Lái xe ôm lĩnh án vì “làm tiền” các phương tiện giao thông qua chốt kiểm dịch

Mạnh Hùng| 29/04/2022 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1981, trú ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

2324e4bb-2fe0-4906-872f-f5575eab494b.jpeg
Bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn tại phiên tòa xét xử

Ngày 29/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1981, trú ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Nguyễn Quốc Tuấn làm nghề lái "xe ôm" ở khu vực Bến xe Nước ngầm từ năm 2017 nên quen biết một số cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 14, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP Hà Nội.

Khoảng tháng 8/2021, TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19, người dân và phương tiện muốn ra, vào thành phố bắt buộc phải có giấy tờ như giấy đi đường, giấy luồng xanh, giấy xét nghiệm Covid-19…Vào thời gian này, Tuấn thường xuyên chở khách nên biết Trạm thu phí Pháp Vân (huyện Thường Tín, Hà Nội) có lập chốt kiểm soát dịch Covid-19, trong đó có các cán bộ của Đội Cảnh sát giao thông số 14 mà Tuấn quen mặt.

Tuấn thường xuyên theo dõi, quan sát các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.

Ngoài ra, bị cáo cũng phát hiện có nhiều xe ô tô mang biển kiểm soát ngoại tỉnh, các lái xe và chủ xe không có đủ giấy tờ cần thiết để qua chốt. Thấy vậy, Tuấn nảy sinh ý định lợi dụng sự quen biết với một số cán bộ công an nêu trên, rồi dẫn các xe ô tô và lái xe đi qua chốt với mục đích hưởng lợi. Tuấn cũng liên lạc với các chủ xe, tài xế về việc bản thân có quan hệ rộng, chỉ cần họ đưa tiền thì có thể qua được chốt kiểm soát.

Đến ngày 4/9/2021, chị Vũ Thùy Linh (SN 1983, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và anh Nguyễn Văn Hải (SN 1973, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) có việc gấp phải về Nam Định. Hai người này đã gọi điện cho Tuấn để nhờ qua chốt.

Tuấn đồng ý và yêu cầu mỗi người đưa 500.000 đồng. Tuấn hẹn hai người này ra ngõ 6, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì để dẫn đi.

Đến 11h30 cùng ngày, anh Hải điều khiển xe ô tô chở chị Linh đến cổng chùa Tứ Kỳ thì gặp Tuấn. Tuấn lên xe và trực tiếp lái xe.

Khi ba người đi đến khu vực quán Gánh (huyện Thường Tín, Hà Nội) thì nhìn thấy chốt kiểm soát. Lúc này, Tuấn nói với anh Hải và chị Linh là anh ta đã “làm luật” rồi. Thực chất, chốt này đã bãi bỏ việc kiểm soát phòng chống nên xe ô tô không bị chặn lại.

Sau đó, khi đến gần trạm thu phí trên đường Pháp Vân – Cầu Giẽ thì Tuấn xuống xe, chị Linh đã trả cho Tuấn 500.000 đồng.

Khoảng 12h45 cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội xác minh trên địa bàn huyện Thanh Trì thì phát hiện Tuấn dẫn xe ô tô qua chốt kiểm dịch tại trạm thu phí Pháp Vân nên đã yêu cầu Tuấn, anh Hải và chị Linh về trụ sở để làm rõ sự việc.

Quá trình đấu tranh, Tuấn thừa nhận đã 12 lần nhận tiền của các lái xe, thu về số tiền 10,9 triệu đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biên tại phiên toà, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn 7 tháng 24 ngày về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lái xe ôm lĩnh án vì “làm tiền” các phương tiện giao thông qua chốt kiểm dịch