Lan tỏa nghĩa tình đồng bào trong mùa dịch

Gia Ân-Huyền Trang| 25/06/2021 09:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, khi các chiến sỹ căng mình ở tuyến đầu, nhiều người cũng ý thức được trách nhiệm hậu phương không kém phần quan trọng của mình. Đông đảo người dân đã cùng góp chút công sức trong cuộc chiến chung. Dù giá trị ít hay nhiều, ai cũng muốn chung tay, giảm gánh nặng cho tuyến đầu và cùng đẩy lùi dịch bệnh.

Một ngày giữa tháng 6, tại một trụ sở ngân hàng trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An), hình ảnh người đàn ông chừng 65 tuổi dẫn theo đứa cháu nhỏ vào giao dịch đã gây chú ý đến với nhiều người. Sau khi thấy ông loay hoay, chờ đợi, một nhân viên ngân hàng đến hỏi thăm, hướng dẫn. Lúc này, ông trình bày: “Nhờ cô chuyển ít tiền vào quỹ phòng chống dịch Covid-19 của nhà nước giúp tôi với. Tôi nghe báo đài kêu gọi ủng hộ Nhà nước mà không biết làm cách nào nên hôm nay hai chở theo thằng cháu ra ngân hàng nạp tiền. Tôi nhiều tuổi rồi nên không biết sử dụng tài khoản ngân hàng, mong cô hướng dẫn....”. 

Lời đề nghị của ông đã thu hút sự chú ý của nhân viên và khách hàng đang giao dịch ở đây. Không ai nghĩ người đàn ông với gương mặt khắc khổ ấy lại làm công việc cao cả để ủng hộ tuyến đầu chống dịch. Ngay sau đó, nhân viên ngân hàng đã làm các thủ tục để người đàn ông này ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19. Dù khoản tiền ông đóng góp không nhiều nhưng nghĩa cử cao đẹp của ông khiến nhiều người phải suy nghĩ mà học tập. 

Tấm lòng của người đàn ông ấy là một trong những nghĩa cử cao đẹp mà thời gian qua nhiều cá nhân, đoàn thể ở Nghệ An đã hướng về vùng dịch ở TP Vinh, huyện Diễn Châu. Những món quà nhỏ như gạo, rau, củ, quả... ly nước mát nhưng là cả tấm lòng mà người dân muốn gửi trọn tình cảm đến các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch. 

anh-1(1).jpg
Những bao gạo được doanh nghiệp gửi tặng các địa điểm tổ chức nấu ăn cho lực lượng tham gia chống dịch

Mới đây, chuyến xe nghĩa tình của Mặt trận Tổ quốc thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) cùng các đoàn thể thanh niên, phụ nữ... đã gửi các nhu yếu phẩm đến Diễn Châu và TP Vinh. Đây là hai địa phương có tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp, trong đó TP Vinh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Anh Nguyễn Văn Đức – Phó Bí thư thị đoàn Hoàng Mai chia sẻ: “Đây là chuyến xe thứ 2 mà đoàn hỗ trợ các vùng bị phong tỏa để phòng, chống Covid-19 tại Diễn Châu và TP Vinh trong đợt dịch này. Dù có chút mệt nhọc nhưng tinh thần của mọi người trong đoàn đều phấn chấn vì muốn góp một phần nhỏ sức lực của mình để đẩy lùi dịch bệnh”.

Chia sẻ thêm về hoạt động ý nghĩa của đoàn, anh Đức cho hay: "Đầu tháng 5 khi xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai bị phong tỏa sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng tại Nghệ An, địa phương đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều đoàn thể. Đến nay, khi TP Vinh và một số xã ở huyện Diễn Châu phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chúng tôi muốn góp một sức nhỏ của mình cho người dân ở các khu vực bị phong tỏa". 

Được sự hưởng ứng của người dân từ cụ bà, cho đến em nhỏ, nhất là lực lượng thanh niên, hội phụ nữ, quân sự...chỉ trong thời gian ngắn, đoàn đã quyên góp được nhiều nhu yếu phẩm. Ngoài gạo, rau, củ, quả, các chị em phụ nữ còn làm chả cuốn, lạc rang, cá khô...để gửi tặng những người dân khu vực phong tỏa, còn đoàn viên thanh niên thì ngày đêm làm kính chống giọt bắn. Tổng giá trị các nhu yếu phẩm khoảng 200 triệu đồng. 

anh-3.jpg
Những nhu yếu phẩm như gạo, rau, củ, quả được người dân ủng hộ để gửi tặng vùng phong tỏa chống dịch

Cách đó gần 100km, nhiều hộ dân, đoàn thể ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) cũng xuyên đêm chế biến thực phẩm để gửi đến những khu vực dân cư bị phong tỏa. Đó là những hũ nhút, hũ măng chua, vừng lạc hay cà muối được các chị em chung tay làm. Ngoài ra, “hũ gạo chống dịch” nhằm quyên góp gạo phục vụ tuyến đầu cũng được một số địa phương thực hiện.

Không nằm ngoài cuộc sự chung tay của cộng đồng, những ngày qua, bà con nhiều xã ở huyện Nam Đàn (Nghệ An) hăng hái đóng góp thực phẩm, rau củ quả cho các chùa trên địa bàn để vận chuyển về Vinh. Những thực phẩm đó tuy chỉ là món ăn đời thường, dân dã nhưng đã gửi gắm tình cảm sâu nặng của người dân các vùng quê đối với các khu vực cách ly trong tỉnh Nghệ An.

anh-2.jpg
Những suất cơm gửi tặng các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch

Những ngày qua, khi các lực lượng tuyến đầu như chiến sỹ công an, cán bộ y tế... đang ngày đêm làm việc thì hậu phương cũng không nằm ngoài cuộc chiến ấy. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã gửi tặng gạo, tổ chức nấu cơm để gửi đến các điểm chốt chặn phong tỏa chống Covid-19, các lực lượng đang làm việc trong khu cách ly. Ai cũng muốn đóng góp một phần công sức nhỏ của mình để cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Và dường như giữa dịch bệnh, nghĩa tình đồng bào lại bừng sáng hơn bao giờ hết.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nghĩa tình đồng bào trong mùa dịch