Tòa tuyên án

Lái xe của Trương Mỹ Lan khai vận chuyển hơn 108.000 tỷ đồng, mỗi lần được cho 500 đến 1 triệu

Minh Đức - Quang Trung 25/09/2024 - 13:26

Sáng 25/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

Bùi Văn Dũng nghĩ Trương Mỹ Lan là chủ ngân hàng SCB

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn Dũng (lái xe cho Trương Mỹ Lan) khai, từ cuối năm 2018 đến tháng 8/2022, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Dũng đến Ngân hàng SCB - Chi nhánh Sài Gòn gặp Thái Thị Thanh Thảo (Giám đốc dịch vụ khách hàng Wholesale) và Trần Thị Thúy Ái (Kiểm soát viên ngân quỹ kiêm Thủ kho Ngân hàng SCB – Chi nhánh Sài Gòn) để nhận tiền và thực hiện chuyển tiền từ SCB về giao lại cho Trần Thị Hoàng Uyên (Thư ký của Lan) tại Tòa nhà 127 Paster (Quận 1) hoặc Trần Xuân Phượng (Thư ký của Ngô Thanh Nhã) tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số cá nhân khác theo sự chỉ đạo của Lan.

p2388749.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Lái xe của Trương Mỹ Lan khai “Tiền mặt được đóng vào thùng giấy do Thuý Ái đóng. Việc nhận tiền và giao tiền cho các cá nhân, đơn vị đều được bị cáo ghi chép trong sổ tay rõ ràng. Những năm làm việc cho chị Lan, bị cáo không biết mình vi phạm pháp luật. Khi đọc cáo trạng bị cáo mới biết mình đã vận chuyển tổng số tiền là hơn 108.000 tỷ đồng và hơn 14.000 USD”.

Bùi Văn Dũng nhận thức SCB là ngân hàng do Trương Mỹ Lan làm chủ, toàn bộ số tiền mà Dũng nhận về đều là tiền của Ngân hàng SCB huy động được. Dũng khai mỗi lần chuyển tiền từ Ngân hàng SCB về cho Lan, Dũng được Lan “chi bồi dưỡng” từ 500 đến 1 triệu đồng.

Hành vi của Bùi Văn Dũng đã giúp cho Trương Mỹ Lan che giấu, hợp thức sử dụng số tiền 6.330 tỷ đồng chiếm đoạt được. Trong đó hơn 5.230 tỷ đồng từ nguồn phạm tội "Tham ô tài sản" và hơn 1.100 tỷ đồng từ nguồn phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Được Chủ tọa hỏi có suy nghĩ gì về việc làm của mình, bị cáo Dũng nói bản thân làm công ăn lương, làm theo lệnh của cấp trên, chỉ là lái xe, không có chức vụ gì nên không biết việc làm của mình vi phạm pháp luật.

“Bị cáo chỉ được hưởng lương chứ không được hưởng thêm hay được hứa hẹn gì”, bị cáo Dũng nói thêm và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Cụ thể, kết quả điều tra xác định: Từ ngày 13/2/2019 đến ngày 20/8/2019, Bùi Văn Dũng đã nhận hơn 1.100 tỷ đồng có nguồn gốc từ trái phiếu Công ty An Đông và Setra. Trong đó, có 650 tỷ đồng có nguồn gốc từ trái phiếu An Đông và hơn 450 tỷ đồng có nguồn gốc từ trái phiếu Setra. Dũng đã chuyển cho Trần Thị Hoàng Uyên hơn 593 tỷ đồng; giao cho Trần Xuân Phượng hơn 325 tỷ đồng.

Ngoài ra Dũng còn nhận hơn 5.230 tỷ đồng có nguồn từ phạm tội “Tham ô tài sản” để giao cho Trần Thị Hoàng Uyên.

Trương Mỹ Lan rửa tiền như thế nào?

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến năm 2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 445.000 tỷ đồng có được từ hành vi phạm tội tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung phối hợp với Nguyễn Ngọc Dương, Nguyễn Phương Anh, Trịnh Quang Công lên phương án thực hiện việc rút, chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB. Hành động này của Lan nhằm che giấu nguồn gốc tiền do phạm tội mà có, đồng thời hợp pháp hóa toàn bộ số tiền chiếm được để sử dụng.

p2388747.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Việc rút tiền mặt chủ yếu được thực hiện ở Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn bằng cách: Lan chỉ đạo thông qua Nguyễn Phương Hồng, Hồng phối hợp với Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung yêu cầu Nguyễn Phương Anh lập danh sách các pháp nhân, cá nhân nhận tiền, rút tiền, và đồng thời chỉ đạo Thái Thị Thanh Thảo, Giám đốc Phòng dịch vụ khách Wholesale, Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn phối hợp với Nguyễn Phương Anh triển khai thực hiện.

Nguyễn Phương Anh đã chỉ đạo các nhân viên kế toán được giao quản lý các công ty “ma” trong nhóm lập các chứng từ và chuyển cho Thái Thị Thanh Thảo thông tin về các pháp nhân nhận tiền, cá nhân rút tiền để lập các chứng từ hoàn tất thủ tục rút tiền mặt. Sau đó hẹn các cá nhân được thuê đến Ngân hàng SCB ký chứng từ rút tiền.

Sau khi hoàn tất các thủ tục rút tiền, Thái Thị Thanh Thảo thông báo cho Trần Thị Thúy Ái, Kiểm soát viên ngân quỹ Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn để xuất tiền mặt khỏi quỹ giao cho Bùi Văn Dũng (lái xe của Trương Mỹ Lan) tại Hầm B1, trụ sở Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn để Dũng vận chuyển tiền về Tòa nhà Sherwood (Quận 3) giao cho Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký của Trương Mỹ Lan).

cac-bi-cao-2-dsc_8402.jpg
Tại sảnh trung tâm, mọi người được theo dõi qua màn hình TV.

Uyên tiếp tục giao cho các cá nhân theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan hoặc Dũng vận chuyển tiền về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao cho Trần Xuân Phượng (Trợ lý cho Ngô Thanh Nhã). Một số trường hợp Dũng trực tiếp chuyển tiền cho các cá nhân theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Khi chưa cần sử dụng ngay tiền mặt, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung phối hợp với Nguyễn Phương Anh sử dụng các pháp nhân/cá nhân mở tài khoản tại Ngân hàng SCB để nhận tiền, chuyển tiền có nguồn gốc do phạm tội mà có đến tài khoản chờ.

Khi cần sử dụng, các đồng phạm của Lan lập ra các phương án chuyển tiền lòng vòng giữa các tài khoản, cuối cùng đến tài khoản chỉ định để Trương Mỹ Lan sử dụng cho các mục đích cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lái xe của Trương Mỹ Lan khai vận chuyển hơn 108.000 tỷ đồng, mỗi lần được cho 500 đến 1 triệu