Lần đầu tiên Việt Nam sản xuất Apple Watch và MacBook

Thục Anh (TH)| 18/08/2022 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguồn tin từ trang Nikkei Asia cho biết Apple đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất đồng hồ thông minh Apple Watch và máy tính MacBook tại Việt Nam.

Ba nguồn tin của Nikkei cho biết Luxshare và Foxconn, hai đối tác của Apple, đã bắt đầu sản xuất thử Apple Watch tại miền Bắc, mục tiêu là lần đầu tiên lắp ráp sản phẩm này bên ngoài Trung Quốc. Nikkei nhận định Việt Nam là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple ngoài Trung Quốc với hàng loạt sản phẩm làm ra trong nước, từ iPad đến AirPods.

Theo nhiều chuyên gia, hoạt động sản xuất Apple Watch còn tinh vi hơn. Quá trình lắp ráp nhiều linh kiện vào một khung nhỏ đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ cao. Theo Nikkei Asia, việc sản xuất thiết bị này sẽ là một chiến thắng cho Việt Nam trong nỗ lực nâng cấp lĩnh vực sản xuất công nghệ.

Apple sẽ tiếp tục chuyển sản xuất iPad sang Việt Nam, sau khi các lệnh phong tỏa Covid-19 tại Thượng Hải gây gián đoạn lớn cho chuỗi cung ứng. BYD của Trung Quốc là đối tác đầu tiên hỗ trợ chuyển dịch, dù nguồn tin của Nikkei tiết lộ Foxconn cũng đang giúp sản xuất nhiều iPad hơn tại Việt Nam. Apple còn đàm phán với nhà cung ứng để phát triển dây chuyền sản xuất thử cho loa thông minh HomePod ở Việt Nam.

lan-dau-tien-viet-nam-san-xuat-apple-watch-va-macbook.jpg
Việt Nam được đánh giá là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc

Trong khi đó, đối với sản phẩm MacBook, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết lập dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam. Tuy nhiên, tiến độ chuyển dịch vẫn đang diễn ra.

“AirPods, Apple Watch, HomePod và nhiều thứ khác… Apple đang có kế hoạch lớn cho Việt Nam, ngoài sản xuất iPhone”, một trong các nguồn tin liên quan trực tiếp cho hay. “Linh kiện của MacBook bao gồm nhiều mô-đun hơn so với trước đây, nên việc sản xuất laptop ngoài Trung Quốc dễ hơn. Dù vậy, làm thế nào để cạnh tranh về giá lại là một thách thức khác”.

Nỗ lực đa dạng hóa của Apple tại Việt Nam bắt đầu từ tai nghe AirPods với việc sản xuất số lượng lớn từ năm 2020. Đây là một trong các sản phẩm Apple đầu tiên lắp ráp bên ngoài Trung Quốc sau khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Động thái đánh dấu bước thay đổi trong cách tiếp cận của Apple, vốn lệ thuộc vào Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Nhiều nguồn tin còn tiết lộ số lượng nhà cung cấp của Apple tại Việt Nam đã tăng từ 14 đơn vị trong năm 2018 lên thành 22 nhà cung cấp. Hàng loạt công ty công nghệ lớn khác như Google, Dell và Amazon cũng đã thiết lập hoạt động sản xuất tại Việt Nam nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Hiện tại, cả Apple, Foxconn và Luxshare đều không đưa ra bình luận về thông tin trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Việt Nam sản xuất Apple Watch và MacBook