Lãnh đạo Hà Nội “rất sốc” với vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở bệnh viện Xanh Pôn

Đ. Việt| 10/12/2019 19:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin được ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều 10/12.

Vụ việc hết sức nghiêm trọng

​Theo ông Phạm Thanh Học, ngay khi tiếp thông tin về việc cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở bệnh viện Xanh Pôn, lãnh đạo cao nhất của Thành phố đã “rất sốc”. “Từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của TP, đến Sở Y tế và Bệnh viện Xanh Pôn đều rất sốc trước thông tin này. Tuy nhiên, trước các vụ việc phức tạp thì cần thời gian để xác minh, làm rõ. Nếu như nhẹ thì kiểm điểm rút kinh nghiệm, nếu nặng thì cần thiết có thể truy tố”, ông Học nói.

Lãnh đạo Hà Nội “rất sốc” với vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở bệnh viện Xanh Pôn

Ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin về vụ việc

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết thêm, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chỉ đạo xác minh, làm rõ. Phía Bệnh viện Xanh Pôn đã có báo cáo ban đầu. Cần phải có thời gian để các cơ quan chức năng kiểm tra, nếu có sự việc nghiêm trọng chắc chắn sẽ xử lý nghiêm.

“Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành y tế cũng như của thành phố nên sẽ chỉ đạo nghiêm túc. Việc này có tính chuyên môn nên thành phố sẽ giao cho cơ quan chủ quản là Sở Y tế trước.” ông Học thông tin.

Không có chủ trương cắt đôi que thử nhanh HIV để trục lợi

Liên quan đến sự việc này, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã có thông cáo báo chí khẳng định bệnh viện không có chủ trương cắt đôi que thử nhanh HIV để trục lợi tiền của người bệnh.

Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, tại cuộc họp chiều tối ngày 9-12-2019 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong vụ việc gian lận xét nghiệm HIV kể trên, các cá nhân có liên quan của bệnh viện đã thừa nhận hành vi sai phạm.

Cụ thể, trong thời gian từ tháng 9-2019 đến tháng 11-2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Lãnh đạo Hà Nội “rất sốc” với vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở bệnh viện Xanh Pôn

Bệnh viện Xanh Pôn khẳng định không có chủ trương cắt đôi que thử nhanh HIV để trục lợi

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế.

Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV 1/2 theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Từ trước đến nay, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là Test Alere HIV 1/2 (Test nhanh do Công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại Bệnh viện.

“Bệnh viện khẳng định không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh Y học. Bệnh viện luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh” – thông  cáo nêu rõ.

Thông cáo  cũng cho biết, qua rà soát, bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 04 mẫu bệnh phẩm vào 01 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của báo chí. Hiện tại, Bệnh viện tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan, đồng thời rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện.

Cơ quan Công an cần vào cuộc

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư Hà Nội nêu quan điểm, vụ việc xảy ra tại khoa Vi sinh, của Bệnh viện Saint Paul là rất đáng tiếc,  phản ánh sự xuống cấp về đạo đức, y đức của những cán bộ y tế khi bất chấp các quy định của ngành y khi phương pháp xét nghiệm này, mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân ra về với kết quả trên tay mà không hề biết rằng chỉ có một nửa số vật tư y tế được sử dụng để các kỹ thuật viên làm xét nghiệm. Trong khi đó, số tiền xét nghiệm lại vẫn phải đóng đủ theo quy định.

Ông Thơm nêu quan điểm, để xem xét trách nhiệm của những cá nhân có liên quan cần thiết có sự vào cuộc của Cơ quan điều tra làm rõ các sai phạm xảy ra, động cơ, mục đích thực hiện hành vi vi phạm. Đây là hành vi của những cá nhân có chức vụ, quyền hạn được phân công thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác khám chữa bệnh trong bệnh viện.

Nếu có căn cứ xác định những cá nhân này vì động cơ vụ lợi hoặc cá nhân đã lợi dụng công việc được giao gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì sẽ có dấu hiệu phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 BLHS. Đây là tội phạm có cấu thành vật chất nên hậu quả gây thiệt hại là dấu hiệu bắt buộc. Nếu các cá nhân làm trái công vụ để vụ lợi từ 10.000.000 đồng trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo định khoản tăng nặng của Điều 356 BLHS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Hà Nội “rất sốc” với vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở bệnh viện Xanh Pôn