Làm từ thiện như thế nào cho hiệu quả?

Đức Duy| 23/10/2020 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày vừa qua, miền Trung liên tiếp hứng chịu nhiều cơn bão khiến cho hằng nghìn căn nhà ngập trong biển nước, nhiều nơi bị cô lập.... Để chung tay cùng người dân miền Trung vượt qua khó khăn, nhiều hoạt động thiện nguyện đã được tổ chức.

Vậy làm thế nào để những hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa, những món quà đến được với những gia đình thực sự khó khăn đang cần đến đó là câu hỏi mà nhiều người đang trăn trở.

Chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện công tác thiện nguyện tại buổi giao lưu trực tuyến “Đồng hành cùng thầy trò vùng lũ”, cô Hứa Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường tiểu học Giang Biên (Long Biên, Hà Nội) cho biết:Trước khi đi từ thiện, đơn vị, cá nhân tổ chức cần liên hệ với chính quyền địa phương để họ rà soát danh sách các hộ gia đình chịu nhiều thiệt hại cần được hỗ trợ. Đồng thời, chính quyền địa phương sẽ hướng dẫn, hỗ trợ các đoàn từ thiện được thuận tiện. Đặc biệt, những phần quà đó sẽ được trao đúng đối tượng, tránh tình trạng có người nhận được quá nhiều, có người thì không được hỗ trợ gì”.

co-huyen.jpg
Cô Hứa Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường tiểu học Giang Biên - đi từ thiện ở vũng lũ Hương khê - Hà Tĩnh.
 

Bà Huyền cũng nói thêm, miền Trung đang hứng chịu đợt lũ lịch sử, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Cũng như nhân dân cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học Giang Biên luôn theo dõi và cập nhật tin tức. Thông qua các tư liệu, hình ảnh thương, những nghĩa cử cao đẹp hay hành động dũng cảm hy sinh cứu người của các cán bộ, chiến sĩ và những người dân vùng lũ … để thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ những khó khăn mà các học sinh và người dân vùng lũ đang phải gánh chịu.

Theo đó, để chung tay cùng người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, nhiều học sinh ở Trường Tiểu học Giang Biên đã “mổ lợn” tiết kiệm ủng hộ các bạn vùng lũ. Có em đã gửi tặng quần áo, đồ dùng, sách vở của mình. Cũng có em gửi tặng những hộp sữa học đường, có em tự mình đi quyên góp quần áo và tiền để ủng hộ cho các bạn khó khăn…

hoc-sinh(1).jpg
Học sinh Hoàng Thanh Lam - Trường Tiểu học Giang Biên đến từng nhà trong khu chung cư của mình sống để xin quyên góp ủng hộ người dân miền Trung.

“Tất cả những nghĩa cử đó chính là hiệu quả từ công tác giáo dục lòng nhân ái cho học sinh của Trường Tiểu học Giang Biên”, bà Huyền nhấn mạnh.

Đồng thời, cán bộ, giáo viên trong trường ngoài ủng hộ vật chất, còn trích ngày lương của mình để ủng hộ người dân vùng lũ.

Tuy nhiên, bà Huyền cũng nêu ra một thực trạng đáng buồn hiện nay: “Có trường hợp những cá nhân, những tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm nhưng không phân phát đến đúng đối tượng, đúng những người cần được giúp đỡ mà trục lợi cho bản thân và gia đình mình. Những tồn tại này cần phải được khắc phục và xử lý triệt để”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm từ thiện như thế nào cho hiệu quả?