Lại thí điểm bỏ HĐND cấp phường

Bảo Dân| 08/10/2018 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành phố Hà Nội lại “xin” thí điểm bỏ HĐND cấp phường trong chương trình xây dựng mô hình chính quyền đô thị.

Lịch sử đã lặp lại bởi cách đây trên 10 năm trên phạm vi toàn quốc đã có 10 tỉnh, thành phố đã thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường theo Nghị quyết  số 24/2009/UBTVQH12 ngày 16/1/2009 về danh sách huyện, quận, phường của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

Trước đó, Đà Nẵng là một trong 10 địa phương được chọn làm thí điểm không tổ chức HĐND tại 7 quận, huyện và 45 phường từ năm 2009. Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 68,8% ý kiến cho rằng, việc không tổ chức HĐND tại cấp quận, huyện, phường như thí điểm không ảnh hưởng gì đến việc bảo đảm quyền đại diện và quyền làm chủ của người dân vì đã có các kênh giám sát khác.

Tuy nhiên sau một thời gian thí điểm, do chưa xử lý được những vấn đề pháp luật của mô hình thí điểm, Chính phủ đã có văn bản đề nghị Quốc hội chấm dứt việc thực hiện thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường; đồng thời kiến nghị hoàn thiện dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo phương án tổ chức cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND ở tất cả các đơn vị hành chính.

Trong bối cảnh ấy, mới đây, khi xác định mô hình chính quyền đô thị, Thành ủy Hà Nội đã xem xét đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội được dư luận quan tâm.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, Hà Nội đề xuất tổ chức mô hình chính quyền đô thị của thành phố theo phương án giữ nguyên HĐND, UBND cấp thành phố và quận huyện, bỏ HĐND ở cấp xã, phường, thị trấn…

Báo cáo tại hội nghị của Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, bản dự thảo mới nhất của Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội đã đề xuất 2 phương án tổ chức chính quyền đô thị.

Theo đó, phương án 1: Xây dựng mô hình tổ chức hai cấp chính quyền (cấp thành phố và cấp quận, huyện, thị xã); một cấp hành chính (tại xã, phường, thị trấn). Theo đó, ở cấp chính quyền thành phố và quận, huyện, thị xã cơ bản giữ nguyên như hiện nay, gồm có HĐND và UBND. Còn ở cấp xã, phường thị trấn sẽ không tổ chức HĐND mà chỉ tổ chức cơ quan hành chính theo thiết chế UBND.

Phương án 2: Xây dựng mô hình tổ chức 1 cấp chính quyền (thành phố), 1 cấp hành chính (quận, huyện, thị xã) và 1 cơ quan hành chính đại diện (xã, phường, thị trấn). Theo đó, tổ chức chính quyền thành phố Hà Nội cơ bản thực hiện như phương án 1. Ở quận, huyện, thị xã không tổ chức HĐND, chỉ tổ chức cơ quan hành chính theo thiết chế UBND. Ở cấp xã, phường, thị trấn cũng chỉ tổ chức cơ quan hành chính đại diện gọi là Ban đại diện hành chính, không tổ chức HĐND. Được biết, Tổ soạn thảo Đề án đề nghị trong thời điểm hiện nay, việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị của thành phố Hà Nội sẽ thực hiện theo phương án 1.

Nếu được chấp nhận, mô hình chính quyền đô thị không có HĐND cấp xã phường ở Hà Nội sẽ giảm được một số lượng cán bộ ở trên 560 xã, phường, thị trấn với hàng ngàn người hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách. Hy vọng lần này Hà Nội sẽ thành công để mở rộng ra cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại thí điểm bỏ HĐND cấp phường