Văn hóa - Du lịch

Làng gốm Thanh Hà chào đón Tết Nguyên đán 2024 với các cặp rồng đặc sắc

Thanh Vy 25/01/2024 - 09:43

Những ngày cuối năm, làng gốm Thanh Hà (TP Hội An, Quảng Nam) trở nên sôi động hơn bao giờ hết, khi các nghệ nhân tại đây đang gấp rút hoàn thiện những cặp linh vật rồng lạ mắt, chào đón Tết Nguyên đán 2024.

Phường Thanh Hà (TP Hội An, Quảng Nam) hàng năm thường chọn một chủ đề để sản xuất linh vật lớn, làm điểm nhấn trang trí cho làng gốm. Điều độc đáo trong năm nay là không chỉ có một mà là bốn nghệ nhân tham gia chế tác 4 cặp linh vật rồng để đặt tại 4 vị trí khác nhau, tạo ra sự đa dạng và quảng bá cho làng gốm Thanh Hà.

a-1.jpg
Anh Nguyễn Viết Lâm là một trong những nghệ nhân tài hoa trẻ nhất của làng gốm Thanh Hà

Anh Nguyễn Viết Lâm (30 tuổi) là một trong 4 nghệ nhân tài hoa thực hiện cặp linh vật năm nay chia sẻ: “Trong quá trình làm dựa vào kết cấu của linh vật cũng như ý tưởng của bản thân tôi sẽ biến tấu, thiết kế lại làm sao cho linh vật hoàn thiện nhất có thể cả về hình thức lẫn linh hồn. Bởi vì chỉ cần sai kết cấu của đất một chút thôi, sau khi tượng khô đi sẽ bị nứt vỡ thành từng mảnh. Nguyên bản con rồng này từ ý tưởng, sự tìm tòi của tôi đến thành phẩm là rồng thời Nguyễn chứ không lai tạp hình tượng rồng khác”.

Cùng tham gia chế tác tượng rồng cho làng gốm Thanh Hà dịp Tết Nguyên đán 2024, anh Lê Văn Nhật (35 tuổi) với ý tưởng cặp rồng quấn quanh lùng binh (bình bỏ tiền tiết kiệm) vô cùng độc lạ và đặc sắc. Tượng rồng dài 2m quấn quanh lùng binh 2 vòng cao 68cm, đường kính 55cm.

a-2.jpg
Anh Lê Văn Nhật bên cặp sản phẩm rồng quấn quanh lùng binh độc đáo của mình.

Anh Nhật cho biết, năm nay là năm thứ 2 anh vinh dự được phường giao cho trọng trách chế tác linh vật. Hình tượng con rồng đối với anh đây là một con vật rất khó bởi phải tỉ mỉ, chỉn chu trong từng chi tiết rất nhỏ như từng cái vảy, râu, đuôi, móng, mắt,… Để làm cặp rồng này anh phải mất đến gần 20 ngày mới có thể hoàn thiện được đến bước cuối cùng trước khi giao cặp linh vật cho phường.

So với những dáng rồng được biến tấu trên thì anh Nguyễn Văn Hoàng, người vừa được Sở Công Thương, Cơ quan thường trực Hội đồng xét tặng danh hiệu nghệ nhân, thợ giỏi tỉnh Quảng Nam năm 2023, lại chọn cho cặp rồng của mình dáng nằm truyền thống, đầu ngẩng cao, tạo nét uy nghi, có chiều cao 55cm, chiều dài 90cm.

a-3.jpg
Cặp rồng với dáng nằm truyền thống, đầu ngẩng cao vô cùng uy nghi của anh Nguyễn Văn Hoàng.

Ông Nguyễn Thành Long (70 tuổi) người có xưởng chế tác gần cuối bến thuyền cũng là người lớn tuổi nhất trong 4 nghệ nhân được giao thực hiện linh vật rồng năm nay.

Ông Long đã thực hiện tổng cộng là 4 con rồng để dự trù các kết quả không mong muốn sau khi nung xong như tượng bị vỡ, nứt. Đặc biệt, chi tiết vảy rồng của ông Long được nặn riêng từng chiếc để gắn lên, chứ không phải chạm khắc trực tiếp, tạo nên một kiệt tác vô cùng tinh xảo. Hiện tại cặp linh vật của ông Long đã bước vào giai đoạn lên màu và hoàn thiện.

a-4.jpg
Từ bản vẽ trên giấy đến thành phẩm của cặp linh vật tại xưởng ông Nguyễn Thành Long.

4 nghệ nhân tham gia chế tác linh vật rồng đều có những kiểu dáng và nét đẹp rất riêng. Mỗi chi tiết, mỗi tạo hình linh vật rồng của các nghệ nhân tài hoa làng gốm Thanh Hà – Hội An đều mang trong mình những ý tưởng, những hy vọng và khát khao cho một năm mới thật trọn vẹn, bình an và phồn thịnh. Dự kiến ngày 26 âm lịch, các linh vật rồng sẽ được trưng bày tại làng gốm Thanh Hà tôn vinh nghệ thuật và văn hóa độc đáo của Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng gốm Thanh Hà chào đón Tết Nguyên đán 2024 với các cặp rồng đặc sắc