Tin địa phương

Lãnh đạo Bình Dương xuống cơ sở, gỡ vướng cho giáo dục, giao thông

An Dương 17/10/2024 - 08:31

Trường THPT Tân Phước Khánh và các tuyến đường ĐT.747a, ĐT.747b tại TP. Tân Uyên đang xuống cấp, quá tải, cần sớm được xây mới. Sâu sát với thực tế, ngày 16/10, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã trực tiếp khảo sát kỹ lưỡng, nêu chủ trương thực thi “nóng” ngay tại địa bàn.

Khắc phục ngay khó khăn cho công tác dạy và học

Trưởng đoàn kiểm tra, khảo sát là ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng đi có ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo sở, ngành, địa phương.

khaosatcttu8.jpeg
Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu Đoàn đi khảo sát cơ sở

Dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng Trường THPT Tân Phước Khánh đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 106,9 tỷ đồng, thực hiện dự án từ năm 2020 - 2025. Thế nhưng khi thực hiện lại bị vướng công trình “Nâng cấp, mở rộng đường từ ngã 4 Bình Chuẩn đến ngã 3 giao với tuyến đường Đài liệt sĩ Tân Phước Khánh”.

Việc giải phóng mặt bằng dự án giao thông ảnh hưởng đến phạm vi 02 khối nhà của Trường, gồm khối hiệu bộ và khối học tập. Bên cạnh đó, với 1.302 học sinh, diện tích tối thiểu để lập quy hoạch là 13.020m2, trong khi diện tích khu đất hiện hữu của Trường chỉ khoảng 7.606m2, còn thiếu 5.413m2. Vì thế đến nay, chưa thể lập và thông qua quy hoạch tổng mặt bằng dự án.

khaosatcttu10.jpeg
Cơ sở vật chất của Trường xuống cấp, không có nhà để xe cho giáo viên và học sinh

Trước khó khăn đó, Đoàn trực tiếp khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất và tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường. Ông Phạm Trọng Sang - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, cơ sở vật chất hiện quá xuống cấp, nhiều hạng mục, khối nhà đang hư hỏng.

Trường có diện tích đất 6.097m2, với tổng 1.317 học sinh, trung bình chỉ có 4,63m2/học sinh. Do vậy, phần đất dành cho sân trường rất ít, không có phòng học đa năng, thư viện. Học sinh quá đông, việc dạy học 02 buổi/ngày theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không thực hiện được cho khối lớp 10 và 11.

Các phòng thí nghiệm, thực hành nhỏ không đạt chuẩn, khuôn viên trường chỉ có 01 nhà vệ sinh phục vụ cho toàn bộ học sinh; không có nhà để xe cho học sinh và giáo viên… Điều đó gây vô vàn khó khăn cho công tác dạy và học.

khaosatcttu4.jpeg
Chủ tịch UBND TP. Tân Tuyên Đoàn Hồng Tươi kiến nghị tỉnh sớm đầu tư xây trường học mới

Chủ tịch UBND TP. Tân Tuyên Đoàn Hồng Tươi kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cần đầu tư xây dựng Trường tại vị trí mới để đảm bảo diện tích xây dựng các hạng mục công trình, đáp ứng các tiêu chí trường chuẩn. Trước mắt, cần chấp thuận thực hiện trước các hạng mục “nóng” như xây mới khối lớp học; nhà để xe giáo viên; khu vệ sinh...

khaosatcttu5.jpeg
Bà Nguyễn Nhật Hằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị xây dựng trường

Bà Nguyễn Nhật Hằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị cần nhanh chóng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập cho thầy, cô và học sinh Trường THPT Tân Phước Khánh.

Với diện tích hiện có, Trường không đủ diện tích trung bình/học sinh theo quy định. Trường không có nhà vệ sinh, thư viện, phòng đa năng… nên không thể đạt trường chuẩn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà thống nhất với đề xuất của UBND TP. Tân Uyên về đầu tư xây dựng Trường THPT Tân Phước Khánh. Ông đề nghị các sở ngành khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để cải tạo, nâng cấp, khắc phục những h​ạn chế về cơ sở vật chất của Trường, tạo thuận lợi cho việc dạy và học.

Về lâu dài, TP. Tân Uyên phải nghiên cứu lựa chọn vị trí xây dựng mới, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, nhà đa năng, thư viện, nhà ăn… phục vụ nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

Sẽ nâng cấp các tuyến đường ùn tắc, ngập nước

Sau công tác giáo dục, Đoàn đã đến khảo sát giao thông trên tuyến ĐT.747a, ĐT.747b do Công ty cổ phần Lâm sản và Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) đầu tư xây dựng theo hình thức BOT. Hiện còn 8 năm nữa mới hết thời hạn thu phí theo hợp đồng đã ký.

khaosatcttu11.jpeg
Đoàn khảo sát các tuyến đường quá tải, ùn tắc và ngập nước

Tuy nhiên, tuyến đường hiện quá tải, ùn tắc vào giờ cao điểm, ngập nước khi mưa lớn, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Theo UBND TP. Tân Uyên, cần đầu tư nâng cấp, mở rộng để xử lý, khắc phục sớm tình trạng trên, đáp ứng đòi hỏi phát triển.

TP. Tân Uyên kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, có ý kiến về phương án xử lý các trạm thu phí do Công ty Genimex đầu tư và bố trí vốn để UBND thành phố triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường quan trọng này.

khaosatcttu3.jpeg
Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận sự đóng góp của Công ty Genimex, đồng hành cùng tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay mật độ xe lưu thông trên tuyến đường ngày càng cao, cần phải nâng cấp, mở rộng các tuyến đường này để tiết giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với Công ty Genimex để thống nhất phương án đối với các trạm thu phí trên tuyến đường, trên cơ sở hài hòa về lợi ích. Lãnh đạo tỉnh mong muốn Công ty sẽ ủng hộ, hợp tác vì sự phát triển chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Bình Dương xuống cơ sở, gỡ vướng cho giáo dục, giao thông