Lãnh 6 năm tù vì dùng mạng xã hội chống phá Nhà nước

Thành Nhớ| 26/11/2019 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/11, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Chí Vững (38 tuổi, ngụ ấp Lung Chim, xã Định Thành, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bạc Liêu, Vững bị truy tố tại tại khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Lợi dụng mạng xã hội Facebook, từ ngày ngày 4/5/2018 đến 31/8/2018, Vững lập các tài khoản có tên “Nguyễn Chí Vững, “Viên gạch nhỏ”, trong khoảng thời gian này Vững dùng điện thoại phát trực tiếp (livestream) năm lần có 11 tài khoản tham gia, hàng trăm lượt thích và chia sẻ, hàng nghìn lượt bình luận nhằm tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước Việt Nam, bịa đặt những thông tin sai sự thật, gây hoang mang, tạo sự nghi ngờ, bất mãn, làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan tổ chức, chính quyền.

Lãnh 6 năm tù vì dùng mạng xã hội chống phá Nhà nước

Bị cáo Vững tại phiên xét xử

Ngoài ra, Nguyễn Chí Vững còn tham gia các nhóm kín “Giặc cỏ”, nhắn tin qua ứng dụng messenger để thảo luận về cách thức biểu tình, kích động, lôi kéo người khác tham gia biểu tình để phản đối Luật An ninh mạng, Luật Đặc khu... Bên cạnh đó, Vững thuê đối tượng Nguyễn Chí Bền làm 100 ná thun chuẩn bị biểu tình dịp Quốc khánh 2/9/2018 tại trung tâm thành phố, bị phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính hai lần về các hành vi “Tụ tập đông người nơi công cộng, gây mất trật tự công cộng” và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tại phiên xét xử, bị cáo Vững thừa nhận sai lầm, ăn năn hối cải, mong muốn được sự khoan hồng của Nhà nước để giảm nhẹ hình phạt. Vững khai nhận, do nhận thức kém, nghĩ đơn giản là mình có quyền được nói thì có thể nói những gì mình nghĩ, mà không quan tâm đến những điều đó có thật sự khách quan, đúng đắn hay không, càng không biết việc livestream những nội dung sai trái là vi phạm pháp luật.

HĐXX nhận định với hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội cần có một bản án thích đáng, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Vững 6 năm tù giam về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” và sau khi trở về địa phương sẽ bị quản thúc 2 năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh 6 năm tù vì dùng mạng xã hội chống phá Nhà nước