Lãnh đạo quân đội Sudan đình chỉ đàm phán dân sự

Trâm Anh (theo AFP)| 16/05/2019 12:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lãnh đạo quân đội Sudan hôm thứ Năm đã đình chỉ các cuộc đàm phán quan trọng với phe đối lập về việc thiết lập sự cai trị dân sự, khẳng định cần thêm thời gian để hoàn tất thỏa thuận do tình hình an ninh của Khartoum xấu đi.

Lãnh đạo quân đội Sudan đình chỉ đàm phán dân sự

Phong trào phản kháng đang đòi hỏi một sự chuyển đổi do dân sự lãnh đạo, mà các tướng lãnh đã kiên quyết chống lại kể từ khi lật đổ chế độ chuyên chế lâu năm Bashir

Vào thứ Tư, các tướng lĩnh quân đội và lãnh đạo phong trào biểu tình Liên minh vì tự do và thay đổi (DFCF) dự kiến sẽ quyết định việc thành lập một cơ quan mới để cai trị Sudan trong một giai đoạn chuyển tiếp dài ba năm - vấn đề bức xúc nhất trong việc thiết lập một chính quyền dân sự hoàn thiện sau vụ lật đổ nhà lãnh đạo độc tài lâu năm Omar al-Bashir vào tháng trước.

Nhưng sau khi ít nhất tám người bị thương vì vụ nổ súng gần khu vực bên ngoài khu liên hợp quân đội ở thủ đô, nhà lãnh đạo quân đội Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan tuyên bố các cuộc đàm phán sẽ bị đình chỉ trong 72 giờ.

Burhan - người đứng đầu hội đồng quân sự cầm quyền sau khi Bashir bị lật đổ - đã chủ động đưa ra lời đề nghị đàm phán kèm theo yêu cầu người biểu tình tháo dỡ rào chắn ở Khartoum, mở cầu và đường sắt nối với thủ đô và "ngừng khiêu khích lực lượng an ninh".

Có "các phần tử vũ trang trong số những người biểu tình đã bắn vào lực lượng an ninh", ông nói thêm.

Trước đó vào thứ Tư, các nhà lãnh đạo DFCF đã nói với AFP về quyết định đình chỉ của hội đồng quân sự cầm quyền.

"Họ yêu cầu chúng tôi tháo dỡ các chướng ngại vật ở các khu vực của thủ đô", Rashid al-Sayid, phát ngôn viên của DFCF nói.

Rào cản trên các đường phố chính đang được những người biểu tình sử dụng để gây sức ép buộc các tướng lĩnh chuyển giao quyền lực cho một chính quyền dân sự.

Nhóm biểu tình dẫn đầu chiến dịch chống lại Bashir nói rằng các tướng lĩnh muốn những người biểu tình hạn chế đến khu vực ở trung tâm Khartoum – nơi mà hàng ngàn người đang cắm trại biểu tình trong nhiều tuần đòi một chính quyền dân sự.

Một số rào cản sau đó đã được gỡ bỏ sau khi lãnh đạo DFCF kêu gọi người biểu tình tuân thủ yêu cầu của Burhan.

Lãnh đạo quân đội Sudan đình chỉ đàm phán dân sự

Bạo lực chết người đã nổ ra tại trung tâm Khartoum vào đầu tuần này

Người biểu tình đã bày tỏ sự thất vọng khi cuộc đàm phán bị đình chỉ. Họ nói "đàm phán đã bị trì hoãn rất nhiều lần và đã có rất nhiều cuộc tấn công vào chúng tôi".

Phong trào biểu tình Liên minh vì tự do và thay đổi đang đòi hỏi một sự chuyển chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự, nhưng các tướng lĩnh quân đội đã kiên quyết chống lại kể từ khi chấp nhận yêu cầu của người biểu tình lật đổ chế độ chuyên quyền lâu năm Bashir.

Trong hai ngày đàm phán đầu tiên, hai bên đã thống nhất về một chính phủ dân sự tổng thể, bao gồm một giai đoạn chuyển tiếp ba năm để chuyển giao toàn bộ quyền lực cho một chính quyền dân sự.

Họ cũng đã đồng ý rằng quốc hội gồm có 300 thành viên cho quá trình chuyển đổi, với 67% thành viên là của DFCF và phần còn lại là từ các nhóm chính trị khác.

Thành phần của chính phủ mới là phần khó khăn nhất trong các cuộc đàm phán, cho đến nay hai bên đề xuất các thành phần khác nhau của một hội đồng dự kiến sẽ đưa ra tất cả các quyết định quan trọng liên quan đến các vấn đề quốc gia.

Các tướng lãnh muốn nó được lãnh đạo bởi quân đội, trong khi những người biểu tình khăng khăng đòi một cơ quan dân sự đa số.

Trước đó, Tướng Yasser al-Atta, một trong những thành viên của hội đồng quân sự cầm quyền hiện tại, đã tuyên bố đàm phán sẽ kết thúc vào đầu ngày thứ Năm với một kết quả "đáp ứng nguyện vọng của nhân dân".

Nhưng trong tuyên bố đình chỉ, tướng Burhan nói rằng những người biểu tình đang "kích động lực lượng an ninh", khi ông đề cập đến báo cáo về các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và các thành viên của Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF).

RSF đã "đứng về phía cách mạng nhân dân và đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng của nó"

Lãnh đạo quân đội Sudan đình chỉ đàm phán dân sự

Người biểu tình Sudan tập trung bên ngoài trụ sở quân đội sau khi đụng độ với lực lượng an ninh ở Khartoum

Vài giờ trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu hôm thứ Tư, Liên minh vì tự do và thay đổi đã viết trên Facebook rằng tám người đã bị thương do hỏa hoạn.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Khartoum cho biết lực lượng an ninh Sudan đã nổ súng vào người biểu tình.

Các lực lượng an ninh cũng đã được nhìn thấy đuổi theo người biểu tình ở trung tâm thành phố Khartoum và loại bỏ một số rào cản, một phóng viên AFP cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo quân đội Sudan đình chỉ đàm phán dân sự