Lạng Sơn khuyến cáo các DN tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu

Quang Thái| 05/01/2022 20:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/1, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ký ban hành văn bản về việc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu. Do phía Trung Quốc đã thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu đối với hàng hóa bảo quản lạnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tính đến sáng ngày 04/01/2022, tổng lượng xe tồn tại khu vực 03 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 2.461 xe, trong đó:

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có tổng số phương tiện tồn là 1.446 xe, trong đó có 1.008 xe tại khu trung chuyển. Cụ thể: Xe hàng hoa quả: 1.035 xe (trong đó có 967 xe bảo quạn lạnh). Mặt hàng linh kiện điện tử có 134 xe; mặt hàng nông sản (ớt, cây thạch đen,…) có 90 xe; mặt hàng ván bóc, đồ gỗ mỹ nghệ có 32 xe và 155 xe thuộc mặt hàng khác. Trong ngày 03/01/2022, chỉ có 53 xe hoa quả được xuất khẩu và 327 xe nhập khẩu.

ubnd-tinh-lang-son-khuyen-cao-tam-dung-dua-hang-hoa-len-cua-khau-cua-tinh-lang-son-de-xuat-khau.jpg
UBND tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu

Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh có tổng số phương tiện tồn tại các bãi xe là 570 xe, bao gồm: 307 xe tại bãi Bảo Nguyên, 216 xe tại khu Phi thuế quan và 47 xe tại bãi Cốc Nam. Trong đó, xe hoa quả là 295 xe (có 249 xe bảo quản lạnh); mặt hàng nông sản có 243 xe và 32 xe thuộc các mặt hàng khác. Riêng tại đây, từ ngày 18/12/2021 đã tạm dừng thông quan. Tổng số phương tiện đã phải quay đầu về nội địa là 78 xe đều chở hoa quả.

Tại cửa khẩu Chi Ma có 445 xe bị tồn lại, trong đó có 382 xe chở mặt hàng nông sản; mặt hàng linh kiện điện tử và ván bóc có 48 xe; 15 xe còn lại thuộc các mặt hàng như hạt cà phê, cút mây, nhựa thông,…

Tính từ ngày 3/1-4/1/2022, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa mới từ nội địa lên các cửa khẩu là 69 xe, trong đó 59 xe lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, 10 xe còn lại lên cửa khẩu Tân Thanh.

Để tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ, tránh gây thêm áp lực cho bến bãi, phòng chống dịch, giảm thiểu rủi ro thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ vận tải… từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tạm dừng đưa hàng hóa (đặc biệt là hàng đang ùn ứ lớn tại cửa khẩu như hoa quả tươi, tinh bột sắn, ván bóc…) lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện phía Trung Quốc đang tăng cường phòng chống dịch COVID-19, do đó các cơ quan chức năng phía bạn đã thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu đối với hàng hóa bảo quản lạnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (tạm dừng trước Tết 14 ngày và sau Tết 14 ngày).

hon-2.400-xe-hang-van-un-u-tai-khu-vuc-3-cua-khau-huu-nghi-tan-thanh-chi-ma.jpeg
Hơn 2.400 xe hàng vẫn ùn ứ tại khu vực 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma

Khi năng lực thông quan tại các cửa khẩu phía Bắc được cải thiện, tình hình ùn ứ đã được giải quyết, một số cửa khẩu xuất khẩu nông sản hoạt động trở lại, tỉnh Lạng Sơn đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương chủ động nằm bắt thông tin, tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu để khuyến cáo, hướng dẫn, kiểm soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, dịch vụ vận tải hàng hóa,... chủ động điều tiết hàng hóa xuất khẩu hợp lý, tránh đưa lên cửa khẩu ồ ạt gây ùn ứ cửa khẩu, nhất là các địa phương có vùng trồng nông sản, hoa quả lớn.

Tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước chủ động nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc để hỗ trợ, hướng dẫn thương nhân chủ động trong sản xuất, sơ chế, đóng gói, bao bì nhãn mác,... đáp ứng theo quy định, kiểm soát chặt chẽ công tác khử trùng, khử khuẩn đối với hàng hóa, không để bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa, bao bì (đặc biệt đối với các hoàng hóa bảo quản trong contanier lạnh).

nhieu-lai-xe-khon-kho-khong-biet-nen-tiep-tuc-cho-doi-hay-quay-xe-ve-noi-dia.jpeg
Nhiều lái xe “khốn khổ” không biết nên tiếp tục chờ đợi hay quay xe về nội địa

Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục quan tâm triển khai tiêm đủ và sớm vắc-xin theo quy định cũng như tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cho các đối tượng là thương nhân, doanh nghiệp, lái xe đường dài chở hàng xuất nhập khẩu nhằm giảm thiểu rủi ro phát sinh về dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu biên giới.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như hội đàm, trao đổi cùng các cơ quan chức năng phía Quảng Tây, Trung Quốc để sớm khôi phục thông quan tại các cửa khẩu đang tạm dừng, nâng cao hơn nữa năng lực thông quan và thường xuyên cập nhật tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu để chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố khác chỉ đạo điều tiết hàng hóa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn khuyến cáo các DN tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu