Pháp đình

Làm giả chứng chỉ tiền gửi, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

Mạnh Hùng 04/06/2024 - 14:05

Ngày 4/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ Thị Thu Nhung (SN 1977, nguyên Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

2aa5aa42-10ab-4e41-b587-f4033a9d7de8.jpeg
Bị cáo Vũ Thị Thu Nhung tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay

Theo hồ sơ vụ án, ngày 12/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhận đơn của bà Nguyễn Thị H. (SN 1979, trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) tố cáo Nhung có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng thông qua hành vi làm giả các chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn rút vốn linh hoạt tại ngân hàng.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã nhận được thêm đơn của nhiều cá nhân tố cáo Nhung có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền với thủ đoạn tương tự.

Cáo trạng xác định, năm 2013, Nhung được bổ nhiệm chức vụ làm Phó Giám đốc chi nhánh một ngân hàng. Bị cáo được giao nhiệm vụ phụ trách huy động vốn các khách hàng cá nhân tại ngân hàng.

Từ 2014, do cần tiền để trả nợ và sử dụng chi tiêu cá nhân, Nhung đã có hành vi gian dối, đưa ra thông tin không có thật với những người quen biết về việc ngân hàng nơi Nhung đang làm việc có nhiều chương trình gửi tiền ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân có quan hệ nội bộ trong ngân hàng, với lãi suất cao và quà tặng chăm sóc khách hàng có giá trị, mục đích để nhận tiền của nhiều người có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm.

Cụ thể, các chương trình Nhung đưa ra như: Chứng nhận tiền gửi có kỳ hạn rút gốc linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên tại ngân hàng với lãi suất 7,5%/năm cùng quà tặng chăm sóc khách hàng hàng tháng; Chứng chỉ tiền gửi giữ hộ tiền mặt có kỳ hạn; Chứng chỉ tiền gửi trong giao dịch tài chính; Trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn dành cho khách hàng ưu tiên tại ngân hàng với lãi suất cao từ 12 - 32%/năm.

Cáo trạng cáo buộc, các chương trình tiền gửi này được quản lý riêng trên hệ thống tài khoản nội bộ của lãnh đạo ngân hàng nên không phát hành rộng rãi. Khi người có nhu cầu chuyển tiền vào tài khoản, Nhung sẽ có trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản nội bộ của ngân hàng sau đó gửi lại chứng từ và chuyển lại tiền gốc, lãi cho khách.

Để nhận tiền của khách hàng, Nhung mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng mang tên Nhung và cung cấp cho các khách hàng.

Theo cáo trạng, sau khi khách chuyển tiền vào các tài khoản của Nhung, bị cáo sử dụng máy in, làm giả các chứng từ xác nhận nhận tiền theo mẫu, đóng dấu xác nhận của ngân hàng nơi Nhung làm việc để chuyển lại cho khách hàng.

Ngoài các chương trình đưa ra, Nhung còn chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng bằng phương thức đưa thông tin gian dối về việc ngân hàng tổ chức bán đấu giá tài sản nợ xấu.

Để phục vụ mục đích này, Nhung thành lập Công ty TNHH tư vấn đầu tư và quản lý tài sản Việt Nam, bản thân giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và nhờ Nguyễn Thị Diệu Linh (SN 1980, trú quận Thanh Xuân) làm Tổng giám đốc công ty.

Khi có khách hàng tìm đến, Nhung giới thiệu đây là “công ty sân sau" của nội bộ lãnh đạo của ngân hàng, là đơn vị kết hợp cùng chi nhánh ngân hàng nơi Nhung làm việc, đứng ra tổ chức các cuộc đấu giá thanh lý tài sản nợ xấu tại ngân hàng, nếu khách hàng có tiền gửi ký quỹ để tham gia đấu giá vào tài khoản của Công ty mở tại các Ngân hàng Vietinbank, PVCombank thì sẽ được chia lợi nhuận cao, thời gian ký quỹ ngắn, 5 ngày, 10 ngày, 20 ngày… tùy vào từng loại tài sản và tùy vào từng khách hàng.

Hết thời gian ký quỹ, khách hàng sẽ được nhận lại toàn bộ tiền gốc và được chia tiền lợi nhuận cao, với giá trị từ 10 - 14%/số tiền nộp ký quỹ.

"Sản phẩm đấu giá" là các hình ảnh về thửa đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Nhung của các cá nhân có quan hệ tín dụng với Ngân hàng. Những hình ảnh này, Nhung lưu hình ảnh trên máy điện thoại tiện cho việc giới thiệu với khách.

Do tin tưởng những thông tin Nhung giới thiệu là thật, các khách hàng đã gửi tiền tiết kiệm và tiền ký quỹ đầu tư mua bán tài sản đấu giá nợ xấu thanh lý tại ngân hàng cho Nhung. Sau khi nhận tiền, Nhung không thực hiện như đã ký cam kết, mà sử dụng phần lớn số tiền để trả tiền gốc, tiền lãi, tiền quà tặng chăm sóc khách hàng hoặc tiền lợi nhuận cho những người nộp tiền.

Thực tế, VKS xác định, Nhung sử dụng tiền của người nộp sau trả tiền cho người nộp trước, số tiền còn lại Nhung chiếm đoạt để sử dụng cho mục đích cá nhân và chỉ tiêu hết.

Nhung cũng làm số lượng lớn nhiều loại tài liệu của ngân hàng và đưa cho khách hàng, mục đích để họ tin tưởng và tiếp tục nộp tiền cho Nhung để nhờ gửi tiền tiết kiệm, nộp tiền ký quỹ đầu tư mua bán đấu giá thanh lý tài sản nợ xấu, song cũng bị Nhung chiếm đoạt.

Từ 2014 đến tháng 5/2022, Nhung đã chiếm đoạt tiền của khoảng 100 bị hại, với tổng số tiền hơn 2.705 tỷ đồng.

Đến nay, Cơ quan CSĐT mới xác định có 46 bị hại trong trong vụ án với đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ cụ thể, đã chuyển tiền cho Nhung với tổng số hơn 788 tỷ đồng. Nhung đã sử dụng phần lớn số tiền để trả tiền lãi hoặc tiền lợi nhuận cho các bị hại với tổng số tiền hơn 477 tỷ đồng.

Hiện, số tiền Nhung còn chiếm đoạt của các bị hại hơn 311 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phiên tòa xét xử bị cáo Nhung ngày hôm nay đã phải tạm hoãn do vắng mặt một số bị hại và người liên quan. Hiện Tòa chưa ấn định ngày tái mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả chứng chỉ tiền gửi, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng