Lãnh đạo Đảng, Chính phủ tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào

Xuân Lan| 08/12/2022 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng Chansamone Chanyalath đang có chuyến thăm chính thức và dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022.

lanh-dao-dang-chinh-phu-tiep-pho-thu-tuong-lao.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại tướng Chansamone Chanyalath - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào. 

Ngày 7/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Lào do đồng chí Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu.

Đồng chí Chansamone Chanyalath bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam, cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm nồng ấm và trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng chí chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã đạt được, bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII.

Đồng chí Chansamone Chanyalath bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết, đặc biệt Lào-Việt Nam ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, kịp thời và có hiệu quả mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam đã dành cho Lào từ trước đến nay. Đồng chí khẳng định Lào sẽ cùng với Việt Nam giữ gìn, vun đắp, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau mối quan hệ đoàn kết đặc biệt này.

Đồng chí Chansamone Chanyalath đã thông báo với Tổng Bí thư về tình hình Lào gần đây, kết quả hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng trong thời gian qua và kết quả cuộc hội đàm với đồng chí Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, trong đó nhấn mạnh hiệu quả hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng cũng như việc phối hợp tổ chức tốt nhiều hoạt động trong khuôn khổ Năm Đoàn kết, hữu nghị và đã ký kết Thỏa thuận hợp tác năm 2023.

Đồng chí Chansamone Chanyalath khẳng định quyết tâm trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Bộ Quốc phòng Lào cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước giao phó, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các Thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và Nghị định thư, Chương trình, kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chào mừng đồng chí Chansamone Chanyalath dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Lào sang thăm chính thức Việt Nam, đánh giá cao ý nghĩa và kết quả chuyến thăm, chúc mừng những thành tựu trên các lĩnh vực mà Lào đã đạt được sau hơn 35 năm đổi mới và sau gần hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của Bộ Quốc phòng Lào.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng với đường lối đổi mới toàn diện, có nguyên tắc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đất nước, quân đội và nhân dân Lào sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, xây dựng thành công nước Lào hòa bình, ổn định, thống nhất và phồn vinh theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao truyền thống, kết quả hợp tác giữa quân đội hai nước trước đây cũng như hiện nay, kết quả cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng.

Tổng Bí thư đề nghị Bộ Quốc phòng hai nước tiếp tục phát huy truyền thống của mình, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, phối hợp chặt chẽ, triển khai có hiệu quả Nghị định thư và Chương trình, Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa lịch sử, tầm quan trọng của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong toàn quân.

Tổng Bí thư cảm ơn Lào đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn từ trước đến nay, trong đó có sự đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ của quân đội Lào; khẳng định ý nghĩa của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào không chỉ là hai nước láng giềng, mà còn là đồng chí, anh em thân thiết, cùng đồng cam cộng khổ bên nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay, với tinh thần giúp bạn là tự giúp mình và như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Thương nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và các đồng chí lãnh đạo cấp cao, nguyên lãnh đạo cấp cao Lào.

lanh-dao-dang-chinh-phu-tiep-pho-thu-tuong-lao-h1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có buổi tiếp Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung và hai Quân đội Việt Nam-Lào nói riêng; chúc mừng những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng mà nhân dân Lào anh em đạt được thời gian qua; tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ Lào, nhân dân Lào anh em sẽ vượt qua mọi khó khăn thách thức, triển khai thắng lợi nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX.

Thủ tướng và đồng chí Đại tướng cùng khẳng định quan hệ "mẫu mực, vô cùng trong sáng, hết mực thủy chung, có một không hai" Việt Nam-Lào là mối quan hệ có một không hai trên thế giới, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Hoàng thân Souphanouvong gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo cách mạng tiền bối dày công vun đắp, đã được thử thách, tôi luyện và trở thành biểu tượng vĩ đại của tình đoàn kết đặc biệt, hiếm có, là tài sản vô giá của hai dân tộc Việt Nam-Lào. Hai bên khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam-Lào đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Mặc dù mỗi nước đều chịu tác động trước những diễn biến khó lường của thế giới, khu vực thời gian gần đây, nhưng quan hệ hai nước tiếp tục phát triển vững chắc, toàn diện, trên nhiều lĩnh vực như chính trị-ngoại giao, kinh tế, đầu tư, thương mại, giáo dục… năm 2022, hai nước đã phối hợp tổ chức, triển khai nhiều hoạt động thực chất, hiệu quả, có tính lan tỏa để kỷ niệm "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022", tạo dấu ấn sâu đậm trong toàn xã hội và nhân dân hai nước.

Thủ tướng nêu rõ, chính sách nhất quán của Việt Nam là tiếp tục nỗ lực hết mình với quyết tâm cao nhất để cùng với phía Lào bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng đã đạt được, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Lào trong khả năng có thể trong mọi hoàn cảnh, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phối hợp, hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả, vì hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước và góp phần duy trì hòa bình ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng khẳng định quan hệ quốc phòng Việt Nam-Lào luôn là một trong những trụ cột rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt Nam-Lào là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa quân đội hai nước thời gian qua, Thủ tướng đề nghị quân đội hai nước tăng cường hợp tác nâng cao năng lực quốc phòng; kịp thời trao đổi thông tin, tình hình, kinh nghiệm; phối hợp bảo vệ đường biên giới hai nước hòa bình, ổn định, tạo điều kiện cho các hoạt động giao thương, kết nối thương mại, mở rộng thị trường đầu tư; đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực, xây dựng lực lượng, xây dựng quân đội chính quy, hiện đại; hợp tác an ninh mạng, chuyển đổi số; hợp tác hậu cần–kỹ thuật; triển khai hiệu quả các dự án hợp tác; hợp tác phòng, chống tội phạm buôn lậu, ma túy qua biên giới…

Đại tướng Chansamone Chanyalath cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn dành cho Lào sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, kịp thời và có hiệu quả từ trước đến nay, trong đó có lĩnh vực quốc phòng; khẳng định Lào luôn coi trọng, mong muốn giữ gìn, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại và đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích cho nhân dân mỗi nước.

Đại tướng Chansamone Chanyalath thông báo với Thủ tướng kết quả làm việc trong chuyến thăm Việt Nam, cho biết sẽ tích cực triển khai các chỉ đạo, thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác quốc phòng và những nội dung hợp tác được Thủ tướng đề cập; khẳng định Bộ Quốc phòng Lào sẽ cùng Bộ Quốc phòng Việt Nam tăng cường hợp tác, ngày càng gắn kết, hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân hai nước đã dày công vun đắp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Đảng, Chính phủ tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào