Đời sống

Làng rèn "rực lửa" giữa nắng nóng gay gắt

Nguyễn Sự 06/07/2023 - 06:52

Dưới cái nắng như thiêu, như đốt, tiếng búa chan chát, tiếng mài, tiếng dập... vang lên liên hồi, những người thợ ở làng rèn Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) vẫn miệt mài mưu sinh bên lò than rực lửa.

lang_ren1.jpg
Bất chấp nắng nóng gay gắt, người thợ rèn vẫn miệt mài quai búa bên chiếc lò rực lửa nóng hơn 1000 độ C.

Làng rèn Tiến Lộc còn có tên gọi khác là làng rèn Tất Tác (thuộc xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), trải qua hàng trăm năm cùng với những thăng trầm lịch sử, với bàn tay, khối óc cần cù, sáng tạo của người dân nơi đây, làng rèn vẫn luôn được “thắp lửa” và phát triển không ngừng.

lang_ren3.jpg
Không ai biết chính xác nghề rèn ở xã Tiến Lộc có từ bao giờ, bậc cao niên trong làng chỉ biết tên ông tổ nghề là Lê Cao Sơn, ông là người nơi khác di cư đến đây lập nghiệp và có công truyền nghề, kể từ đó, những lò rèn luôn đỏ lửa trên mảnh đất này.
lang_ren7.jpg
Nghề rèn là nghề vất vả, cần sức lực, tính tỉ mỉ và đôi tay khéo léo của người thợ lành nghề. Đòi hỏi cao hơn là phải biết “căn” nhiệt độ nhằm xác định thời gian tôi trong bễ là bao lâu để ra sản phẩm đạt chất lượng.
lang_ren2(1).jpg
Quá trình làm việc, người thợ rèn luôn phải chịu đựng cái nóng của lửa, bụi bặm.
lang_ren4.jpg
Nghề rèn Tiến Lộc đã từng bước hiện đại hóa, làng nghề chủ động du nhập các loại máy móc công nghiệp mới, người dân mở rộng xưởng sản xuất và thị trường tiêu thụ.
lang_ren6.jpg
Nghề rèn vốn nặng nhọc, nhưng với bản tính cần cù, chăm chỉ cùng với sự thông minh sáng tạo, những người thợ thủ công ở Tiến Lộc ngày càng hoàn thiện các kỹ năng làm nghề, tạo tác ra những sản phẩm đa dạng mẫu mã với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng rèn "rực lửa" giữa nắng nóng gay gắt