Làm giả sổ đỏ để lừa đảo liên tỉnh, chiếm đoạt tiền tỷ

Trang Trần| 29/12/2021 12:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu tư tiền ảo trên mạng và thua lỗ, Nguyễn Thị Vinh (SN 1988, trú tại tổ 62, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) tìm người làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo.

Ngày 29/12 TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Thị Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo nội dung cáo trạng, khoảng đầu tháng 10/2017, thông qua người quen giới thiệu Nguyễn Thị Vinh làm quen với chị Trần Thị Tuyết M. (SN 1964, trú tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu).

Sau đó, Vinh mượn của chị M. số tiền 50 triệu đồng. Đến giữa tháng 10/2017, do cần tiền tiêu xài, Vinh lên mạng xã hội zalo thuê làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất mang tên Nguyễn Thị Vinh tại địa chỉ lô số 25B1, tờ bản đồ số 60, Khu đảo nổi phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ với giá 25 triệu đồng.

Sau khi nhận được giấy chứng nhận giả nêu trên, Vinh đến nhà chị M. đặt vấn đề bán lô đất này cho chị M. Vinh đưa cho chị M. xem bản photo giấy chứng nhận giả.

Để chị M. tin tưởng, Vinh dẫn chị M. đến địa chỉ lô đất ghi trong giấy tờ giả cho chị M. xem và chị M. đồng ý mua lô đất này với giá 3 tỷ đồng. Vinh tiếp tục nói dối chị M. là giấy tờ lô đất này do thím của Vinh đang giữ vì Vinh thiếu nợ chú thím 600 triệu đồng nên Vinh hẹn chị M. đến nhà thím của Vinh giao tiền rồi lấy sổ.

tatp-29-12-vinh-luadao.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Vinh

Khoảng 19h30 ngày 21/10/2017, Vinh dẫn chị M. đến nhà thím của Vinh là bà Phạm Thị H. (SN 1958, trú tại K43/51 Cù Chính Lan, Đà Nẵng). Tại đây, Vinh đưa cho bà H. một tờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất mà Vinh đã làm giả trước đó và một tờ giấy có nội dung Vinh mượn tiền của chú thím 600 triệu đồng, nhờ bà H. lên giao lại cho chị M.

Khi nhận được hai giấy tờ trên, chị M. tin tưởng đã giao cho Vinh và bà H. số tiền 600 triệu đồng, rồi cầm giấy tờ nêu trên đi về trước. Sau đó, Vinh cầm tiền bỏ vào túi xách của Vinh rồi đi về nhà chị M.

Tại nhà của chị M., Vinh tiếp tục nhận số tiền 600 triệu đồng và viết giấy nhận cọc với tổng số tiền 1,25 tỷ (bao gồm cả 50 triệu đồng Vinh mượn của chị M. trước đó).

Khi viết giấy nhận cọc xong, Vinh hẹn chị M. ngày 22/10/2017, hai bên sẽ ra công chứng sang tên đổi chủ. Đến hẹn, Vinh điện thoại nói dối chị M. là lô đất còn vướng về tính pháp lý nên chưa đi công chứng được. Nghe vậy, chị M. nghi ngờ nên mang sổ đỏ nêu trên đi kiểm tra thì phát hiện là giả.

Chị M. yêu cầu Vinh trả lại số tiền 1,25 tỷ đã nhận nhưng Vinh không trả mà còn thuê một nhóm thanh niên với giá 20 triệu đồng để lấy lại sổ đỏ giả đã giao cho chị M. Sau khi lấy được sổ đỏ giả, Vinh đem vào Quảng Nam tiếp tục sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác và bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, bắt tạm giam.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Nguyễn Thị Vinh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Vinh 13 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp buộc bị cáo Vinh phải chấp hành 16 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả sổ đỏ để lừa đảo liên tỉnh, chiếm đoạt tiền tỷ