Đời sống

Lắng nghe người trẻ hiến kế cho Đoàn

Duy Uyên 15/03/2024 - 11:24

Trong khuôn khổ Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" với chủ đề "Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên" diễn ra chiều 14/3, các bạn cán bộ đoàn cơ sở, đoàn viên, thanh niên đã có những chia sẻ và hiến kế cho Đoàn.

Xây dựng "Hệ sinh thái KOL cán bộ Đoàn"

Trình bày ý tưởng của mình để hiến kế cho Đoàn, bạn Nguyễn Khắc Quốc Huy (Bí thư Đoàn thanh niên P.8, Q.10, TP.HCM) đề xuất giải pháp "Hệ sinh thái KOL cán bộ Đoàn".

quochuy.jpg
Nguyễn Khắc Quốc Huy (Bí thư Đoàn thanh niên P.8, Q.10, TP.HCM) trình bày ý tưởng "Hệ sinh thái KOL cán bộ Đoàn"

Theo đó, các tổ chức Đoàn cơ sở cùng các nhà văn hóa sẽ là cầu nối, kênh tập hợp, phát huy, gắn kết các văn nghệ sĩ trẻ, KOL nổi tiếng sinh hoạt và lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng thông qua các hoạt động.

Theo Huy, tổ chức Đoàn có thể tìm kiếm và tập hợp những cán bộ Đoàn có năng khiếu về truyền đạt, văn thể mỹ, những gương điển hình tiêu biểu tại các lĩnh vực để từ đó tạo thành một cộng đồng liên kết giữa các bạn là người có sức ảnh hưởng với các cán bộ Đoàn tại địa phương.

Từ hệ sinh thái này sẽ tạo ra kênh truyền thông hiệu quả giúp truyền tải, lan tỏa thông điệp, trào lưu, trở thành xu hướng cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn quốc.

Phân tích thêm về tác động tích cực của ý tưởng, Huy nói, thông qua hệ sinh thái, các bạn KOL, văn nghệ sĩ trẻ sẽ có điều kiện, cơ hội tham dự chương trình lớn của Trung ương Đoàn như: Không gian sinh hoạt, tham gia các Hành trình về nguồn, giao lưu văn hóa, văn nghệ với bạn bè quốc tế… tạo được sự kết nối cho các giới văn nghệ sĩ tạo ra các sản phẩm tích cực để cùng nhau phát triển.

Còn đối với các cán bộ Đoàn khi tham gia vào hệ sinh thái thì tổ chức Đoàn sẽ có những chương trình rèn luyện, trau dồi các kỹ năng thực hành xã hội, tư duy tạo ra các xu hướng riêng cho đơn vị của mình.

3(1).jpg
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy trao đổi với các bạn trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy ghi nhận, đánh giá, "Hệ sinh thái KOL cán bộ Đoàn" là một ý tưởng sáng tạo, có tính khả thi.

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, “Hệ sinh thái KOL cán bộ Đoàn” vừa phát huy được bạn trẻ có ảnh hưởng trên mạng xã hội là cán bộ Đoàn, vừa đảm bảo các thông tin truyền đạt chính xác, đúng đắn. Đây cũng là diễn đàn để cán bộ Đoàn học hỏi lẫn nhau. Đồng thời hệ sinh thái góp phần, tạo trend – xu hướng tích cực trên mạng xã hội, một hình thức tốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục hiện nay.

