Lạng Sơn: Những trải nghiệm đặc sắc tại lễ hội Tuần văn hóa du lịch Bắc Sơn năm 2022

Việt Bắc| 05/07/2022 18:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuần văn hóa du lịch Bắc Sơn năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 15/7 đến hết ngày 17/7/2022 tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Đây là một trong những sự kiện quan trọng được tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm hướng tới chào mừng kỷ niệm 82 năm Ngày Khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940 - 27/9/2022) và khôi phục các hoạt động du lịch trên địa bàn sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Huyện Bắc Sơn nằm cách thành phố Lạng Sơn 85 km về phía Tây Nam. Nơi đây không chỉ nổi tiếng là địa danh lịch sử, mà còn có cảnh sắc đẹp và hùng vĩ với địa hình thung lũng nằm lọt giữa bốn bề núi đá vôi trùng điệp, điểm tô những dòng sông uốn lượn qua các đồng lúa trải rộng bạt ngàn. Với địa hình tự nhiên và truyền thống lịch sử, cách mạng lâu đời, huyện Bắc Sơn có nhiều tiềm năng phát triển các sản phẩm du lịch, có thể chia thành 4 nhóm: du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch mạo hiểm.

anh-1.jpg
Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn

Để kích thích các hoạt động du lịch trên địa bàn, UBND huyện Bắc Sơn đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 197/KH-UBND ngày 22/6/2022 về Tổ chức Tuần Văn hoá – du lịch Bắc Sơn năm 2022. Chương trình nhằm tạo ra một không gian văn hóa độc đáo, đặc sắc góp phần gìn giữ văn hóa, quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch huyện Bắc Sơn với điểm nhấn là các hoạt động văn hóa - du lịch, giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, vui chơi, giải trí cho Nhân dân địa phương, cũng như thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với huyện Bắc Sơn nói riêng, tỉnh Lạng Sơn nói chung; góp phần kích cầu du lịch sau thời gian dài chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch huyện Bắc Sơn.

anh-2(1).jpg
Trải nghiệm làm bánh dày lá ngải tại Homestay ông Dương Công Vẫn, điểm du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn xã Bắc Quỳnh

Ông Nguyễn Ngọc Thiều, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cho biết: Để tuần văn hóa – du lịch diễn ra từ ngày 15/7 đến hết ngày 17/7/2022 diễn ra thành công, hiệu quả, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung chuẩn bị chu đáo, tổ chức thiết thực hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện của địa phương, tránh phô trương hình thức, lãng phí, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ thường xuyên. Đồng thời đảm bảo tốt an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường. Đồng thời, huy động tối đa sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức, cá nhân để thể hiện rõ nét các giá trị du lịch của huyện Bắc Sơn, thực sự là hoạt động có ý nghĩa của cộng đồng, xã hội, thu hút sự tham gia hưởng ứng của Nhân dân và du khách.

anh-3-1-.jpg
Cánh đồng vàng thung lũng Bắc Sơn, nhìn từ đỉnh núi Nà Lay

Theo đó, "tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Sơn năm 2022" dự kiến tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu lịch sử - văn hóa, con người huyện Bắc Sơn trong chiến đấu, lao động sản xuất và xây dựng phát triển quê hương với nhiều hoạt động đặc sắc. Du khách đến Bắc Sơn trong thời điểm này sẽ được trực tiếp thưởng thức những đặc sản, chiêm ngưỡng và trải nghiệm các sản phẩm du lịch tiêu biểu của huyện như: Hoạt động Mùa lúa chiêm trên thung lũng vàng Bắc Sơn gồm các phần thi gặt lúa bằng công cụ thô sơ, thi giã gạo, chèo bè tre Chenk hoa sen và lên đỉnh Nà Lay nhìn ngắm thung lũng vàng; hoạt động trình diễn trang phục dân tộc, giao lưu dân ca, dân vũ và lửa trại; trải nghiệm “Không gian văn hoá Bắc Sơn” với việc làm và thưởng thức bánh dày, bánh chưng đen, làm ngói, làm đàn tính, xem trình diễn “Lễ cấp sắc của người Dao Lù Gang”, biểu diễn “Hát then, hát Ví, múa Trầu”, biểu diễn trò Sỹ - Nông – Công – Thương; Ngư – Tiều – Canh - Mục (kén rể, kén dâu) trong lễ hội Ná Nhèm…Đặc biệt, thông qua các hoạt động trong sự kiện sẽ giới thiệu cho du khách về lịch sử đấu tranh cách mạng của các dân tộc huyện Bắc Sơn, và những thắng cảnh đẹp, hang động kỳ vĩ trên địa bàn.

anh-4.jpg
Thi gói bánh chưng đen của người Tày tại xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn

Được biết, lễ khai mạc Tuần Văn hoá – Du lịch Bắc Sơn năm 2022 sẽ diễn ra vào tối ngày 15/7/2022. Các hoạt động như đã nêu trên diễn ra trong những ngày tiếp theo và kết thúc vào chiều ngày 17/7/2022. Hy vọng với những hoạt động đặc sắc, sự kiện sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến với huyện Bắc Sơn nói riêng, tỉnh Lạng Sơn nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Những trải nghiệm đặc sắc tại lễ hội Tuần văn hóa du lịch Bắc Sơn năm 2022