“Làng ung thư” mỏi mòn chờ... nước sạch

Mai Chiến| 19/12/2015 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thôn Yên Lão (xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) là 1 làng có nguồn nước giếng khoan bị nhiễm chất asen (thạch tín) cao. Mặc dù vậy nhưng người dân vẫn phải sử dụng để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.

Cái tên “Làng ung thư” không còn quá xa lạ với người dân thôn Yên Lão, xã Hoàng Tây. Hơn 10 năm nay, người dân nơi đây phải sống chung với nguồn nước bị ô nhiễm cao, số lượng người chết vì ung thư ngày càng nhiều. Trung bình, cứ mỗi năm cả xã có khoảng 10 người chết do ung thư thì thôn Yên Lão chiếm 60%, độ tuổi từ 45 - 50 tuổi.

“Làng ung thư” mỏi mòn chờ... nước sạch

Nước đã được lọc qua 1 lớp cát sỏi nhưng vẫn đục ngàu

Theo phản ánh của người dân, nguồn nước khu vực này bị ô nhiễm nặng nề, có màu đen và bốc mùi hôi thối, cá sông chết hàng loạt. Nhiều hộ dân cho rằng, nước giếng khoan mà họ đang dùng bị ảnh hưởng chất asen là do nguồn nước ngầm ở sông Nhuệ ngấm vào.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vũ Tiến Khoa (55 tuổi, người địa phương) cho biết: “Mặc dù đã được lọc qua 1 lớp sỏi nhưng nước vẫn có mùi tanh và đục ngàu, xung quanh bể chứa nước của các hộ gia đình luôn vàng khè. Người dân thôn Yên Lão rất lo lắng về nguồn nước giếng khoan này”.

Ông Khoa cho biết thêm, vì không có nguồn nước sạch phục vụ cho việc sinh hoạt nên người dân thôn Yên Lão bắt buộc phải dùng nước giếng khoan để ăn uống, tưới tiêu,....nên số lượng người dân bị mắc bệnh, đặc biệt là ung thư nhiều. Nhiều người bị viêm da và mẩn ngứa sau khi tắm, nếu dùng nước này tưới lên mái lợp pro xi măng thì khi khô, mái lợp cũng nhuốm vàng.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguồn nước nhà ông Khoa, chúng tôi xả 1 chậu nước thì thấy nước sủi bọt và có màu vàng, ngửi có mùi tanh. 

“Làng ung thư” mỏi mòn chờ... nước sạch

Sổ theo dõi các bệnh nhân đang mắc ung thư do ông Trạm trưởng Trạm y tế xã Hoàng Tây cấp

Theo lời ông Bùi Văn Đê (59 tuổi, người địa phương), mấy năm trở lại đây khi phát hiện nguồn nước giếng khoan bị nhiễm asen, người dân bắt đầu xây bể để chứa nước mưa, nhưng cũng chỉ được 2 -3 tháng là nước mưa trong bể bắt đầu cạn kiệt.  

Khi chúng tôi có hỏi, sao người dân và chính quyền địa phương không xây dựng Trạm cấp nước sạch để dùng?. Ông Đê cho biết: “Cách đây 10 năm, sau khi nguồn nước giếng khoan thôn Yên Lão bị ô nhiễm, mỗi hộ dân có đóng góp 30.000 đồng để xây dựng Trạm cấp nước sạch, nhưng đưa vào sử dụng được 3 tháng nước vẫn có mùi tanh và đục ngàu nên người dân không dùng nữa”.

“Làng ung thư” mỏi mòn chờ... nước sạch

Trạm cấp nước sạch bị bỏ hoàng 10 năm nay

Sau khi ông Đê có phản ánh về Trạm cấp nước sạch bị bỏ hoang, chúng tôi đã đến “mục sở thị” Trạm cấp nước này. Theo quan sát, xung quanh Trạm cấp nước cỏ mọc um tùm, các hệ thống xử lý nước đã hoen gỉ, đường ống dẫn nước về các hộ gia đình cũng bị mất cắp nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tuấn (Trạm trưởng trạm y tế xã Hoàng Tây) cho biết: “Theo kết quả thẩm định của Trung tâm y tế tỉnh Hà Nam xét nghiệm, nguồn nước ngầm tại thôn Yên Lão có tỷ lệ tạp chất cao hơn tiêu chuẩn cho phép, trong đó hàm lượng asen cao hơn 0,01 mg/L có nơi còn lên đến 0,25 hoặc 0,3 mg/L so với giới hạn tối đa TCVN”.

Ông Tuấn giải thích thêm, nguồn nước người dân thôn Yên Lão đang sử dụng nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người.

Người dân nơi đây rất lo lắng về sức khỏe và nguồn nước đang dùng, họ mong muốn có 1 nguồn nước sạch để sinh hoạt. Rất mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc để có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Làng ung thư” mỏi mòn chờ... nước sạch