Lần đầu mổ cấy điện cực ốc tai giúp trẻ điếc bẩm sinh

Chí Tâm| 27/01/2019 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công cấy điện cực ốc tai giúp bé gái 27 tháng tuổi ở Quảng Bình thoát cảnh sống câm điếc suốt đời.

Trước đó, gia đình phát hiện cháu T.Q.C. (27 tháng tuổi, ở xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) có vấn đề về thính giác nên đã đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để thăm khám và điều trị.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ nhận định, bệnh nhi bị điếc bẩm sinh, nếu không được can thiệp y học sớm sẽ bị điếc, câm vĩnh viễn. Bệnh nhi được hội chẩn tại liên chuyên khoa Tai mũi họng - Răng hàm mặt và được chỉ định cấy điện cực ốc tai để chữa chứng điếc bẩm sinh cho cháu..

Do hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, chi phí phẫu thuật cao, đặc biệt là chi phí mua máy điện cực ốc tai vượt quá khả năng chi trả của gia đình, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã tài trợ 50 triệu đồng và kêu gọi hỗ trợ với số tiền 100 triệu đồng cùng một phần tiền máy để phẫu thuật cho bệnh nhi.

Lần đầu mổ cấy điện cực ốc tai giúp trẻ điếc bẩm sinh

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cấy điện ốc tai cho bệnh nhân

ThS.BS Tống Phước Hội - Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau khi hội chẩn, các bác sĩ liên chuyên khoa Tai mũi họng – Răng hàm mặt Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã thực hiện ca phẫu thuật cấy điện cực ốc tai vào tai cháu C.

Được biết, phẫu thuật cấy điện cực ốc tai là kỹ thuật cao lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế. "Với chiếc điện cực ốc tai này, bệnh nhân nghe được âm thanh từ mọi dải tần số khác nhau và qua quá trình huấn luyện sẽ nghe, nói gần như người bình thường", BS Hội cho hay.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 1.000 trẻ sơ sinh sẽ có 1,5 - 3 trẻ điếc bẩm sinh. Nhóm trẻ có nguy cơ cao về khiếm thính là đẻ thiếu tháng, suy thai, cân nặng dưới 2,5kg, sinh quá ngày, yếu sau sinh, bị nhiễm khuẩn từ bào thai hoặc mẹ khi mang thai bị nhiễm cúm, virut…

Ở  Việt Nam, thống kê cho thấy, cứ từ 25 - 50 trẻ trong nhóm nguy cơ cao thì có một trẻ bị điếc. Nếu không được can thiệp y học sớm, trẻ sẽ bị điếc, câm vĩnh viễn và sống cuộc đời khuyết tật...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu mổ cấy điện cực ốc tai giúp trẻ điếc bẩm sinh