Giao thông

Lái xe chú ý: QL1 đoạn qua Bắc Ninh không phải là cao tốc

Hà Kim 25/02/2024 - 11:51

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo rà soát và xử lý ngay bất cập tại cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh khi nhiều người lầm tưởng đoạn đường này là cao tốc.

Hiện nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh có biển báo quy định tốc độ chạy xe theo làn từ 90, 70 và 50km/h. Nhưng, nhiều xe chạy 60 - 70km tại làn có tốc độ cho phép tối đa 90km/h. Các xe phía sau phải chuyển sang làn bên cạnh quy định tốc độ 50 - 70km để vượt thì bị xử lý lỗi vượt quá tốc độ.

hn-bac-giang-1-.jpg
QL1 đoạn qua Bắc Ninh không phải là cao tốc.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều lái xe nhầm lẫn là tuyến đường này vẫn mang ký hiệu CT03, ngoài ra, trên giá long môn còn phân tốc độ theo các làn xe gồm 90km/h, 70km/h và 50km/h.

Thêm vào đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng hay sử dụng “cao tốc Hà Nội - Bắc Giang” cho đến nay. Hai lý do này gây nhầm lẫn và khiến nhiều lái xe không để ý nên đã bị xử lý vi phạm.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh khẳng định: “Tuyến đường QL1 đoạn qua địa phận Bắc Ninh không phải là cao tốc. Vì đây là đường hỗn hợp, có cả ô tô và xe máy cùng lưu thông nên việc bảo đảm tốc độ chạy xe tại mỗi làn xe sẽ bảo đảm an toàn giao thông”.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh, việc kiểm tra tốc độ chạy xe theo làn xe trên QL1, qua địa bàn được đơn vị triển khai từ ngày 20/1 đến nay theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Công an.

Đến nay, sau gần 1 tháng triển khai thực hiện, đã có hơn 400 trường hợp điều khiển xe ô tô vi phạm tốc độ chạy xe trên QL1 đã bị các tổ công tác Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện, xử lý.

Qua thực tế triển khai, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã nhận được nhiều ý kiến băn khoăn của các tài xế về việc kiểm tra, xử lý trên.

Bất cập của biển báo trước trạm thu phí hướng về Hà Nội là chỉ bố trí một biển bên phải tuyến, kích thước nhỏ, khó quan sát. Đường kính biển báo 70cm trong khi quy định trên cao tốc biển phải có đường kính 1,8m. Với đường 2 làn trở lên phải được đặt trên giá long môn hoặc bổ sung cả bên dải phân cách.

Vì vậy, cần phải có biển giảm dần tốc độ để các phương tiện đang chạy tốc độ 90km/h về kịp tốc độ 60km/h.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lái xe chú ý: QL1 đoạn qua Bắc Ninh không phải là cao tốc