Làm ăn khó khăn bởi dịch Covid-19, 7x mang ô tô thuê đi cầm cố chiếm đoạt tiền tỷ

Mạnh Hùng| 06/04/2021 18:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do kinh doanh khó khăn bởi dịch Covid-19, Trần Mạnh Hùng đã đem 8 xe ô tô tự lái của công ty du lịch mà Hùng đã thuê trước đó để bán, chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Ngày 6/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Mạnh Hùng (SN 1970, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) mức án 15 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Hùng phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt là hơn 3,8 tỷ đồng của bị hại.

a70817a5-2dc4-44e7-ba47-29e754a36cc2(1).jpeg
Bị cáo Trần Mạnh Hùng tại phiên toà xét xử

Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hà Nội (Công ty Du lịch Hà Nội).

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên toà cho thấy, do từng có thời gian làm lái xe ô tô nên Hùng quen biết anh Lã Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội (công ty có ngành nghề chuyên cho thuê xe ô tô tự lái). Tháng 9/2019, Hùng nói với anh Tùng về việc muốn thuê xe ô tô của anh, sau đó cho thuê lại để hưởng chênh lệch và được anh Tùng đồng ý.

Theo đó, cuối năm 2019, Hùng ký hợp đồng thuê cùng lúc 4 xe của Công ty Du lịch Hà Nội với giá từ 13 triệu đồng đến 18 triệu đồng một tháng một xe, trong thời gian từ 6 đến 9 tháng. Hùng cầm theo giấy tờ gốc của các xe ô tô thuê và cam kết với anh Tùng không chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp cho bên thứ ba nếu không có sự đồng ý của Công ty Du lịch Hà Nội.

Thời gian đầu, khách thuê xe đều nên Hùng trả tiền đúng cam kết. Nhưng đến đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và giãn cách xã hội nên không có người thuê lại ô tô. Trong lúc bí bách, Hùng đã bán một trong 4 xe ô tô của Công ty Du lịch Hà Nội với giá 300 triệu đồng.

Việc bán xe ô tô, Hùng không nói cho anh Tùng biết và vẫn trả tiền đều đặn hàng tháng nên anh Tùng tin tưởng. Tưởng Hùng kinh doanh đàng hoàng nên khi Hùng đặt vấn đề thuê thêm 4 xe ô tô khác, anh Tùng đã đồng ý.

Từ tháng 2 đến tháng 7/2020, Hùng lần lượt mang cả 7 chiếc xe ô tô thuê của Công ty Du lịch Hà Nội đi bán lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Tuy nhiên, khi hết hạn thuê xe, Công ty Du lịch Hà Nội nhiều lần yêu cầu trả xe và trả tiền, nhưng Hùng đưa ra các lý do khất lần rồi bỏ trốn.

Ngày 28/8/2020, Hùng đã bị cơ quan Công an bị bắt giữ. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền Hùng chiếm đoạt từ việc bán 8 chiếc xe ô tô của Công ty Du lịch Hà Nội là hơn 3,8 tỷ đồng.

Khép lại phiên toà xét xử, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Mạnh Hùng mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm ăn khó khăn bởi dịch Covid-19, 7x mang ô tô thuê đi cầm cố chiếm đoạt tiền tỷ