Tài chính - Ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Trang Nhi 20/02/2024 - 08:36

Lãi suất thị trường tiền tệ liên ngân hàng sau một giai đoạn tăng mạnh trước Tết đã hạ nhiệt quay đầu giảm trở lại trong những ngày sau Tết.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất VND bình quân liên ngân hàng đã giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Cụ thể, lãi suất tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 15/2 đã giảm về còn 1,31%, từ mức 2,38% trước kỳ nghỉ lễ.

lai-suat.png
Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Cùng với kỳ hạn qua đêm, lãi suất tại hai kỳ hạn chủ chốt khác cũng đều lao dốc mạnh: kỳ hạn 1 tuần giảm từ 3,86% xuống 1,35%; kỳ hạn 2 tuần giảm từ 3,89% xuống 1,82%.

Trước đó, lãi suất liên ngân hàng đã liên tục leo thang trong những ngày cận Tết với kỳ hạn qua đêm tăng vọt từ 0,12%/năm vào phiên 29/1 lên mức 2,38% vào phiên 6/2 và 7/2, tức tăng lên gấp gần 20 lần chỉ sau 1 tuần. Các kỳ hạn ngắn khác cũng tăng mạnh.

Diễn biến hạ nhiệt của lãi suất liên ngân hàng sau kỳ nghỉ Tết là phù hợp với xu hướng các năm trước và dự báo của giới phân tích. Bởi, nguyên nhân lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong những ngày cận Tết chủ yếu do tính mùa vụ khi nhu cầu thanh toán, chi trả gia tăng trong dịp cận Tết Nguyên đán.

Các chuyên gia kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giảm và duy trì ở mức thấp trong những tháng đầu năm 2024 khi thanh khoản hệ thống vẫn dồi dào và nhu cầu tín dụng thường thấp sau kỳ nghỉ Tết.

Theo Chứng khoán MB (MBS), lãi suất liên ngân hàng tăng vọt chỉ trong những ngày cuối tháng 1, đặc biệt tại các kỳ hạn ngắn do ảnh hưởng bởi tính mùa vụ trong năm. MBS cho rằng lãi suất sẽ tăng không quá mạnh và sẽ hạ nhiệt ngay sau kỳ nghỉ lễ kết thúc trong bối cảnh nhu cầu thanh khoản không quá căng thẳng.

Trước đó, Chứng khoán Vietcombank cũng dự báo lãi suất liên ngân hàng có thể tăng theo yếu tố mùa vụ xung quanh thời điểm Tết Nguyên đán; tuy nhiên, mức tăng không nhiều và kết thúc ngay sau kỳ nghỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh