Tòa tuyên án

Làm giả CMND và hộ chiếu để đi xuất khẩu lao động

Thùy Dung 08/04/2024 - 16:39

Ngày 8/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Đình Thắng (SN 1995, trú tại xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 9/2017, Thắng làm hộ chiếu đi du lịch tại Cộng hòa Liên bang Nga và trốn ở lại để lao động tự do, đến tháng 12/2018 bị trục xuất về Việt Nam do hộ chiếu hết thị thực.

Vì muốn tiếp tục đi xuất khẩu lao động sang Cộng hòa Liên bang Nga nhưng không thể sử dụng hộ chiếu mang tên mình, Thắng sử dụng Facebook tên “Nguoi Bi An” (hiện tại Facebook này đã bị khóa) để lên nhóm Facebook của cộng đồng người Việt đang lao động tại Cộng hòa Liên bang Nga, hỏi về việc bị trục xuất nhưng muốn tìm cách quay trở lại thì được một đối tượng trong nhóm (không xác định được nhân thân, lai lịch) hướng dẫn Thắng phải thay đổi thông tin cá nhân rồi làm chứng minh nhân dân (CMND), hộ chiếu mới với số tiền là 30 triệu đồng.

Nghe vậy, Thắng đồng ý và được người này hướng dẫn chụp ảnh thẻ 3x4 cm để mang vào huyện Đức Cơ, Gia Lai.

hochieugia.jpg
Bị cáo Lê Đình Thắng tại phiên xét xử

Đến khoảng 7/2019, Thắng đi từ tỉnh Nghệ An đến TP. Pleiku và gặp một người đàn ông bịt khẩu trang (không xác định được nhân thân, lai lịch), Thắng đưa cho người này một ảnh 3x4 và số tiền 5 triệu đồng, khi nào làm xong CMND và hộ chiếu với tên giả sẽ đưa tiếp 25 triêu đồng còn lại.

Khoảng 10 ngày sau, người đàn ông này gọi điện cho Thắng nói đã làm xong hồ sơ nhập hộ khẩu, yêu cầu Thắng đến TP.Pleiku để lấy hồ sơ đi làm CMND.

Khi Thắng vào lại TP.Pleiku, tại quán cà phê gần bến xe Đức Long, Gia Lai người này đưa cho Thắng một sổ hộ khẩu ở xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, với thông tin có tên Hoàng Văn Thiện (sinh ngày 09/02/1995; HKTT: xã Ia Krêl, Đức Cơ, Gia Lai; nhưng không nhớ tên chủ hộ và ai đã đăng ký nhập hộ khẩu cho Thắng).

Tại đây, người này nói đây là thông tin giả họ đã làm cho Thắng và một đơn đề nghị cấp CMND với tên Hoàng Văn Thiện có dán ảnh của Thắng, có chữ ký của Trưởng Công an xã và đã đóng dấu xác nhận của Công an xã Ia Krêl.

Người này tiếp tục hướng dẫn Thắng mang sổ hộ khẩu, đơn đến Công an tỉnh Gia Lai để làm thủ tục cấp CMND. Sau đó đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Gia Lai để làm hộ chiếu. Sau khi được cấp CMND và đi làm hộ chiếu giả với tên Hoàng Văn Thiện, Thắng trả lại sổ hộ khẩu và quay về Nghệ An.

Đến hẹn Thắng vào lại Pleiku lấy hộ chiếu và thanh toán số tiền 25 triệu đồng còn lại cho người đàn ông.

Cuối tháng 8/2019, Thắng tiếp tục vào nhóm Facebook của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Liên bang Nga tìm dịch vụ làm hồ sơ xuất khẩu lao động thì được một tài khoản hướng dẫn cho Thắng địa chỉ ở Hà Nội để người này làm hồ sơ xuất khẩu sang Cộng hòa Liên bang Nga với số tiền là 30 triệu đồng.

Đến ngày 03/10/2019 Thắng sử dụng CMND và hộ chiếu với tên giả Hoàng Văn Thiện xuất cảnh sang Cộng hòa Liên bang Nga tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đến ngày 16/3/2023 Thắng nhập cảnh về Việt Nam để thăm gia đình và điều trị bệnh lao hạch thì bị phát hiện và thu giữ hộ chiếu.

Tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Lê Đình Thắng 30 tháng tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả CMND và hộ chiếu để đi xuất khẩu lao động