Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh

Trọng Bằng| 08/01/2022 21:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 8/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

lanh-dao-dang-nha-nuoc-tiep-thu-tuong-lao.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào Phankham Viphavanh.

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh.

Thủ tướng Phankham Viphavanh bày tỏ vui mừng được sang thăm, làm việc tại Việt Nam, cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm thân thiết.

Thủ tướng Phankham Viphavanh chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ Lào cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, kịp thời và có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Lào từ trước đến nay, trong đó có việc hỗ trợ Lào trong phòng, chống dịch COVID-19; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam. Bày tỏ vui mừng về mối quan hệ Lào - Việt Nam không ngừng được củng cố và phát triển trên các lĩnh vực, Thủ tướng Phankham Viphavanh cảm ơn Tổng Bí thư đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của quan hệ hai Đảng, hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Lào thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tình hình Lào gần đây, nhất là việc triển khai Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX, kết quả cuộc hội đàm thực chất, sâu sắc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Theo đó, hai bên nhất trí đánh giá hợp tác giữa hai nước thời gian qua trên các lĩnh vực đều phát triển, trong đó có những kết quả thiết thực về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục và khẳng định Chính phủ Lào sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai, thực hiện tốt các Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và các nội dung Thỏa thuận tại Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào sắp tới, đồng thời triển khai hiệu quả các hoạt động trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào - Việt Nam 2022 với hình thức phù hợp với tình hình thực tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đồng chí Phankham Viphavanh sang thăm chính thức Việt Nam, đồng chủ trì khai mạc Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022 và Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban Liên Chính phủ và đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm, thể hiện sâu sắc mối quan hệ gắn bó tin cậy, đặc biệt Việt Nam - Lào.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành tựu mà Lào đạt được sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và dưới sự chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng, nhân dân Lào sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, kiểm soát dịch COVID-19.

Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc tăng cường mối quan hệ đặc biệt vừa là đồng chí vừa là anh em, Việt Nam - Lào và luôn ủng hộ mạnh mẽ công cuộc đổi mới và phát triển của Lào, đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không ngừng tăng cường quan hệ Việt Nam - Lào đối với sự ổn định và phát triển của mỗi nước cũng như đối với hòa bình, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự phối hợp chỉ đạo quyết liệt của hai Thủ tướng và nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế phối hợp giữa hai Chính phủ cùng với nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương hai nước trong việc thực hiện tốt các Thỏa thuận cấp cao, các Hiệp định giữa hai Chính phủ cũng như các chương trình, kế hoạch hợp tác hai bên.

Tổng Bí thư hoan nghênh cuộc hội đàm giữa hai đồng chí Thủ tướng đưa đến những kết quả cụ thể; nhấn mạnh những kết quả làm việc giữa hai Chính phủ trong chuyến thăm của đồng chí Thủ tướng Phankham Viphavanh sẽ là cơ sở hết sức quan trọng để hai nước hoàn thành những mục tiêu đặt ra trong quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư đề nghị hai bên tiếp tục đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, là nòng cốt định hướng tổng thể quan hệ hợp tác giữa hai nước, tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh, thúc đẩy tạo phát triển mới trong hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục; phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa với nội dung sâu sắc, phù hợp và có sức lan tỏa để kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào năm 2022.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh bày tỏ vui mừng về những bước phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, khẳng định cùng nhau làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Lào và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau và nhấn mạnh mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai dân tộc, là quy luật tồn tại và phát triển, là quan hệ sống còn và là nguồn lực quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển ở mỗi nước, góp phần tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

lanh-dao-dang-nha-nuoc-tiep-thu-tuong-lao1.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Phankham Viphavanh.

Tiếp Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Phankham Viphavanh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ niềm vui trước những thành tựu quan trọng và toàn diện mà Lào đạt được thời gian qua; bày tỏ tin tưởng nhân dân Lào anh em, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào và sự điều hành hiệu quả của Chính phủ Lào, sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ IX, xây dựng thành công đất nước Lào hoà bình, độc lập, tự chủ và phồn vinh.

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trên cương vị mới và có dịp gặp lại Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, người đồng chí, người bạn thân thiết của Lãnh đạo và nhân dân Lào; chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tới Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Phankham Viphavanh đánh giá cao những thành tựu quan trọng và có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong những năm qua; đồng thời tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam anh em sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển bền vững của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hợp tác giữa hai nước vẫn không ngừng được củng cố trên tất cả các lĩnh vực; hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao thường xuyên, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có các Kỳ họp Uỷ ban liên Chính phủ do Thủ tướng hai nước đồng chủ trì. Hai bên đặc biệt đánh giá cao sự chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau giữa hai nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua; tin tưởng cả Lào và Việt Nam sẽ cùng sớm chiến thắng đại dịch, nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội và tiếp tục phát triển bền vững.

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai đồng chí Thủ tướng Việt Nam và Lào ngày 8/1/2022 và thành công của Lễ phát động "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn; hai bên cần tiếp tục phát huy quan hệ chính trị tốt đẹp, bền chặt và chuyển hoá những tiềm năng, lợi thế đó vào từng kế hoạch, dự án, công trình hợp tác cụ thể, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí hai bên cần phối hợp chặt chẽ và có các biện pháp mang tính đột phá để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, nhất là giải phóng nguồn lực cho hợp tác kinh tế song phương; giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư; tăng cường kết nối hai nền kinh tế, tận dụng tốt các hiệp định tự do thương mại và hai nước là thành viên; mở rộng kết nối hạ tầng cứng về giao thông, năng lượng, viễn thông cũng như đẩy mạnh kết nối hạ tầng mềm, kinh tế số, đáp ứng yêu cầu mới của cách mạng công nghiệp 4.0...

Hai bên cũng đánh giá cao sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEAN và hợp tác tiểu vùng; nhất trí cùng các nước ASEAN ủng hộ Campuchia đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2022, giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.

Qua Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi, lời chúc sức khỏe tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và các đồng chí lãnh đạo cấp cao khác của Lào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh