Tòa tuyên án

Làm sổ đỏ giả, đánh tráo sổ thật để chiếm đoạt tài sản

Ngọc Khánh 05/07/2023 - 19:52

Trong các ngày 30/6, 3/7 và 5/7, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” do Nguyễn Ánh Kiệt và Lưu Hoàng Hải cầm đầu.

Theo cáo trạng, từ năm 2020 đến năm 2021, Nguyễn Ánh Kiệt (58 tuổi), Lưu Hoàng Hải (51 tuổi), Vũ Thị Lan (49 tuổi) cùng ngụ tại TPHCM và các bị cáo khác trong vụ án đã bàn bạc lên mạng internet tìm kiếm thông tin người cần bán nhà, đất có giá trị cao để từ đó tiếp cận sổ đỏ thật, rồi làm sổ đỏ giả để đánh tráo.

Vũ Thị Lan và Trần Minh Trung (35 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), chi tiền cho Kiệt thuê một người tên Nam làm giả sổ đỏ, giả giấy tờ thân nhân của những người có liên quan rồi sử dụng các tài liệu giả này vào việc ký hợp đồng ủy quyền hoặc hợp đồng chuyển nhượng nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, các bị cáo đã thuê nhiều người đóng giả người mua đất để tiếp cận chủ đất, trao đổi thông tin và tráo sổ đỏ giả lấy sổ đỏ thật. Đồng thời, các bị cáo cũng thuê nhiều người đóng giả là chủ đất, sử dụng tài liệu giả để ký hợp đồng ủy quyền hoặc hợp đồng chuyển nhượng đồng thời thuê nhóm người đóng giả người mua, bán đất để ký hợp đồng.

09.jpg
Các bị cáo tại phiên Tòa

Sau khi có sổ đỏ thật của các bị hại, Hải và các đồng phạm chỉnh lý sang tên hoặc ký hợp đồng ủy quyền rồi dùng nhiều thủ đoạn gian dối, thế chấp mua bán nhằm chiếm đoạt. Tổng cộng nhóm bị cáo này đã thực hiện 5 vụ tráo sổ đỏ, chiếm đoạt số tiền khoảng 19 tỷ đồng

Ngoài 5 vụ tráo sổ đỏ trên, Hải và nhóm bị cáo trên còn thực hiện 8 vụ khác với cùng hành vi và thủ đoạn tại các tỉnh: Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng và Long An. Cơ quan công an đã có thông báo và phối hợp công an các địa phương nêu trên để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Cáo trạng của VKS khẳng định, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính được pháp luật bảo vệ và ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an địa phương.

Qua xem xét đánh giá chứng cứ toàn diện, khách quan và căn cứ theo quy định của pháp luât, HĐXX xác định các bị cáo đã phạm vào các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ánh Kiệt 30 năm tù, Lưu Hoàng Hải 20 năm tù. Vũ Thị Lan 18 năm tù, Trần Minh Trung 30 năm tù.

Các bị cáo: Vương Thị Chị, Nguyễn Thị Phước, Quách Nho, Trần Thanh Hải, Nguyễn Văn Thành mỗi bị cáo 9 năm tù.

Các bị cáo: Nguyễn Thị Bé Ba, Võ Anh Hoàng, Lê Văn Phất, Nguyễn Thị Phượng, Dương Văn Nhàn, Lương Thị Hồng Thúy, Nguyễn Thị Bích Hồng, Nguyễn Thị Hồng Loan, Lê Văn Phấn, mỗi bị cáo 5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Hiền 13 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Ảnh 12 năm tù; Huỳnh Mẫn Đạt 8 năm tù và Lê Thị Giấy 2 năm án treo, thử thách 4 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sổ đỏ giả, đánh tráo sổ thật để chiếm đoạt tài sản