Đoàn với Gen Z: Thành lập các cộng đồng sinh viên chuyên ngành

Với chủ đề "Đoàn với Gen Z", Vũ Thu Hằng, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), đề xuất với tổ chức Đoàn giải pháp Thành lập các cộng đồng sinh viên chuyên ngành, mở rộng hơn nữa là kết nối các cộng đồng sinh viên có chuyên ngành tương đồng (như y – dược – công nghệ sinh học, hoặc khối ngành xã hội và nhân văn; khối kỹ thuật gắn với chuyển đổi số); kết nối cộng đồng sinh viên với các nhà khoa học trẻ có chung chuyên ngành để hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, hoặc kết nối với các đơn vị tuyển dụng để tìm kiếm việc làm.

hang.jpg
Vũ Thu Hằng, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội)

Theo Hằng "Gen Z trưởng thành trong thời đại công nghệ số. Họ có nhiều đặc điểm khác biệt so với các thế hệ trước, tiêu biểu là khả năng thích nghi nhanh với công nghệ, mong muốn học tập linh hoạt, chủ động về thời gian và có tinh thần sáng tạo, phát triển không ngừng trong môi trường làm việc. Các bạn trẻ thế hệ mới rất cần được tạo môi trường thực tế, linh hoạt, cởi mở để học hỏi, chia sẻ và phát triển cùng nhau".

Với sự chỉ đạo, định hướng và hỗ trợ của Đoàn - Hội Sinh viên, chúng ta có thể tạo lập và duy trì những cộng đồng sinh viên chuyên ngành chính thức, nghiêm túc, chuyên nghiệp, đạt hiệu quả cao trong việc đồng hành cùng sinh viên. Đây sẽ là môi trường để các bạn trẻ được hỗ trợ tối ưu về chuyên môn, nâng cao hiệu quả trong học tập và nghiên cứu.

Trao đổi về đề xuất của Vũ Thu Hằng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy ghi nhận kiến nghị thành lập cộng đồng sinh viên chuyên ngành là giải pháp tốt để hỗ trợ nhau trong học tập, lao động sản xuất; đồng thời tạo ra cộng đồng có ích, văn minh trên không gian mạng.

Phát triển mô hình mã nguồn mở - PhởGPT

Để thực hiện khát vọng 2045, Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển, Tiến sĩ trẻ Nguyễn Đức Minh Khôi - chuyên gia nghiên cứu tại VinAI, đề xuất Đoàn có thể tập hợp các bạn thanh niên ham thích về công nghệ, coi đây là nòng cốt để cùng trao đổi, phát triển các sản phẩm công nghệ.

Theo TS Khôi, trong thời đại 4.0 hiện nay, ChatGPT đã trở thành một phần không thể thiếu, có thể hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động học tập, nghiên cứu và công việc hằng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng ChatGPT - một mô hình thương mại của OpenAI, mang theo nhiều rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là các cơ quan nhà nước, có nguy cơ tiết lộ thông tin bảo mật. Vì vậy, việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn mã nguồn mở "make in Vietnam" trở nên vô cùng quan trọng.

khoi.jpg
Tiến sĩ trẻ Nguyễn Đức Minh Khôi - chuyên gia nghiên cứu tại VinAI với ý tưởng "PhởGPT"

Từ thực tế đó, dựa trên nhu cầu của cộng đồng người dùng Việt Nam mà VinAI đã nghiên cứu, phát triển mô hình mã nguồn mở - PhởGPT.

Đây là một sản phẩm miễn phí, thuần Việt trong việc xây dựng, sản xuất các sản phẩm truyền thông, cung cấp thông tin, kiến thức và là nguồn thông tin để đoàn viên, thanh niên khai thác, sử dụng phục vụ cho học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất.

TS. Nguyễn Đức Minh Khôi cho biết, bạn sẵn sàng giúp sức và tập huấn cho các cán bộ Đoàn trong việc ứng dụng công nghệ này phục vụ trực tiếp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhất là trong việc xây dựng các sản phẩm truyền thông phục vụ cho định hướng, tuyên truyền đến thanh thiếu nhi.

Đồng thời cũng mong muốn nhận được sự đóng góp của các bạn trẻ yêu công nghệ góp sức xây dựng cơ sở dữ liệu huấn luyện cho PhởGPT để giúp PhởGPT ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắng nghe người trẻ hiến kế cho Đoàn