Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ tiếp Chủ tịch Quốc hội Mozambique

Xuân Lan| 22/06/2022 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias đang thăm chính thức Việt Nam.

lanh-dao-nha-nuoc-chinh-phu-tiep-chu-tich-quoc-hoi-mozambique.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Mozambique

Sáng nay (22/6), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xã giao Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias.

Chào mừng bà Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn đại biểu Mozambique thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chuyến thăm đã góp phần quan trọng vào tăng cường quan hệ giữa hai Quốc hội và quan hệ truyền thống hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Mozambique lần đầu tiên được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2024 với số phiếu cao; tin tưởng Mozambique sẽ hoàn thành tốt trọng trách này, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển khu vực và thế giới.

Trong khó khăn to lớn toàn cầu do đại dịch COVID-19, nhưng Mozambique vẫn giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, kiểm soát dịch bệnh và hướng tới xây dựng quốc gia phồn vinh, khẳng định vai trò và vị thế quốc tế quan trọng của Mozambique ở khu vực châu Phi.

Chủ tịch Quốc hội Mozambique cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp đoàn và cho biết rất ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Mozambique khẳng định quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bà cũng cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ trong trong thời gian dịch bệnh và đã ủng hộ Mozambique trong việc bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và mong tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam để thực hiện tốt vai trò này.

Chia sẻ việc đã ký kết biên bản ghi nhớ giữa hai Quốc hội, thăm Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn Việt Nam..., Chủ tịch Quốc hội Mozambique cho rằng qua những cuộc trao đổi với các bên, đó là những điều kiện cho việc hợp tác giữa các bộ, ban, ngành của hai nước về những lĩnh vực này.

Bà cũng rất vui khi Việt Nam đã tăng số lượng học bổng cho các sinh viên Mozambique và ủng hộ Mozambique trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Bà cho biết Mozambique sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục...

Cảm ơn những lời nói tốt đẹp của bà Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và coi Mozambique là một trong những đối tác hợp tác trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi.

Vui mừng nhận thấy quan hệ chính trị ở kênh đảng và nhà nước phát triển rất tốt đẹp, tạo nền tảng thuận lợi cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Chủ tịch nước hoan nghênh kết quả hội đàm trực tuyến giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Đảng FRELIMO, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi; đánh giá cao hội đàm của Chủ tịch Quốc hội Mozambique với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Việt Nam.

Để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và cấp các bộ, ngành, địa phương.

Qua Bà Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi và lời mời Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi thăm Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Mozambique kinh nghiệm hoạt động tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; tích cực triển khai các cơ chế hợp tác song phương, tiếp tục tích cực phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Đề cập Liên doanh viễn thông Movitel tại Mozambique là hình mẫu thành công, minh chứng cho tiềm năng hợp tác to lớn hai nước, Chủ tịch nước cảm ơn và đề nghị Lãnh đạo Mozambique tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Movitel hoạt động, không ngừng đổi mới chiến lược, cải tiến chất lượng dịch vụ, phổ cập hơn nữa dịch vụ di động đến vùng nông thôn, vùng xa khó khăn, phục vụ tốt hơn người dân và phát triển kinh tế, xã hội Mozambique.

Hiện kim ngạch song phương mới đạt khoảng 200 triệu USD/năm, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác thương mại tương xứng với tiềm năng, quy mô thị trường mỗi bên, hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường kết nối.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự thành công Giai đoạn I Dự án Hợp tác nghiên cứu phát triển cây lương thực và cây thực phẩm tại Zambezia, hai bên cần tích cực tìm kiếm các biện pháp để sớm triển khai giai đoạn 2 dự án.

Với năng lực xuất khẩu lương thực lớn, đặc biệt là gạo, Việt Nam sẽ hỗ trợ Mozambique về vấn đề bảo đảm an ninh lương thực, đồng thời sẵn sàng tăng cường hợp tác về y tế, giáo dục trong các chuyên ngành Mozambique có nhu cầu cao; mở rộng hợp tác về văn hóa, thể thao như Tuần văn hóa Việt Nam tại Mozambique, Tuần văn hóa Mozambique tại Việt Nam, Ngày văn hóa tại các thành phố lớn và tổ chức các sự kiện văn hóa.

