nghiệt. Không giây phút nào chị dám nghỉ ngơi, chị tự nhủ bản thân phải luôn cố gắng mỗi ngày để cuộc sống ổn định hơn.

Cũng như chị Hạnh, chị K.L thường đi nhặt ve chai để kiếm thêm thu nhập. Ban ngày, chị làm công nhân, tối chị tranh thủ đi nhặt thêm ve chai để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình.

anh-3.jpg
Chị L. dùng thời gian nghỉ ngơi của mình để nhặt thêm ve chai. Chị luôn tranh thủ từng ngày, từng giờ để góp nhặt thêm ít tiền (Ảnh: Nhật Huy)
anh-4.jpg
“Tôi muốn cố gắng để con có được cuộc sống tốt đẹp hơn, có được cái nghề ổn định, không phải vất vả như tôi” – chị L. tâm sự (Ảnh: Võ Thắm)

“Con của tôi hiện đang học Đại học, nó chính là niềm hy vọng của tôi. Thấy tôi đi nhặt thêm ve chai, nó cũng hay la rầy, nhưng thật ra nó chưa hiểu hết về nỗi lo cơm áo gạo tiền, vì vậy tôi hay giấu nó để đi làm thêm” – chị L. chia sẻ

Giữa tiết trời se lạnh, chị Phạm Thị Hạnh (Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng) vẫn miệt mài với công việc của mình. Thấy người ta được sum vầy, đoàn tụ cùng với con cái dịp đầu năm, chị cũng rất buồn, nhưng chị luôn tự nhủ trách nhiệm công việc phải được đặt lên hàng đầu.

a-5.jpg
Giây phút nghỉ ngơi ít ỏi sau những giờ làm việc vất vả của chị Phạm Thị Hạnh (Ảnh: Võ Thắm)
anh-6.jpg
Tết dương lịch với nhiều người vẫn như là ngày thường (Ảnh: Nhật Huy)
anh-7.jpg
Những người sống tha phương, phải chật vật, lo lắng bữa cơm hàng ngày thì ngày đoàn tụ với gia đình, về cuộc sống yên bình trong các dịp lễ Tết vẫn luôn là ước mơ xa vời (Ảnh: Nhật Huy)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao động nghèo chật vật mưu sinh trong đêm