Làm người tử tế

Bảo Dân| 21/09/2016 11:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên họp cuối cùng với Chính phủ ngày 6/4/2016, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những lời gan ruột. Ông nhắc nhủ các đồng sự nghỉ hưu ráng làm người tử tế, tiếp tục đóng góp cho Đảng, cho dân tùy theo hoàn cảnh của mình.

Mong muốn của người đứng đầu Chính phủ  hai nhiệm kỳ cũng chính là mong muốn của người dân đối với các cán bộ công chức nghỉ hưu theo chính sách. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được người tử tế khi nghỉ hưu.

Làm người tử tế

Minh họa: Ngọc Diệp

Đã có người nhận làm “thuê” cho doanh nghiệp, tranh thủ uy tín cũ để tiếp tay cho doanh nghiệp làm sai chính sách, chút nữa thì thân bại danh liệt. Cũng  có người nhận chức nọ ghế kia của doanh nghiệp tìm cách bẻ ghi dự án trong lĩnh vực từng phụ trách về cho ông chủ thuê mình gây tai tiếng khó gột rửa. Lại có kẻ thích chơi trống bỏi, về già bỗng đổ đốn chê vợ già kiếm bồ nhí khiến cửa nhà tan nát.

Chuyện người về hưu nhiều lắm nhưng “quá mù ra mưa”, không coi dư luận là gì như một ông cựu Chủ tịch tỉnh nọ  thì thật là xưa nay hiếm. Ông này gây lắm chuyện từ hồi đương chức. Cách đây chừng 3 năm, dư luận ồn ào trước việc ông quan đầu tỉnh  nọ cặp kè với một bà phó phòng thuộc Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế của tỉnh. Hẳn là do có mối quan hệ đặc biệt với ông Chủ tịch nên bà ta hống hách, lộng hành lắm. Trong một lần giận hờn với ông, bà ta chạy xe vào trụ sở UBND tỉnh, hùng hổ giận cá chém thớt, đập  phá chiếc xe ô tô biển xanh chuyên phục vụ ông Chủ tịch… Bà này còn ngang ngạnh hơn khi lên tận phòng làm việc của ông để quậy phá tưng bừng.

Chuyện quan hệ của ông này với bà kia cũng chìm vào quên lãng. Nhưng vài tháng nay, người dân thành phố bên cạnh lại xôn xao khi thấy ông cựu Chủ tịch tỉnh thường xuyên đưa bà ta đến một công trình xây dựng nhà hàng rất lớn ở đây do ông và bà đầu tư. Bà này khoe với mọi người là miếng đất này mua hơn 8 tỷ đồng để  xây dựng nhà hàng tổng giá trị toàn bộ công trình khoảng 25 tỷ đồng.

Còn cựu Chủ tịch cũng chẳng cần giấu diếm rằng ngoài nhà hàng đang xây dựng, ông và bà còn có một nhà hàng ở huyện và một công ty chuyên đấu giá tài sản. Thật bất ngờ khi ông ỡm ờ nửa đùa nửa thật với mọi người là mấy ông làm Bí thư không ông nào có tiền hết. Chỉ làm Chủ tịch như ông mới có tiền thôi. Làm Chủ tịch mới dám chơi. Bí thư không dám chơi...  “Tôi chơi ngang tàng lắm. Làm Chủ tịch là phải ngang tàng, không ngang tàng không làm Chủ tịch được. Công ty đấu giá, tôi làm giám đốc, bà ấy làm phó giám đốc, nhưng bà có quyền hơn” … Không biết ông còn nổ những gì nữa để khiêu khích thiên hạ ra điều một khi ta đã nghỉ hưu, không còn gì để sợ.

Có câu “quá mù ra mưa”, ông không ngại ngùng né tránh mà còn công khai “quan hệ làm ăn” với  một phụ nữ tư cách không đàng hoàng, một đảng viên bị khai trừ, một cán bộ bị đuổi việc.

Thật hết biết, nghe chuyện ông cựu Chủ tịch này người dân chợt nhớ đến chuyện những cựu quan chức về hưu bị hút vào vòng xoáy của kinh tế thị trường, của lối sống buông thả sau khi hạ cánh an toàn suýt dính vòng lao lý vì tiền.

Càng nghĩ càng thấy nguyên Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng chí tình chí lý khi chúc các đồng sự khỏe mạnh khi nghỉ hưu và ráng làm người tử tế để đóng góp cho dân, cho Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm người tử tế