Tòa án địa phương

Lần đầu tiên TAND huyện Minh Hóa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm trong TAND 2 cấp

Thanh Lương 23/05/2024 13:44

TAND huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình) vừa tổ chức xét xử trực tuyến thành công vụ án hình sự về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng nay (23/5), TAND huyện Minh Hóa đã mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm được truyền trực tiếp đến các điểm cầu của các đơn vị trong TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình để các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký cùng theo dõi, rút kinh nghiệm.

2(2).jpg
Toàn cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Minh Hóa, vào ngày 06/01/2024, Đinh Tiến Sỹ (SN 1992), trú thôn Yên Bình, xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa đi tìm mua ma túy về để sử dụng. Khi đi đến đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận thôn Yên Bình, xã HóaTiến, huyện Minh Hóa, Sỹ gặp một người đàn ông không quen biết ngồi trong xe ô tô Biển kiểm soát Lào (Sỹ không nhớ biển số). Sỹ hỏi “có ma túy loại hồng phiến bán không” và được người này trả lời “có”.

Sỹ nói “bán cho tôi 1.000.000 đồng” thì người đàn ông ngồi trong xe ô tô đưa cho Sỹ một gói nilon màu trong suốt có khóa kẹp zip, bên trong có chứa 16 viên ma túy.

Lúc này, Sỹ lấy tiền trong túi áo khoác 1.000.000 đồng đưa cho người đàn ông, người đàn ông nhận tiền rồi lái xe đi.

3(1).jpg
Hội đồng xét xử điều hành phiên tòa tại điểm cầu TAND huyện Minh Hóa

Sau khi mua xong, Sỹ dấu ma túy vào túi quần rồi đi tìm nơi để sử dụng. Đến khoảng 0h05 phút cùng ngày, Sỹ đi bộ về nhà thì bị lực lượng Công an huyện Minh Hóa bắt quả tang cùng tang vật là 1,7 gam nghi là ma túy.

Tại Bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình xác định; 1,7 gam Methamphetamine trên nằm trong danh mục các chất ma túy.

Căn cứ vào những quy định pháp luật, HĐXX nhận định, hành vi của Đinh Tiến Sỹ đã xâm phạm đến chế độ quản lý Nhà nước đối với các loại ma túy, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nên phải xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Đinh Tiến Sỹ 15 tháng tù.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Tiến Sỹ 15 tháng tù

Diễn biến tại phiên toà này cho thấy, mặc dù xét xử trực tuyến nhưng hoạt động điều hành phiên tòa của HĐXX, cùng sự tham gia của những người tham gia tố tụng diễn ra thuận lợi, đảm bảo công khai, liên tục, có sự chứng kiến của các bên tham gia tố tụng và đảm bảo các nguyên tắc tố tụng.

Điều đáng nói, đây là đơn vị miền núi khó khăn nhất của tỉnh Quảng Bình, mặc dù thiếu về trang thiết bị để xét xử trực tuyến, nhưng được sự hỗ trợ của Văn phòng TAND tỉnh nên đã tổ chức xét xử trực tuyến thành công tốt đẹp.

Sau khi kết thúc phiên toà, TAND huyện Minh Hoá cũng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trực tuyến với các điểm cầu trong TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên TAND huyện Minh Hóa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm trong TAND 2 cấp