Ngân hàng

Lãi suất huy động tiến sát mức thấp nhất trong giai đoạn COVID

Trang Nhi 06/09/2023 - 11:06

Hiện mặt bằng lãi suất điều hành và lãi suất huy động đều đã giảm gần tới mức thấp nhất trong giai đoạn đại dịch COVID-19, nên dư địa giảm lãi suất điều hành và huy động sẽ không còn lớn.

Theo số liệu theo dõi của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tháng 8, lãi suất huy động (LSHĐ) 12 tháng trung bình đạt 6,08%, đã giảm trở lại 0,1 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 0,92 điểm % so với trung bình hồi tháng 7, và giảm tới 2,35 điểm % so với cuối năm 2022. Mặt bằng lãi suất huy động hiện tại đã tiến sát xuống mức thấp trong giai đoạn đại dịch COVID-19.

lai-suat-huy-dong-thap.jpg
Lãi suất huy động tiến sát mức thấp nhất trong giai đoạn COVID

Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng vẫn diễn ra rất chậm. Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tới cuối tháng 7, tăng trưởng tín dụng ghi nhận ở mức 4,56%, thấp hơn mức 4,73% vào cuối tháng 6. Diễn biến này làm tăng thêm áp lực giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong các tháng còn lại của năm. NHNN cũng đã yêu cầu các NHTM giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay thêm 1,5-2% trong tháng 8 vừa qua. Lãi suất huy động duy trì đà giảm kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho lãi suất cho vay tiếp tục giảm từ nay tới cuối năm.

Dù vậy, với việc lạm phát có dấu hiệu tăng trở lại cùng rủi ro tỷ giá lớn hơn, BVSC cho rằng mặt bằng lãi suất thời gian tới có thể sẽ giảm chậm hơn so với các tháng vừa qua. Ngoài ra, hiện mặt bằng lãi suất điều hành và lãi suất huy động đều đã giảm gần tới mức thấp nhất trong giai đoạn đại dịch Covid-19, nhóm phân tích cho rằng dư địa giảm lãi suất điều hành và huy động sẽ không còn lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất huy động tiến sát mức thấp nhất trong giai đoạn COVID