Lãnh đạo 2 phường phải nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chậm tổ chức test COVID-19

Thanh Phương| 03/09/2021 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/9, thông tin từ Thành ủy TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cho biết, đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Đông Sơn và phường Đông Tân nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chậm trễ trong việc tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-Cov-2 trên địa bàn.

a1pheb.jpg
TP Thanh Hóa tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng

Sau khi liên tiếp ghi nhận các ca F0 trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ký quyết định giãn cách toàn bộ TP Thanh Hóa theo Chỉ thị 16 trong vòng 7 ngày từ 0h ngày 2/9/2021. Ngay lập tức, các biện pháp cấp bách được kích hoạt, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được nâng cao để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết.

Để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch “Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho nhân dân TP Thanh Hóa”. Ngay trong chiều 2/9, 34 phường, xã đã đồng loạt triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2. Việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CovV-2 là bắt buộc đối với mọi người dân lưu trú trên địa bàn thành phố.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ chiều ngày 2/9 và hoàn thành xong trước 7 giờ ngày 8/9. Địa điểm thực hiện tại các nhà văn hóa phố, thôn hoặc tại các địa điểm phù hợp có không gian rộng, đảm bảo điều kiện về phòng, chống dịch theo quy định. Những trường hợp test nhanh có kết quả dương tính sẽ được bố trí vào một khu vực riêng, điều tra dịch tễ, xử trí như với ca bệnh xác định dương tính. Thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR và triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Kết quả xét nghiệm âm tính chưa đủ để khẳng định người được xét nghiệm không mắc COVID-19, do đó thành phố yêu cầu người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo “5K” và xét nghiệm theo quy định.

a2pheb.jpg
Phường Đông Tân phải nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chậm trễ xét nghiệm

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có khoảng 400.000 người sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác. Nhằm bảo đảm cho công tác xét nghiệm đạt hiệu quả, đúng tiến độ, TP Thanh Hóa đã huy động tối đa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân lực từ các cơ sở y tế đóng trên địa bàn, cùng với sự hỗ trợ của các huyện Đông Sơn, Hoằng Hoá, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thanh Hóa phân bổ 300.000 test nhanh kháng nguyên COVID-19, nhằm bảo đảm về vật tư phục vụ việc lấy mẫu.

Để quá trình lấy mẫu, xét nghiệm diễn ra thần tốc nhưng phải an toàn, hiệu quả, không để lọt F0, thành phố thành lập 2 tổ chuyên môn phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm. Tại các phường, xã đã thành lập 622 tổ để thực hiện xét nghiệm cho Nhân dân trên địa bàn 311 phố, thôn. Tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, bố trí 62 cán bộ y tế hỗ trợ các công ty thành lập các tổ xét nghiệm trên cơ sở lực lượng huy động tại chỗ.

Các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Thanh Hóa đề nghị các địa phương cần nghiên cứu phương án không tổ chức test tập trung mà có thể đi từng hộ gia đình để test tránh tập trung đông người dễ dẫn đến lây nhiễm chéo dịch bệnh. Qua kiểm tra, yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Đông Sơn, phường Đông Tân nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chậm trễ trong việc tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-Cov-2 trên địa bàn. Đồng thời khẩn trưởng tổ chức ngay việc test nhanh theo kế hoạch đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả.

a3pheb.jpg
Bí thư Thành ủy Thanh Hóa Lê Anh Xuân kiểm tra công tác chống dịch trên địa bàn
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo 2 phường phải nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chậm tổ chức test COVID-19