Chủ tịch nước tin tưởng vào sự ủng hộ của Chủ tịch Quốc hội Mozambique để hợp tác giữa hai nước nói chung và hợp tác nghị viện nói riêng đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa vì lợi ích của người dân, phát triển thịnh vượng thời gian tới.

lanh-dao-nha-nuoc-chinh-phu-tiep-chu-tich-quoc-hoi-mozambique1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança Bias 

Trước đó, chiều ngày 21/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança Bias

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Mozambique lần đầu tiên được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2024 với số phiếu rất ấn tượng và tin tưởng Mozambique sẽ hoàn thành tốt trọng trách này, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển khu vực và thế giới.

Nhân dịp tháng 6 mang ý nghĩa lịch sử với Mozambique và quan hệ Việt Nam - Mozambique, đánh dấu 47 năm ngày tuyên bố độc lập của Mozambique và cũng là ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (25/6/1975 - 25/6/2022), Thủ tướng đã gửi lời chúc mừng tới Bà Chủ tịch Quốc hội và nhân dân Mozambique. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Mozambique, coi Mozambique là một trong những đối tác hợp tác trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi.

Thủ tướng nhấn mạnh hai nước có nhiều nét tương đồng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và khát vọng, mục tiêu phát triển đất nước; đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ song phương thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, viễn thông, nông nghiệp, thương mại, giáo dục. Hai nước duy trì thường xuyên hoạt động trao đổi đoàn các cấp ở kênh Đảng cũng như Nhà nước; tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19, quan hệ hợp tác tốt đẹp tiếp tục được thúc đẩy, thể hiện qua hội đàm trực tuyến cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Đảng FRELIMO, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi ngày 6/6/2022 vừa qua và chuyến thăm Việt Nam lần này của Bà Chủ tịch Quốc hội. Hợp tác kinh tế phát triển năng động với điểm sáng là liên doanh viễn thông Movitel của Tập đoàn Viettel.

Thủ tướng khẳng định tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Mozambique còn rất lớn, có nhiều dư địa để phát triển, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển và đối ngoại, hội nhập với Mozambique; đề xuất các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho quá trình triển khai.

Theo đó, hai bên cần tăng cường hoạt động tiếp xúc, trao đổi đoàn, nhất là cấp cao trên các kênh Đảng, Nhà nước và giao lưu nhân dân để thắt chặt hơn nữa tin cậy chính trị, tạo xung lực mới cho hợp tác trong các lĩnh vực, nhất là kinh tế; phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả cơ chế Ủy ban liên chính phủ song phương; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương. Thủ tướng đề nghị Mozambique ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về giải quyết hòa bình các tranh chấp, bảo đảm tự do, an toàn hàng không, hàng hải trên Biển Đông.

Thủ tướng đề nghị hai bên quyết tâm nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương thông qua tạo điều kiện cho việc tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp hai bên; hỗ trợ nhau đa dạng hóa chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường tại châu Phi và châu Á; phối hợp chặt chẽ thúc đẩy triển khai giai đoạn tiếp theo dự án hợp tác nông nghiệp là lĩnh vực hợp tác ưu tiên, góp phần tăng cường an ninh lương thực cho Mozambique; tăng cường hợp tác giáo dục-y tế, Việt Nam sẵn sàng tăng học bổng dành cho sinh viên Mozambique và cử thêm các chuyên gia y tế sang Mozambique; nghiên cứu mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng khác như năng lượng, công nghiệp chế biến, văn hóa, du lịch...

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn và đề nghị các cơ quan chức năng Mozambique tiếp tục tạo thuận lợi cho liên doanh viễn thông Movitel hoạt động ổn định, hiệu quả, đóng góp ngày càng quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của Mozambique, xứng đáng là biểu tượng thành công cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Mozambique.

Thủ tướng mong Quốc hội Mozambique sẽ có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ các tập đoàn lớn mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chủ tịch Quốc hội Mozambique cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Thủ tướng Phạm Minh Chính; chúc mừng Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu ấn tượng về phát triển kinh tế-xã hội, ứng phó với đại dịch COVID-19; đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và Liên Hợp Quốc, chia sẻ, ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về Biển Đông.

Chủ tịch Quốc hội Mozambique khẳng định Mozambique coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất tại châu Á; đánh giá rất cao hoạt động hợp tác, hỗ trợ, đầu tư của Việt Nam với Mozambique trong lĩnh vực nông nghiệp và viễn thông với liên doanh Movitel rất thành công; cam kết phát huy vai trò cơ quan lập pháp ủng hộ và tạo điều kiện cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai Chính phủ, nhất là trong triển khai các biện pháp Thủ tướng Việt Nam vừa đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ tiếp Chủ tịch Quốc hội Mozambique