Kinh tế

Lạng Sơn: Đồng hành cùng nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc phát sinh

Việt Bắc 05/12/2023 - 20:01

Chiều 5/12, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì cuộc họp cùng các lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; đại diện các nhà đầu tư đang triển khai các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn để họp bàn, xem xét tiến độ triển khai các dự án. Nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời tìm biện pháp tháo gỡ.

_c4a4178(1).jpg
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 1 khu công nghiệp (Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn có quy mô 599,76 ha) và 7 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 302,82ha. Trong đó, CCN địa phương số 2 (huyện Cao Lộc) đang hoạt động, còn lại 6 CCN đang trong giai đoạn triển khai thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Trong cuộc họp, các sở, ngành liên quan và lãnh đạo UBND các huyện có KCN, CCN trên địa bàn đã làm rõ một số nội dung liên quan. Trong đó, làm rõ về những vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các thủ tục pháp lý liên quan và tiến độ GPMB các dự án; đề xuất một số giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới.

_c4a4188(1).jpg
Lãnh đạo Sở Công Thương phát biểu tại cuộc họp

Đối với dự án Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn, đến thời điểm này, các cơ quan liên quan của tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (nhà đầu tư) triển khai các công việc liên quan đến thủ tục đầu tư theo quy định. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các công việc vẫn còn chậm so với các mốc thời gian theo kế hoạch đề ra. Cùng đó, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án cũng gặp một số khó khăn do nhiều thửa đất vẫn cần phải kiểm tra, xác minh.

Đối với các CCN đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và thành lập trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm hiện tại, tiến độ triển khai các phần việc của các nhà đầu tư đều chậm so với kế hoạch đề ra. Trong đó, các CCN đều chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư. Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cả 6 CCN cũng đều vướng mắc, theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng GPMB đều bằng 0% (chưa thực hiện).

Tại đây, đại diện nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng Khu công nghiệp VISP Lạng Sơn và các CCN đã báo cáo kết quả thực hiện dự án, dự kiến kế hoạch triển khai trong thời gian tới; đồng thời nêu một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án; đại diện các nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến các dự án, đẩy nhanh tiến độ GPMB…

_c4a4196-1-.jpg
Đại diện nhà đầu tự KCN VSIP Lạng Sơn báo cáo một số nội dung liên quan tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ rõ những hạn chế của một số nhà đầu tư trong việc triển khai dự án.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các sở, ban, ngành và UBND các huyện có khu, CCN khẩn trương hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thành một số thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động đầu tư, nhất là thủ tục chuyển đổi đất đai, báo cáo đánh giá tác động môi trường; tập trung hoàn công tác trích đo địa chính và biểu giá đất cụ thể trong tháng 12/2023 để phục vụ công tác bồi thường GPMB; chủ động phối hợp với các nhà đầu tư trong thực hiện công tác hỗ trợ GPMB của các dự án; thực hiện bàn giao những diện tích đã GPMB cho chủ đầu tư; xem xét điều chỉnh quy hoạch đối với những khu vực có diện tích cần thu hồi lớn phục vụ dự án; tích cực tuyên truyền người dân đồng thuận trong việc di dời, bàn giao trong vùng ảnh hưởng bởi dự án. Các nhà đầu tư cần xem xét hỗ trợ người dân một phần trong việc di dời mồ mả ra khỏi vùng dự án;…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các sở, ban, ngành đã được giao nhiệm vụ phụ trách các dự án khu công nghiệp, CCN và chính quyền các cấp tiếp tục nắm bắt tình hình thực tế, đồng hành cùng với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh; tập trung cao độ thực hiện GPMB các dự án; các chủ đầu tư cũng cần đồng hành cùng với chính quyền cơ sở trong việc hỗ trợ kịp thời cho người dân trong quá trình di dời, bàn giao mặt bằng. Các sở, ngành liên quan của tỉnh, UBND huyện Đình Lập và nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh An Phú Hưng) tập trung hoàn thiện các thủ tục và các công việc liên quan để tổ chức lễ khởi công CCN Đình Lập; UBND Hữu Lũng tập trung thực hiện GPMB theo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra để đảm bảo trong tháng 3/2024 thực hiện bàn giao 18 ha (giai đoạn I) cho chủ đầu tư để triển khai xây dựng dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Đồng hành cùng nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc phát sinh