Lãnh đạo quận Cầu Giấy “bức tử” doanh nghiệp?

PV| 15/05/2019 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội bị tố cáo thực hiện theo chỉ đạo tiến hành quây tôn, rào chắn toàn bộ vỉa hè trước cửa khiến công việc kinh doanh của Công ty Nhà hàng 36 hoàn toàn tê liệt, ngưng trệ.

Bất ngờ quây tôn sau 1 ngày ra thông báo

Trong lá đơn gửi Báo Công lý của ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà hàng 36 (Công ty Nhà hàng 36) có địa chỉ tại 45 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Kể từ khi thành lập năm 2011 đến nay, Công ty Nhà hàng 36 (hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực, đồ uống) kinh doanh ổn định, đóng thuế đầy đủ, tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Tuy nhiên, ngày 7/5, công ty của ông Trung bất ngờ nhận được Thông báo số 39/TB-UBND ký ngày 6/5 của ông Nguyễn Quý Hải, Phó chủ tịch UBND phường Dịch Vọng về việc di chuyển tài sản nằm trong chỉ giới thực hiện dự án, rào quây tôn xung quanh ô đất ký hiệu D3* khu đô thị mới Cầu Giấy phục vụ chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè tuyến đường Trần Thái Tông, trục đường số 1 Trần Thái Tông đến phố Khúc Thừa Dụ. Thông báo yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, có tài sản và công trình vi phạm nằm trong chỉ giới thực hiện dự án tự tháo dỡ, di chuyển toàn bộ tài sản và công trình vi phạm ra khỏi phạm vi chỉ giới dự án trước ngày 7/5.

“Chúng tôi vừa nhận được thông báo một ngày thì chiều ngày 8/5 UBND phường Dịch Vọng đã huy động lực lượng đem tôn ra quây kín nhà hàng. Việc quây tôn kín khiến hoạt động kinh doanh bị đình trệ, không thể kinh doanh, vô tình “đẩy” hàng chục con người của quán có nguy cơ bị mất việc làm. Không những thế, điều hết sức vô lý là UBND phường Dịch Vọng, Ban quản lý dự án thực hiện theo chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy để chỉnh trang đô thị nhưng lại chỉ rào duy nhất khu vực công ty của chúng tôi. Trong khi một loạt các nhà hàng khác nằm trên đất dự án dọc đường Trần Thái Tông vẫn ngang nhiên tồn tại ?”- đại diện công ty hoài nghi.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy “bức tử” doanh nghiệp?

Đơn thư kiến nghị của Công ty Nhà hàng 36 gửi Báo Công lý.

Nguy cơ mất hàng chục tỷ đồng từ 1 văn bản

Theo đại diện Công ty Nhà hàng 36, suốt gần 10 năm nay, công ty đã đầu tư hơn 20 tỷ đồng phục vụ hoạt động kinh doanh. Việc kinh doanh đã ổn định, đúng pháp luật, đóng thuế đầy đủ thì ngày 31/5/2012 UBND TP Hà Nội có văn bản số 4113/UBND –QHXDGT về việc nghiên cứu đề xuất dự án đầu tư Tòa nhà công nghệ cao tại ô đất D3*. Theo đó, UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương theo đề xuất của UBND quận Cầu Giấy tại văn bản số 40/UBND-TNMT cho phép Tổng cục An ninh I – Bộ Công an và Công ty TNHH Xuân Cầu được nghiên cứu lập và thực hiện dự án tại ô đất ký hiệu D3*.

Trước đó, khu đất D3* có diện tích khoảng 1.500 m2 là đất công chưa sử dụng được Ban quản lý dự án, Phòng Tài chính – Kế toán đề xuất UBND quận Cầu Giấy cho Công ty Cổ phần ID Thủ Đô với mục đích dịch vụ thương mại...Ngày 18/8/2011, Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy đã ký hợp đồng số 07/HĐ-IDTD cho Công ty Cổ phần ID Thủ Đô thuê lô đất D3* để kinh doanh, thương mại.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy “bức tử” doanh nghiệp?

Vật liệu xây dựng, rào tôn bịt kín toàn bộ mặt tiền của Công ty Nhà hàng 36.

Trước đó ngày 10/8/2011, Công ty Cổ phần ID Thủ Đô đã có quyết định bổ nhiệm cửa hàng trưởng và ký hợp đồng giao khoán kinh doanh với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (vợ ông Nguyễn Quốc Trung). Theo hợp đồng thời hạn giao khoán là không xác định. Bà Thủy được quyền chủ động đầu tư theo mục đích kinh doanh.

Ngày 22/12/2011, bà Thủy tiếp tục thành lập Công ty Nhà hàng 36. Từ đó đến nay, công ty đã đầu tư hơn 20 tỷ đồng để hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, đại diện công ty bức xúc cho rằng: Việc UBND phường ngày 7/5 gửi thông báo tháo dỡ, di chuyển tài sản thì chỉ sau 1 ngày là 8/5/2019 đã cho tiến hành quây tôn khiến công việc kinh doanh của công ty hoàn toàn bị tê liệt.

“Không những thế, ngày 5/8/2011 liên ngành Ban quản lý dự án và Phòng Tài chính – Kế toán của quận Cầu Giấy đã đề nghị UBND quận cho Công ty Cổ phần ID Thủ Đô thuê. Vậy nhưng, chỉ gần 9 tháng sau, UBND quận Cầu Giấy lại gửi văn bản số 401/UBND-TNMT xin chấp thuận chủ trương trình UBND TP Hà Nội cho phép lập dự án khác ngay trên lô đất D3*. Cũng chính UBND quận chỉ đạo cho UBND phường và Ban quản lý dự án tiến hành quây tôn. Hành động này của UBND quận Cầu Giấy phải chăng đang “vắt chanh, bỏ vỏ” khi công ty đóng thuế đầy đủ cho ngân sách và “bức tử” đẩy doanh nghiệp, người lao động vào hoàn cảnh khó khăn, nguy cơ mất hàng chục tỷ đồng”- đại diện công ty bức xúc cho biết.

Trước những việc làm này, đại diện Công ty Nhà hàng 36 cho rằng, hợp đồng giao khoán giữa công ty và Công ty Cổ phần ID Thủ Đô chưa được thanh lý, các bên chưa giải quyết bồi thường thiệt hại theo quy định. Đồng thời, chủ đầu tư của khu đất là Công ty TNHH Xuân Cầu chưa có phương án đền bù tài sản trên đất. Do vậy, Công ty Nhà hàng 36 tiếp tục hoạt động kinh doanh tại lô D3* là hoàn toàn hợp lệ. UBND phường Dịch Vọng tiến hành rào tôn cản trở hoạt động kinh doanh là trái quy định.

Đồng thời, ông Trung cho rằng để bảo đảm các quyền lợi hợp pháp của công ty, UBND phường Dịch Vọng phải tiến hành tháo dỡ hàng rào tôn gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh trước khi có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và UBND phường Dịch Vọng nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo quận Cầu Giấy “bức tử” doanh nghiệp?