Làm thế nào để giảm áp lực khi ôn thi giai đoạn cuối?

Ngô Chuyên| 21/05/2020 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Học như thế nào cho hiệu quả ở giai đoạn nước rút? Làm thế nào giảm được áp lực giai đoạn này? Làm thế nào để phản ứng nhanh với đề thi là ngxc câu hỏi mà nhiều bạn sĩ tử cuối cấp đang đặt ra.

Khác với mọi năm, kỳ thi tốt nghiệp năm 2020 do ảnh hưởng của covid-19 khiến cho quá trình học của học sinh ảnh hưởng rất nhiều, đồng thời thời gian ôn tập cũng bị gián đoạn bởi vậy khiến cho các sĩ tử 2002 càng áp lực hơn. Thời điểm này,  là giai đoạn nước rút để hoàn thành chương trình học và cũng cố kiến thức, đồng thời bước quyết định đến thành bài của kỳ thi và cánh cửa đại học của các sĩ tử. Theo như chia sẻ của nhiều sĩ tử giai đoạn này ngoài hai ca đi học trên trường, đêm về học nhưng áp lực và lo lắng vẫn đè nặng lên tâm lý.

Theo như chia sẻ của nam sinh Nguyễn Việt Anh (trường THPT Việt Đức – Hà Nội), năm nay em đăng ký nguyện vọng vào ĐH Bách khoa Hà Nội, ngoài kỳ thi tốt nghiệp em còn phải làm thêm kỳ đánh giá năng lực nữa nên càng áp lực hơn. Dẫu đã có đề thi tham khảo và minh họa nhưng do quá trình học bị ngắt quảng do dịch nên thời gian luyện đề giờ cũng khá cập rập.

Làm thế nào để giảm áp lực khi ôn thi giai đoạn cuối?

Ảnh minh họa. Hải Nam.

“Đối với những trường đại học lớn chọn đầu vào sẽ rất chặt nên áp lực càng cao với em. Trong khi đó, hiện nay em còn mất nhiều thời gian trong quá trình giải đề, phản ứng với các dạng bài trong đề chưa được nhanh như mình mong muốn”, Việt Anh nói thêm.

Vậy làm thế nào ôn bài hiệu quả giai đoạn nước rút? Theo như chia sẻ của bạn Nguyễn Hà Ngân – cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh – người giành được 28 điểm khối A kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 chia sẻ: “Bước vào thời điểm nước rút, việc thay đổi chiến lược riêng để phù hợp với bản thân là điều rất quan trọng”.

Hà Ngân nói thêm: “Trước đây, em không học theo phương pháp học của ai, em tự hiểu bản thân mình và tạo kế hoạch cho chính riêng mình. Em tập trung chọn đề đảm bảo về chất lượng và sát với ma trận dựa theo đề tham khảo. Ngoài ra em còn cố gắng phát triển các bài có trong đề tham khảo của Bộ GD-ĐT đưa ra.

Còn để phản xạ được nhanh với đề theo không bí quyết gì khác ngoài làm nhiều dạng để tạo cho mình đa chiều hướng suy nghĩ khi xử lý bài. Em thường sẽ đơn giản hoá lại bài thành các vấn đề bé hơn. Vạch ra những yếu tố cần thiết còn thiếu của bài lớn ấy rồi gỡ rối từng vấn đề 1. Nếu bí quá thì em hỏi bạn bè vì lớp em là lớp chuyên Toán nên mỗi người có cách xử lý bài rất hay và đa dạng em nghĩ đây chính là 1 trong những cái lợi thế của em khi học lớp Chuyên Toán.

“Thông thương giai đoạn này khá căng thẳng nhưng em không ép bản thân, em chia thời gian học phù hợp vào ban ngày, buổi tối ôn lại không học quá khuya để tránh stress. Ngoài ra em còn dành thời gian để chơi thể thao, cái này em thấy không quá nhiều người đang áp dụng. Việc tập thể dục thể thao sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giải toả căng thẳng”, Hà Ngân chia sẻ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để giảm áp lực khi ôn thi giai đoạn cuối?